Hiệu quả từ mô hình camera an ninh ở Đắk Ru

Phan Tuấn| 10/05/2017 10:57

Xã Đắk Ru (huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông) có hơn 6 km quốc lộ 14 chạy qua. Xã tiếp giáp với nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Trên địa bàn xã có rất nhiều nhà hàng, khách sạn, nhà trọ, doanh nghiệp… Với những đặc điểm đó, công tác quản lý nhân khẩu, an ninh trật tự, an toàn giao thông ở Đắk Ru thường gặp nhiều khó khăn.

ADQuảng cáo

Thời gian gần đây, để chủ động đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội…, UBND xã Đắk Ru đã trích một phần kinh phí của địa phương kết hợp với huy động xã hội hóa lắp đặt các camera an ninh ở nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn.

Qua hệ thống camera, Công an xã Đắk Ru có thể giám sát tình hình an ninh trật tự  tại nhiều thôn, bon trên địa bàn xã

Ông Nguyễn Văn Viện, Trưởng Công an xã Đắk Ru, chia sẻ: “Được sự gợi ý của lãnh đạo UBND xã về việc lắp đặt camera an ninh trên một số tuyến đường, Công an xã đã rà soát, lên danh sách các địa điểm cần lắp đặt. Công an xã thành lập Ban vận động để đến từng hộ dân, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp… tuyên truyền cho người dân thấy được hiệu quả của mô hình lắp đặt camera an ninh. Từ đó, xã đã vận động được nhiều người dân đóng góp kinh phí lắp đặt camera”.

Hiệu quả từ việc lắp đặt camera an ninh đã được người dân trên địa bàn đánh giá cao. Bà Nguyễn Thị Xuân Thuyền, trú tại thôn 6, xã Đắk Ru, cho biết: “Chúng tôi thấy camera an ninh thực sự hữu ích, nó sẽ thu thập được nhiều bằng chứng để giúp cơ quan chức năng phòng, chống các loại tội phạm và bảo vệ trật tự công cộng... Việc chính quyền địa phương lắp đặt camera an ninh tại các tuyến đường đã giúp người dân được hưởng lợi rất nhiều. Vì vậy, gia đình tôi đã tự nguyện đóng góp 1 triệu đồng để góp phần kinh phí lắp đặt các camera an ninh ngay tại khu dân cư mình đang sinh sống”.

ADQuảng cáo

Đến nay, xã Đắk Ru đã được lắp đặt 9 camera an ninh ở các địa điểm khác nhau. Mỗi camera an ninh có chi phí khoảng 10 triệu đồng, có đường truyền về phòng làm việc của Công an xã. Sau khi lắp đặt hệ thống camera, Công an xã phân công cho từng cán bộ trực tiếp theo dõi giám sát 24/24 giờ. Nếu phát hiện có đối tượng nghi vấn đang hoạt động, cán bộ trực ban sẽ dùng điện thoại thông báo ngay cho các tổ tuần tra của Công an xã, lực lượng bảo vệ dân phòng kịp thời có mặt để xử lý, phòng chống tội phạm.

Đối với những vụ việc phức tạp thì báo cáo khẩn cấp cho Công an huyện phân công lực lượng hỗ trợ. Trên những đoạn đường lắp đặt camera đều được Công an xã Đắk Ru lắp biển hiệu công khai nhằm tạo ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, người đi đường.

Theo ghi nhận của Công an xã Đắk Ru, thông qua những hình ảnh được trích xuất từ camera an ninh, đơn vị đã tiến hành nhắc nhở, xử lý được nhiều trường hợp thanh niên hay tụ tập đua xe, gây rối trật tự công cộng hoặc những trường hợp hay đổ rác bừa bãi…

Theo ông Nguyễn Thành Nên, Chủ tịch UBND xã Đắk Ru, lúc đầu mục tiêu của xã chỉ lắp đặt khoảng 3 camera an ninh trên tuyến quốc lộ 14 và các cửa ngõ ra vào của xã. Thế nhưng, sau đó do nhận được sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của người dân, nên xã đã triển khai việc này tương đối có quy mô. Việc lắp camera phần lớn dựa vào nguồn xã hội hóa trên địa bàn. Cụ thể, ngoài 30 triệu đồng trính từ ngân sách xã thì người dân đã chung tay đóng góp được gần 50 triệu đồng để lắp đặt 9 camera an ninh. Hiện vẫn đang có rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp… trên địa bàn xã mong muốn tiếp tục được đóng góp kinh phí để lắp đặt thêm camera nhằm phục vụ tốt hơn công tác bảo vệ an ninh trật tự. "Với sự ủng hộ này, dự kiến trong thời gian tới, địa phương sẽ lắp thêm khoảng 19 camera an ninh trên tất cả các thôn, bon trên địa bàn xã”, ông Nên khẳng định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ mô hình camera an ninh ở Đắk Ru
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO