Hiệu quả từ mô hình “Tiếng loa an ninh” ở xã Đắk Ru

Phan Tuấn| 09/02/2017 09:16

Từ nhiều tháng nay, người dân xã Đắk Ru (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã dần quen thuộc với âm thanh phát ra từ chiếc loa thùng đặt trên xe gắn máy chạy khắp các ngõ xóm để thông báo về tình hình an ninh trật tự, nhắc nhở người dân cảnh giác với tội phạm. Đây là hình thức do Công an xã Đắk Ru triển khai nhằm tuyên truyền lưu động về pháp luật, nâng cao tinh thần đấu tranh với tội phạm trên địa bàn xã.

ADQuảng cáo

"Tiếng loa an ninh" do Công an xã Đắk Ru triển khai phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự

Linh hoạt, thiết thực

Xã Đắk Ru trải dài trên tuyến quốc lộ 14 và giáp ranh với nhiều địa phương trong, ngoài tỉnh. Người dân nơi đây còn sống rải rác ở trong những vùng hẻo lánh, nên việc tuyên truyền pháp luật cũng như các phương thức hoạt động của tội phạm gặp nhiều khó khăn. Vì thế, những năm trước đây, tình hình tội phạm diễn biến khá phức tạp, nhất là nạn trộm cắp, đột nhập nhà dân…

“Cái khó ló cái khôn”, Công an xã Đắk Ru đã có sáng kiến xây dựng mô hình “Tiếng loa an ninh” bằng việc trang bị một cái thùng bằng gỗ đựng bình ắc - quy, loa, ampli (công suất lớn).

Về mặt nội dung, Ban công an xã phối hợp với các ngành chức năng của địa phương cập nhật thông tin mới liên quan đến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm. Sau đó, Ban công an xã trực tiếp viết nội dung và gửi Chủ tịch UBND xã xem xét, phê duyệt, rồi chuyển cho bộ phận phát thanh xã đọc, thu âm, phát sóng.

Đặc biệt, những nội dung thu âm được in vào đĩa chuyển cho Ban công an xã để tiếp tục phát lưu động qua “Tiếng loa an ninh”. Hàng tuần, vào lúc 6-8 giờ sáng và từ 17-19 giờ tối, công an viên chạy xe máy chở loa đến các thôn, bon, nơi hẻo lánh, tuyên truyền cho người dân.

ADQuảng cáo

Anh Lê Văn Duẩn, một công an viên thường xuyên làm nhiệm vụ phát thông tin cho biết: “Lúc đầu, xe vừa chạy vừa phát nội dung tuyên truyền, nhưng làm vậy thì người dân không theo dõi hết nội dung. Vì vậy, sau đó, mỗi lần đi tuyên truyền, tôi rút kinh nghiệm, cho xe dừng lại ở nhiều tuyến, điểm cố định phát đầy đủ nội dung cho người dân theo dõi rồi mới tiếp tục chạy đến những điểm tiếp theo”.

Những hiệu ứng tích cực

Theo Công an xã Đắk Ru, trong năm 2016, Ban công an xã đã phát thanh được trên 100 giờ liên quan đến tuyên truyền luật Giao thông đường bộ; 200 giờ liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp; trên 100 giờ liên quan đến phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm...

Ông Lê Văn Tân, một người dân ở thôn 6 chia sẻ: “Gia đình tôi thường xuyên phải đi làm rẫy, ở tuốt trong vùng sâu, không có điện, không có truyền hình nên thường thiếu thông tin. Tuy nhiên, gần 1 năm nay, nhờ có mô hình “Tiếng loa an ninh” mà người dân chúng tôi đã hiểu được nhiều thông tin về chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là hoạt động của tội phạm để đề cao cảnh giác”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Viện, Trưởng Công an xã Đắk Ru khẳng định: “Mô hình “Tiếng loa an ninh” rất hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở. Những con số thống kê là bằng chứng rõ ràng nhất để chứng minh điều này. Cụ thể, năm 2015, số vụ tai nạn giao thông là 12 vụ thì đến năm 2016 chỉ xảy ra 6 vụ, chủ yếu là va quệt nhẹ. Đối với nạn trộm cắp, cạy cửa, năm 2015 xảy ra 15 vụ, nhưng năm 2016 chỉ xảy ra 7 vụ, chủ yếu là trộm cắp nhỏ, không có vụ cạy cửa đột nhập nào. Bên cạnh đó, việc đăng ký, quản lý đối với số lao động tự do từ các tỉnh lên thu hoạch cà phê cũng được tuyên truyền kịp thời nên 98% các hộ có nhân công lao động đều thực hiện đăng ký đúng quy định”.

Theo ông Viện, trước những lợi ích mang lại, trong thời gian tới, Ban công an xã tiếp tục duy trì mô hình “Tiếng loa an ninh”, với phương châm tiếng loa phải đi đến từng ngõ, từng nhà, từng thôn xóm. Trong đó, nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật sẽ được xây dựng một cách ngắn gọn, dễ hiểu để nhân dân dễ tiếp thu. Đặc biệt, đơn vị sẽ đề xuất lãnh đạo xã, công an huyện cho phép huy động xã hội hóa, phấn đấu nhân rộng thêm 2-3 cụm loa nữa, nhằm làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật trong nhân dân. Qua đó, từng bước đẩy lùi tội phạm, để xã Đắk Ru không còn là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ mô hình “Tiếng loa an ninh” ở xã Đắk Ru
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO