Hòa giải góp phần giải quyết mâu thuẫn, giữ gìn mối đoàn kết trong dân

Hoàng Hoài| 04/08/2020 06:54

Sau 5 năm triển khai thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, công tác hòa giải cơ sở trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

ADQuảng cáo

Đa dạng hình thức phổ biến luật

Hàng năm, các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện phổ biến, quán triệt những nội dung cơ bản của Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành. Công tác phổ biến, tuyên truyền được tập trung ưu tiên cho địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới để người dân có thể tiếp cận được các quy định của pháp luật về hòa giải, cũng như nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác hòa giải ở địa phương.

Hội thi cán bộ mặt trận cơ sở giỏi năm 2019 là dịp để đội ngũ cán bộ mặt trận chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động và hòa giải ở cơ sở

Trong 5 năm, toàn tỉnh đã tổ chức được hơn 70 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành, thu hút hơn 25.000 lượt người tham dự.

Sở Tư pháp, UBND cấp huyện phối hợp biên soạn, in ấn các loại tài liệu tuyên truyền thiết thực như sổ tay nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở; tờ gấp pháp luật; tăng cường các chuyên mục, chuyên đề liên quan đến công tác hòa giải trên bản tin tư pháp, website của các đơn vị, địa phương...
Các hoạt động này góp phần chuyển tải kịp thời những chính sách, văn bản pháp luật mới đến các hòa giải viên, cung cấp thêm nhiều kiến thức, kỹ năng và đáp ứng phần nào nhu cầu tìm hiểu pháp luật để phục vụ công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh. 

Bên cạnh đó, việc tổ chức các cuộc thi, hội thi nhằm khuyến khích, tạo động lực cho các hòa giải viên cơ sở cũng được chú trọng. Điển hình, năm 2016, UBND tỉnh đã tổ chức Hội thi “Hòa giải viên giỏi năm 2016” ở cả ba cấp. Hội thi đã trở thành sân chơi cần thiết, bổ ích để các hòa giải viên có cơ hội giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải cơ sở.

ADQuảng cáo

Đội ngũ hòa giải viên phát huy vai trò

Công tác củng cố, kiện toàn đội ngũ làm công tác quản lý nhà nước về hòa giải ở cơ sở; cán bộ, công chức của tổ chức chính trị - xã hội được giao nhiệm vụ theo dõi, hướng dẫn công tác hòa giải ở cơ sở; tổ hòa giải, hòa giải viên cũng được đặc biệt quan tâm.

Hiện nay, toàn tỉnh có 791 tổ hòa giải với 4.748 hòa giải viên. Cơ cấu tổ chức các tổ hòa giải cơ bản đầy đủ các thành phần tham gia. Ở những nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, thành phần tổ hòa giải còn có thêm đại diện người dân tộc thiểu số. Đa số các hòa giải viên đều có trình độ học vấn từ THCS trở lên; một số hòa giải viên có trình độ chuyên môn luật, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác hòa giải ở cơ sở.

Ông Nguyễn Phú Nghĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: "Hầu hết cán bộ mặt trận ở cơ sở đều là những hòa giải viên của các tổ hòa giải. Trong những năm qua, đội ngũ hòa giải viên luôn phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác hòa giải, tạo được uy tín với cộng đồng, làng xóm. Hễ trong khu dân cư có mâu thuẫn bất kể lớn hay nhỏ, cán bộ mặt trận và các thành viên tổ hòa giải đều kịp thời có mặt, không để sự việc lớn hơn hoặc phức tạp hơn”.

Bà Nguyễn Thị Xô, ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cho biết: “Chúng tôi may mắn được chính quyền, bà con tín nhiệm, nên khi làm công tác hòa giải viên đều có thuận lợi. Mỗi khi trên địa bàn có mâu thuẫn, tranh chấp hay gia đình bất hòa, chúng tôi đều nhanh chóng có mặt để làm dịu tình hình, không để vì những chuyện không đáng mà mất đoàn kết xóm giềng”.

Theo thống kê, từ ngày 1/1/2014 đến 31/12/2018, các tổ hòa giải trên toàn tỉnh đã thụ lý 5.517 vụ việc, hòa giải thành 4.409 vụ việc, đạt tỷ lệ 80%. Một số vụ việc được chuyển đến cấp có thẩm quyền để tiếp tục giải quyết. Với những nỗ lực trong thời gian qua, hoạt động hòa giải ở cơ sở từng bước được nâng cao, góp phần giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ Nhân dân, giữ gìn được mối đoàn kết tình làng nghĩa xóm, hạn chế phát sinh đơn thư khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài thời gian, gây tốn kém.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa giải góp phần giải quyết mâu thuẫn, giữ gìn mối đoàn kết trong dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO