Khắc phục khó khăn trong xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ở Đắk Glong

Thanh Hiền - Thanh Thanh| 04/10/2018 09:06

Công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được huyện Đắk Glong thực hiện thí điểm ở một xã để rút kinh nghiệm triển khai trong toàn huyện.

ADQuảng cáo

Đắk Som là xã được chọn để làm thí điểm trong công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Theo đó, từ ngày 15/8 đến ngày 31/8, địa phương đã tiến hành thu thập được 717 hộ với 3.177 phiếu thu thập thông tin dân cư. Kết quả, số phiếu đạt yêu cầu là khoảng 70%, còn lại số phiếu không đạt yêu cầu do ghi không đủ các thông tin, ghi không rõ nét, còn tẩy xóa nhiều.

Cán bộ Công an huyện lấy phiếu thu thập thông tin dân cư tại thôn 7, xã Quảng Khê (Đắk Glong). Ảnh: Thanh Thanh

Theo Thượng úy Trần Quốc Cường, Đội phó Đội quản lý hành chính Công an huyện Đắk Glong, qua quá trình triển khai thực hiện, các cán bộ phụ trách còn gặp một số khó khăn như: Số người tập trung quá đông cùng một thời gian gây ra tình trạng quá tải cho công tác nên không thể bố trí đủ người hướng dẫn cho từng người, nên người dân ghi còn sai sót nhiều; thành phần là cán bộ chủ chốt tại các thôn, bon tham gia chưa nhiệt tình do đó chất lượng và hiệu quả còn hạn chế; tại cùng thời điểm nhiều trường hợp công dân không có ngày tháng năm sinh phải làm thủ tục để bổ sung, gây quá tải cho bộ phận tư pháp của xã.

ADQuảng cáo

Theo Đại úy Nguyễn Hồng Nguyên, Phó trưởng Công an huyện Đắk Glong thì thực hiện công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, toàn huyện sẽ tiến hành phát và thu thập khoảng trên 70.000 phiếu thu thập thông tin dân cư. Mỗi phiếu thu thập thông tin dân cư sẽ có 17 nội dung được in màu do Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư phát hành thống nhất trong cả nước.  Tuy nhiên, qua đối chiếu cho thấy, nhiều công dân, nhất là người cao tuổi không có sự thống nhất về thông tin giấy tờ cá nhân, đặc biệt là ngày tháng năm sinh.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp không nhớ các thông tin của thân nhân như số chứng minh của bố, mẹ, vợ (chồng) nên gây khó khăn cho công tác thu thập. Công dân trên địa bàn huyện chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc Mông đa số không biết viết chữ cũng như không tự kê khai được vì vậy cần người viết hộ và người phiên dịch.

Cũng theo Đại úy Nguyễn Hồng Nguyên, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có vai trò quan trọng, tạo nền tảng cho công tác quản lý hành chính theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Do vậy, thời gian tới, huyện Đắk Glong sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ ở các thôn, bon nắm vững các phương pháp, cách thu thập phiếu thông tin dân cư để nâng cao hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng cho quần chúng nhân dân nắm được mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng của việc thu thập phiếu thông tin dân cư để từ đó người dân tự nguyện phối hợp cung cấp các thông tin cá nhân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục khó khăn trong xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ở Đắk Glong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO