Khai thác đá trái phép dưới đường dây điện cao thế

Bảo Ngọc| 05/11/2019 13:43

Thời gian gần đây, nhiều người dân và Ban tự quản thôn 6, xã Kiến Thành (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) rất bất bình trước sự việc một vài cá nhân đã tổ chức khai thác, vận chuyển đá trái phép dưới hành lang an toàn lưới điện cao thế.

ADQuảng cáo

Việc khai thác đá khi chưa được sự cho phép của chính quyền và ngành chức năng

Địa điểm khai thác cách đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) chỉ khoảng 3 km. Trên diện tích chưa đầy 1.000 m2, một hộ dân đã tự ý đào múc đất để khai thác đá. Điều đáng nói, việc khai thác này được tiến hành khi chưa được sự cho phép của chính quyền địa phương và các ngành chức năng.

Khi khai thác đá xong, hộ dân này còn dùng xe tải để vận chuyển đá ra khỏi khu vực. Lúc này, xe bắt buộc phải chạy trên đoạn đường bê tông loại nhỏ và một cây cầu dân sinh. Đoạn đường và cây cầu này đều do người dân đóng góp kinh phí và sự hỗ trợ của những nhà hảo tâm để xây dựng, giúp người dân đi lại và thuận tiện trong sản xuất nông nghiệp.

Nguy hiểm hơn, để phục vụ cho việc khai thác đá, hộ dân này còn múc luôn phần đất gần trụ điện và hành lang an toàn lưới điện cao thế 500kV. Sau đó, san gạt một lối đi bên trụ điện, dưới đường dây cao thế để đưa xe, máy vào khai thác và vận chuyển đá.

Hộ gia đình đã tự ý múc đất dưới hành lang an toàn lưới điện cao thế 500 kV để khai thác đá

Việc khai thác đá này đã diễn ra từ khá lâu, tuy nhiên vẫn chưa được xử lý triệt để. Sau nhiều lần như vậy, người dân và Ban tự quản thôn 6 đã báo cáo lên UBND xã Kiến Thành để có biện pháp xử lý.

ADQuảng cáo

Sau đó, nhiều lần UBND xã Kiến Thành cử cán bộ xã, lực lượng công an, dân quân xã xuống ngăn cản, yêu cầu hộ dân này dừng ngay việc khai thác, vận chuyển đá. Tuy nhiên, theo một lãnh đạo UBND xã Kiến Thành, khi lực lượng chắc năng của xã vào yêu cầu dừng khai thác thì có một người đàn ông tên H, đang công tác tại Công an huyện Đắk R’lấp đứng ra nhận của mình và xin xỏ; thậm chí có hành vi ngăn cản lực lượng chức năng để xe múc và xe tải vận chuyển đá ra khỏi mỏ.

Việc vận chuyển đá ra khỏi mỏ đã làm hư con đường bê tông tại thôn 6

Mới đây nhất, ngày 28/10, UBND xã Kiến Thành đã lập biên bản yêu cầu hộ dân không được tự ý thay đổi hiện trạng đất và không được khai thác đá trái phép khi chưa được sự đồng ý của chính quyền địa phương và các ngành chức năng. Cụ thể, diện tích đất này thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Bích Vy, diện tích đất mà gia đình bà Vy múc đất, thay đổi hiện trạng đất nông nghiệp khoảng 800 m2; trong đó múc đất xung quanh cột điện và hành lang an toàn lưới điện cao thế khoảng 5 m2. UBND xã Kiến Thành đã yêu cầu bà Vy không được thay đổi hiện trạng đất và không được vận chuyển đá ra khỏi khu vực; đồng thời khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu diện tích đất nằm trong hành lang an toàn điện cao thế.

Tuy nhiên, mấy ngày sau đó, hộ gia đình này và ông H tiếp tục cho xe chở đá ra khỏi hiện trường. Lực lượng công an, dân quân tự vệ, cán bộ địa chính xã Kiến Thành phải thường xuyên phối hợp với người dân, Ban tự quản thôn 6 kiểm tra, ngăn chặn việc khai thác và vận chuyển đá ra khỏi khu vực này. Mặc dù vậy, các đối tượng lợi dụng những khoảng thời gian như ban đêm, ngày nghỉ để vận chuyển đá.  

Gia đình bà Vy khai thác đá khi chưa có giấy phép, chưa được sự đồng ý của chính quyền các cấp, các ngành chức năng. Quan điểm của UBND xã là không cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào khai thác đá khi chưa được sự đồng ý của chính quyền và các ngành chức năng. Nếu có giấy phép theo quy định thì các đơn vị, cá nhân khai thác phải có giải pháp bảo vệ đường bê tông, cầu dân sinh của người dân. UBND xã kiên quyết không đồng ý để vận chuyển đá trên tuyến đường bê tông mà người dân đã quyên góp, sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân để xây dựng cho người dân đi lại và sản xuất. UBND xã cũng đã báo cáo sự việc lên UBND huyện Đắk R’lấp để có phương án xử lý nghiêm minh.

Ông Nguyễn Gia Thủy, Chủ tịch UBND xã Kiến Thành

Ông Đỗ Văn Út, Phó Ban tự quản thôn 6 khẳng định, khi chở đá qua tuyến đường dân sinh, hộ gia đình này chưa bao giờ báo cáo với Ban tự quản thôn để xin phép hay thỏa thuận hỗ trợ sửa chữa tuyến đường khi hư hỏng. Việc khai thác đá trái phép này còn gây nguy hiểm cho người dân khi xảy ra dưới hành lang an toàn lưới điện cao thế. Do vậy, chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp, các ngành chức năng cần xử lý hành vi này.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác đá trái phép dưới đường dây điện cao thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO