Khi “cẩu tặc” bị pháp luật trừng trị

Hiền Ny| 30/08/2017 14:23

Không chỉ dừng lại ở chuyện ăn cắp vặt thông thường, các đối tượng trộm chó sẽ bị xử lý hình sự, chịu sự trừng trị của pháp luật vì hành vi trộm cắp của mình.

ADQuảng cáo

“Sa lưới” vì trộm chó

Ngày 5/7 vừa qua, tại trụ sở UBND xã Đắk Búk So (Tuy Đức), Tòa án nhân dân huyện Tuy Đức đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Nguyễn Văn Hoàn (SN 1990), trú tại bon Sêrê I, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) về hành vi trộm cắp tài sản. Hoàn vốn là một thanh niên lông bông, lười biếng, nhưng vẫn muốn có tiền để tiêu dùng cá nhân nên đã nhiều lần trộm cắp tài sản tại quê nhà Nghệ An. Sau khi chuyển vào sống tại Đắk Nông, vẫn “ngựa quen đường cũ”, Hoàn đã cùng một số đối tượng khác đi trộm chó để kiếm tiền tiêu xài.

Khoảng 22 giờ ngày 27/1/2015, Hoàn cùng đồng bọn đi đến địa bàn các xã Quảng Tâm, Quảng Tân, Đắk Búk So (Tuy Đức) để trộm chó của người dân. Đến 3 giờ sáng, cả nhóm đã trộm được 32 con chó lớn, nhỏ, với trọng lượng hơn 494 kg.

Sau khi trộm được chó, các đối tượng chuyển lên xe ô tô để chở đi tiêu thụ. Khi đến khu vực xã Quảng Tân, cả nhóm đã bị lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện, bắt quả tang cùng tang vật và chuyển giao cho Công an huyện Tuy Đức xử lý. Riêng Hoàn đã bỏ trốn, đến ngày 7/3/2017 thì bị bắt theo Quyết định truy nã số 21 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Đức.

Tại phiên tòa, Hoàn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản theo điểm C khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Tương tự, Hà Văn Thế (SN 1987), quê ở thị xã Sơn Tây (Hà Nội) và Cù Duy Lâm (SN 1988) quê ở tỉnh Lâm Đồng cũng là những kẻ kiếm sống dựa vào việc trộm chó của người dân. Lâm và Thế thường xuyên chở nhau bằng xe máy đi khắp các tuyến đường trên địa bàn huyện Đắk Song để bắt trộm chó bằng súng điện tự chế. Gần 1 năm nay, cứ mỗi tuần, hai đối tượng đều thực hiện khoảng 2-3 lần đi trộm chó, với số lượng khoảng từ 5-10 con chó trong một đêm trộm.

“Đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma”, rạng sáng ngày 2/6/2017, cả hai trộm được 10 con chó trên địa bàn các xã Nâm N’Jang, Đắk N’Drung, Nam Bình, Thuận Hà (Đắk Song), với tổng trọng lượng 129 kg đem đi bán tại thị trấn Đức An được hơn 5 triệu đồng thì bị Công an huyện Đắk Song bắt giữ cùng với tang vật. Tháng 7/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Đắk Song đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Cù Duy Lâm và Hà Văn Thế về hành vi trộm cắp tài sản.

ADQuảng cáo

Đây cũng là những bài học răn đe cho những kẻ coi thường pháp luật, xem việc trộm cắp như một cái nghề để kiếm sống.

Hãy để pháp luật nghiêm trị

Chó là con vật thân thiện, trung thành, được con người nuôi dưỡng, xem như người bạn, thú cưng trong nhà. Thế nhưng, vì chút lợi ích mà nhiều kẻ gian đã táo tợn bắt trộm, đem bán để giết thịt. Nếu như trước đây, người ta nuôi chó để giữ nhà thì nay, nhiều người nuôi phải trông chừng chó dè chừng kẻ trộm.

Có thể nói, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, nạn trộm chó trở thành vấn đề nhức nhối tại các khu vực dân cư. Kẻ trộm chó ngày càng hoành hành với tính chất, thủ đoạn tinh vi và chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, người dân rất bức xức, cho rằng trộm chó là không có tội, không thể xử lý hình sự. Vì vậy, khi bắt được kẻ trộm chó, nhiều người đã tự dùng “luật rừng”, xúm vào đánh đập nhằm trừng trị kẻ ăn trộm.

Thực tế, trên nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã có tình trạng người trộm chó khi bị bắt quả tang bị đánh tới chết. Từ đây, nhiều câu chuyện đáng tiếc xảy ra, khi người bắt được trộm lại phải rơi vào vòng lao lý vì tội đánh người gây thương tích hay thậm chí giết người.

Vì vậy, việc lực lượng chức năng bắt giữ, đưa ra xét xử các đối tượng trộm chó nói trên là những dẫn chứng cụ thể, đánh tan được định kiến bấy lâu nay của người dân, đồng thời gây dựng niềm tin vào luật pháp. Khi bắt được kẻ trộm chó, người dân cần giao cho cơ quan chức năng để xử lý theo pháp luật, chứ không nên “ra tay” để hại người cũng chính là hại mình.

Điều 138, Bộ luật Hình sự quy định hành vi trộm cắp tài sản (trong đó có hành vi bắt trộm chó) sẽ bị xử lý như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có trị giá từ 2-50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt, bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa bị xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi “cẩu tặc” bị pháp luật trừng trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO