Khó xử lý xe quá tải trên quốc lộ 28

Lê Phước| 15/04/2020 05:34

Thời gian gần đây, tình trạng vi phạm tải trọng trên tuyến quốc lộ 28 (QL28) diễn biến hết sức phức tạp. Mặc dù lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực, nhưng việc kiểm tra, xử lý còn gặp nhiều khó khăn.

ADQuảng cáo

Cuối tháng 3/2020, chúng tôi có mặt tại QL28, đoạn đi qua xã Quảng Phú (Krông Nô) để tìm hiểu về tình trạng xe chở quá tải. Tại khu vực đặt Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 56, lực lượng thanh tra giao thông yêu cầu xe tải mang BKS 47C-198.57 dừng lại để kiểm tra. Tài xế xe tải cho biết xe này chở sắn từ tỉnh Đắk Lắk qua Đắk Nông, đến Bình Phước để tiêu thụ. Mặc dù nhìn xe có vẻ cồng kềnh nhưng tài xế cho rằng xe của mình chở đủ tải.

Thanh tra giao thông kiểm tra tải trọng xe trên tuyến QL28, đoạn đi qua xã Quảng Phú (Krông Nô)

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định, xe tải BKS 47C-198.57 đã chở quá tải trọng cho phép từ 10 - 30% và không có giấy đăng ký chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Với hành vi này, chủ phương tiện đã bị xử phạt 20 triệu đồng; tài xế bị xử phạt 5,9 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 2 tháng.

Sau khi chiếc xe tải trên bị lực lượng thanh tra lập biên bản xử phạt, khung cảnh giao thông trên tuyến đường này tự nhiên chững lại. QL28 vốn luôn tấp nập xe tải lớn chở cát từ huyện Krông Nô về thành phố Gia Nghĩa bỗng dưng im ắng đến lạ thường. Lưu thông qua khu vực trạm cân là những xe tải nhỏ, xe mang biển số ngoại tỉnh và những xe tải lớn chuyên chở cát chạy không tải. Suốt nhiều giờ đồng hồ trôi qua, chúng tôi không ghi nhận được bất kỳ chiếc xe tải nào chở đầy cát qua trạm cân, điều mà trước đó đã diễn ra liên tục.

Trước sự lạ thường này, chúng tôi đã bí mật chạy dọc trên QL28 theo hướng về trung tâm huyện Krông Nô. Cách trạm cân không xa, hàng loạt chiếc xe tải chở đầy ắp cát đang nằm bất động ven đường. Nhiều xe tải còn cẩn thận trốn vào các bãi đất trống, các ngóc ngách ven đường. Gần các xe tải, nhóm tài xế đang ngồi nói chuyện hoặc mắc võng để nằm. Việc này kéo dài đến tận khuya trong ngày.

ADQuảng cáo

Nhiều xe tải lớn chở đầy cát dừng ở ven QL28 khi phát hiện lực lượng thanh tra giao thông

Theo Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải, thời gian qua, việc xe chở quá tải, cơi nới kích thước thùng hàng diễn biến khá phức tạp trên QL28. Từ đầu năm 2019 tới hết quý I/2020, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 56 đã kiểm tra 771 trường hợp và phát hiện 90 trường hợp vi phạm tải trọng, xử phạt hành chính tổng cộng gần 550 triệu đồng. Thanh tra giao thông cũng buộc các xe phải hạ tải trên 184 tấn hàng hóa và tước giấy phép lái xe 12 trường hợp chở quá tải.

Mặc dù đã phát hiện, xử lý được nhiều trường hợp, nhưng theo Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Phạm Văn Mạnh, việc kiểm tra tải trọng trên QL28 gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài việc lực lượng còn mỏng (công chức thanh tra), kinh phí và phương tiện hoạt động của thanh tra giao thông còn nhiều hạn chế. Trong khi đó, cân của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 56 được Bộ Giao thông - Vận tải cấp từ năm 2014 cũng thường xuyên hư hỏng. Do thiếu kinh phí, việc sửa chữa, khắc phục cân chưa được kịp thời gây ra nhiều khó khăn trong hoạt động của trạm.

Mới đây, UBND tỉnh đã yêu cầu Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng tuyên truyền, xử lý nghiêm hành vi vi phạm cơi nới kích thước thành thùng xe để chở hàng quá tải trọng cho phép. Ngoài ra, các đơn vị phải có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm trong việc để xảy ra vi phạm về cơi nới thùng hàng và chở quá tải.

Ông Mạnh cũng cho rằng, công tác phối hợp giữa thanh tra giao thông và các lực lượng khác thời gian qua chưa được nhịp nhàng, đồng bộ. Đây là khó khăn lớn nhất trong điều kiện các đối tượng vi phạm tải trọng ngày càng hoạt động tinh vi, liều lĩnh. “Sau khi lực lượng thanh tra xử lý 1 xe thì sẽ có người báo, nên các tài xế khác đã tránh trạm cân. Thậm chí có trường hợp, thanh tra giao thông ở trạm cân yêu cầu dừng xe thì các tài xế chống đối bằng cách đóng cửa, bỏ đi. Chúng tôi rất mong có sự phối hợp hơn nữa của các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng công an để việc kiểm soát tải trọng trên tuyến đường này phát huy được hiệu lực, hiệu quả”, ông Mạnh cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó xử lý xe quá tải trên quốc lộ 28
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO