Khơi dậy sức mạnh của toàn dân, tạo nên thế trận an ninh vững chắc

Hoàng Thanh| 01/09/2019 07:58

Trong những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có những chuyển biến mạnh mẽ, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.

ADQuảng cáo

Xây dựng thế trận lòng dân

Với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an tỉnh đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cấp ủy, chính quyền huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhờ đó, phong trào ngày càng phát triển mạnh mẽ cả bề rộng lẫn chiều sâu, góp phần tích cực vào công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Công an xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) theo dõi camera giám sát an ninh

Lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở chủ động phối hợp với Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cũng được thông báo kịp thời đến cán bộ, người dân nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự quản, tự phòng, tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, ngày càng có nhiều người dân cung cấp cho lực lượng công an tin báo tố giác tội phạm.

Qua đó, lực lượng công an đã tổ chức các đợt tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội và điều tra làm rõ nhiều vụ án hình sự, triệt phá nhiều đường dây tội phạm. Người dân cũng tham gia phối hợp truy bắt, vận động các đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú cũng như giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ hàng trăm trường hợp lầm lỗi, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.

Theo Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, trong những năm qua, triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Công an, MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai, phối hợp với các tổ chức vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân đồng loạt ra quân tổ chức hiệu quả các hoạt động “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhất là ở các địa bàn trọng điểm phức tạp về tội phạm và tệ nạn xã hội. Hàng loạt các đối tượng tội phạm đã được phát hiện, báo cáo cho các cơ quan chức năng và lực lượng công an để xử lý. Vì vậy, qua phong trào đã xây dựng được thế trận lòng dân, đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

ADQuảng cáo

Tổ bảo vệ cà phê xã Thuận An (Đắk Mil) tuần tra, bảo vệ cà phê cho người dân

Nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả

Nét nổi bật trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở tỉnh ta đó là đã xây dựng, duy trì hoạt động có hiệu quả 1.880 mô hình, tổ chức quần chúng tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở. Trong đó, có 670 tổ an ninh nhân dân, hơn 650 tổ hòa giải, hàng trăm tổ tự quản, tổ dân phòng... Điển hình như các mô hình: “Thôn an toàn về ANTT”, “Tiếng kẻng an ninh”, “Tổ bảo vệ cà phê”, “Tổ tuần tra đường biên”, “Câu lạc bộ phụ nữ không có bạo lực“, “Đội xe ôm tự quản”, “Đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin”…

Từ mô hình camera an ninh hiệu quả ở xã Đắk Ru (Đắk R’lấp), Công an tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn nhân rộng trên địa bàn nhiều xã, phường, thị trấn và trong cơ quan, doanh nghiệp toàn tỉnh. Hay mô hình “Phiên tòa giả định” phục vụ công tác tuyên truyền pháp luật trong Đoàn thanh niên huyện Krông Nô.

Những mô hình hiệu quả trên đã và đang được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục xây dựng và nhân rộng. Nhờ vậy, đến nay toàn tỉnh có 736/786 khu dân cư xây dựng hương ước, quy ước văn hóa và ANTT; 267 khu dân cư, thôn, bon không có tội phạm, tệ nạn xã hội; 48/71 xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có tệ nạn ma túy.

Theo Đại tá Phạm Tiến Triệu, Phó Giám đốc Công an tỉnh, để huy động sức mạnh của người dân trong công tác phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT ở cơ sở, hiện Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương củng cố, kiện toàn, duy trì các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT. Các đơn vị công an tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp bảo đảm ANTT với các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường. Qua đó, huy động và khơi dậy sức mạnh của toàn dân, tạo nên thế trận an ninh vững chắc, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của người dân trong việc tham gia bảo vệ ANTT, góp phần làm giảm các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi dậy sức mạnh của toàn dân, tạo nên thế trận an ninh vững chắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO