Không gian Hồ Thiên Nga bị chiếm dụng

Hoàng Thanh| 03/04/2018 09:28

Sau khi công viên Hồ Thiên Nga (phường Nghĩa Thành) được thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) đầu tư xây dựng, người dân trên địa bàn vui mừng vì có thêm một địa điểm để vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, khu vực quanh hồ đã bị lấn chiếm làm nơi buôn bán, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường và an ninh trật tự.

ADQuảng cáo

 Phố nhậu

Ông Nguyễn Văn Cường, một người dân sống ở tổ dân phố 10, phường Nghĩa Thành cho biết: “Người dân chúng tôi rất vui mừng bởi ngay sát Tết Mậu Tuất-2018, công viên Hồ Thiên Nga đã hoàn thành, có nơi hóng mát, tập thể dục, các cháu nhỏ có chỗ để chơi. Thế nhưng, chỉ sau tết ít ngày nhiều quán nhậu đã đua nhau tới đây, cứ chiều chiều là bày bàn ghế la liệt, choán hết cả lối đi bộ”.

Bà Lê Thị Hồng, sống ở gần đấy cũng bức xúc: “Tôi rất hay đi bộ, nhất là chiều tối nhưng các quán nhậu ở đây chiếm cả lối đi, nên phải vòng xuống đường rất nguy hiểm. Nhiều lúc đi qua lỡ đụng vào bàn ghế hay khách đang ăn nhậu còn bị rầy rà”.

Hàng quán lấn chiếm hết lối đi dành cho người đi bộ tại công viên Hồ Thiên Nga

Theo quan sát, tại công viên Hồ Thiên Nga hiện có khoảng hơn 10 hàng quán vừa bán nước giải khát, vừa bán đồ nhậu. Cứ vào khoảng 4 giờ 30 phút chiều là các chủ quán nhậu đã bày bàn ghế ra kín vỉa hè dành cho người đi bộ, nhất là đoạn từ cổng bến xe buýt.

ADQuảng cáo

Các quán nhậu ở đây chủ yếu bán các loại đồ nướng, giá cả cũng bình dân nên thu hút được khá nhiều khách hàng. Cứ đêm xuống, các quán hàng lại nghi ngút khói, người ngồi ăn nhậu huyên náo cả một góc phố. Không chỉ gây mất mỹ quan, việc buôn bán vô lối này còn gây mất vệ sinh môi trường và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Một tài xế taxi chuyên đứng đón khách ở khu vực này cho biết: “Tôi thường đứng đây đón khách đi xe buýt và khách… nhậu và cũng đã từng chứng kiến nhiều vụ gây gổ, đánh nhau”.

Cần trả lại không gian

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Gia Nghĩa, công viên Hồ Thiên Nga được đầu tư giai đoạn 1 hơn 4 tỷ đồng, hiện đã hoàn thành các hạng mục bồn hoa, cây xanh, đường đi bộ..., với diện tích hơn 1 ha. UBND thị xã Gia Nghĩa giao cho Đội quản lý trật tự cảnh quan đô thị thị xã quản lý.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Công Thụ, Đội trưởng Đội quản lý trật tự cảnh quan đô thị thị xã cho biết: “Đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý lòng lề đường, vỉa hè tại địa bàn, trong đó có công viên Hồ Thiên Nga. Hiện tại có một số hộ kinh doanh tại khu vực này, phần lớn hoàn cảnh khó khăn nên anh em cũng không nỡ. Tuy nhiên, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở họ phải đặt bàn ghế gọn gàng, dành đường cho người đi bộ. Bên cạnh đó, chúng tôi bố trí tại địa điểm này một số thùng rác để thu gom. Trong quá trình kiểm tra, nếu hộ nào để bàn ghế gây cản trở, không dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ sẽ bị cưỡng chế, thu hồi dụng cụ buôn bán. Bên cạnh đó, đội cũng thường xuyên phối hợp với bảo vệ tổ dân phố và công an phường kiểm tra tình hình an ninh tại khu vực này”.

Việc chính quyền tạo điều kiện cho một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn buôn bán, mưu sinh là một việc làm nhân văn. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm nơi công cộng làm nơi buôn bán đã tạo nên cảnh nhếch nhác, gây mất vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Vì vậy, để Hồ Thiên Nga trở thành một điểm vui chơi lành mạnh và xa hơn nữa là một điểm du lịch, đòi hỏi các cấp chính quyền địa phương cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Nếu không kiên quyết, mạnh tay, “phố nhậu” sẽ có nguy cơ ngày càng mở rộng thì việc giải tỏa sẽ thêm phần khó khăn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không gian Hồ Thiên Nga bị chiếm dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO