Kiên quyết đấu tranh, xử lý tội phạm “tín dụng đen”

Minh Quỳnh - Bá Hiển| 29/07/2020 09:48

Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, đòi nợ trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây diễn biến khá phức tạp. Trước tình trạng này, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp công tác phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm.

ADQuảng cáo

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Glong đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Hữu Anh (SN 1986) và Hồ Đức Sơn (SN 1990), cùng trú tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong để điều tra làm rõ về hành vi cướp tài sản.

Ngày 19/4/2020, Nguyễn Hữu Anh, Hồ Đức Sơn cùng một đối tượng khác đến nhà anh Nông Văn Duy, trú tại xã Quảng Sơn để đòi nợ, Nguyễn Hữu Anh đã đánh anh Duy nhằm mục đích đe dọa và yêu cầu anh Duy cầm cố xe máy của mình. Các đối tượng đã viết giấy cầm chiếc xe của anh Duy với số tiền là 10 triệu đồng và yêu cầu anh Duy ký. Sau đó, Nguyễn Hữu Anh lấy tờ giấy cầm cố nhưng không đưa tiền cho anh Duy.

Lo sợ những đối tượng trên tiếp tục đến nhà đe dọa nên anh Duy nói về việc trả thêm chiếc xe máy cày, các đối tượng cũng viết giấy cầm cố chiếc xe máy cày đưa cho anh Duy ký. Tiếp đó, 3 đối tượng lấy chiếc xe máy của anh Duy mang đi cầm lấy tiền chia nhau tiêu xài cá nhân.

Ngày hôm sau, Nguyễn Hữu Anh cùng 1 đối tượng khác đến nhà anh Duy, viết một giấy bán xe máy cày và yêu cầu anh Duy ký tên. Nhận được tin báo của anh Duy, Công an xã Quảng Sơn nhanh chóng có mặt và yêu cầu những người có liên quan về trụ sở làm việc.

Công an huyện Đắk Glong lấy lời khai Nguyễn Hữu Anh và Hồ Đức Sơn

Theo Trung tá Nguyễn Xuân Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Đắk Mil, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, đòi nợ trên địa bàn huyện Đắk Mil thời gian gần đây diễn biến khá phức tạp. Từ đầu năm 2020 đến nay, Công an huyện Đắk Mil đã phát hiện, đấu tranh, xử lý 2 vụ án liên quan đến đòi nợ dẫn đến các hành vi cố ý gây thương tích, bắt người trái pháp luật.

Đơn cử, ngày 20/4/2020, sau khi được 1 người bạn nhờ hỏi việc nợ nần, Võ Thanh Tùng (SN 1990), trú tại xã Thuận An, huyện Đắk Mil và Nguyễn Công Hiến (SN 1994), trú tại tỉnh Nghệ An đã có hành vi đánh đập, đe dọa và bắt giữ anh Nguyễn Hữu Đàn (SN 1981), trú tại xã Đắk Sắc, huyện Đắk Mil đưa lên xe ô tô chở về nhà của Tùng để hỏi về việc nợ nần giữa anh Đàn với một người khác. Sau khi được các đối tượng chở đến khu vực xã Đức Minh, anh Đàn xuống xe và đến cơ quan công an trình báo. Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Võ Thanh Tùng và Nguyễn Công Hiến để điều tra, làm rõ về hành vi bắt người trái pháp luật.

ADQuảng cáo

Trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng Công an tỉnh Ðắk Nông đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá 9 vụ, 23 đối tượng liên quan đến “tín dụng đen”; trong đó có 3 vụ, 4 đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, 1 vụ, 3 đối tượng lợi dụng đòi nợ thuê, cướp tài sản, 2 vụ, 5 đối tượng đòi nợ, đòi nợ thuê, bắt giữ người trái pháp luật, 2 vụ, 8 đối tượng đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, 1 vụ, 3 đối tượng đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Cũng liên quan đến việc đòi nợ, ngày 27/4/2020, Cầm Thanh Chương (SN 1984), trú tại phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa cùng một nhóm 7 người, đều là nhân viên của Công ty mua bán nợ Kim Ngân đến trụ sở của Công ty TNHH Phú Thịnh ở  xã Thuận An, huyện Đắk Mil để đòi nợ theo hợp đồng mua bán nợ. Tại đây, giữa 2 bên đã xảy ra mâu thuẫn, to tiếng và xô đẩy nhau. Trong lúc xô xát, Chương dùng gậy đánh anh Trần Văn Sơn (nhân viên bảo vệ Công ty TNHH Phú Thịnh) làm anh Sơn bị gây thương tích 8%. Ngày 29/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Cầm Thanh Chương để điều tra, làm rõ về hành vi cố ý gây thương tích.

Công an huyện Đắk Mil bắt, xử lý đối tượng Cầm Thanh Chương

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông, tình hình tội phạm hình sự trong nhiều năm qua liên tục được kéo giảm (riêng 6 tháng đầu năm 2020 giảm trên 5,2%) nhưng tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tiếp tục có những dấu hiệu diễn biến phức tạp. Qua rà soát trên địa bàn tỉnh, hiện có 1 công ty đòi nợ thuê, 1 công ty mua bán nợ đang hoạt động, 1 công ty tài chính, 40 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ và 38 đối tượng có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng và một bộ phận người dân có nguồn vốn nhàn rỗi trực tiếp hoạt động cho vay trái phép với lãi suất cao. Với thủ tục vay đơn giản, vay trực tiếp hoặc qua mạng  Internet, không cần thế chấp nên có không ít người vẫn tìm đến “tín dụng đen” để vay, bất chấp các rủi ro. Việc không trả được nợ theo thỏa thuận đã dẫn đến các hành vi cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật... để đòi nợ, siết nợ. 

Cũng theo Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đắk Nông, hoạt động “tín dụng đen” tiếp tục sẽ có những diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới gây khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra, xử lý. Do đó, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong Nhân dân về hậu quả và tác hại khi “vướng” vào “tín dụng đen”; quản lý chặt chẽ các hệ loại đối tượng, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông phát tờ rơi tuyên tuyền nâng cao nhận thức về phòng, chống tội phạm cho người dân vùng sâu, vùng xa

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an và các ngành chức năng, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, không để sập bẫy các đối tượng “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi. Khi có tranh chấp về tài sản, hợp đồng  giao dịch dân sự, vay mượn tiền không nên nhờ các đối tượng bên ngoài xã hội can thiệp mà cần tìm đến các cơ quan pháp luật để được tư vấn hỗ trợ, tránh những hệ lụy đáng tiếc liên quan đến pháp luật có thể xảy ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết đấu tranh, xử lý tội phạm “tín dụng đen”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO