Kiên quyết xử lý các vụ án tham nhũng, không để kéo dài

Hoàng Thanh| 29/10/2018 10:19

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng được các cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng thực hiện có hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, nhiều vụ án tham nhũng đã được cơ quan chức năng khởi tố, xử lý, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

ADQuảng cáo

Điển hình, vụ án vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản tại huyện Cư Jút, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố 3 bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Vụ khai thác trái phép 9,6 m3 tại xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) có 3 bị can bị khởi tố; trong đó 1 bị can nguyên là Chủ tịch UBND xã Đắk R’tíh vì tội nhận hối lộ. Vụ 2 bị can nguyên là hiệu trưởng và kế toán Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Gia Nghĩa) bị khởi tố về hành vi tham ô tài sản... Ngoài ra, các cơ quan pháp luật của tỉnh cũng đang tiếp tục xử lý nhiều vụ án tham nhũng khác.

Tuy nhiên, theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, hiện nay một số vụ án tham nhũng kinh tế còn vướng mắc ở khâu giám định, khiến thời gian bị kéo dài. Theo quy định của pháp luật, việc xác định thiệt hại về tài sản trong một số vụ án tham nhũng bắt buộc phải tiến hành trưng cầu giám định tài chính, kỹ thuật, chất lượng công trình… Kết luận giám định trong những trường hợp này là nguồn chứng cứ quan trọng chứng minh tội phạm và nhiều khi là nguồn chứng cứ duy nhất.

ADQuảng cáo

Một số vụ án như: Sai phạm trong xây dựng và mua sắm trang thiết bị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; sai phạm trong thiết kế thi công Tượng đài N’Trang Lơng; sai phạm trong cấp đất tại sân bay Bù Boong (Tuy Đức), trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã đề nghị các cơ quan chức năng như Sở Tài chính, Sở Xây dựng… giám định thiệt hại. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, đến nay việc giám định cũng chưa có kết quả, nên chưa khởi tố được vụ án.

Tại Hội nghị giao ban công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng do Thường trực Tỉnh ủy tổ chức mới đây, đại diện các cơ quan khối nội chính đã nêu ý kiến về những vướng mắc trong khâu giám định thiệt hại các vụ án kinh tế, tham nhũng. Qua các ý kiến, nổi lên vấn đề đó là các sở, ngành còn thiếu sự phối hợp, lúng túng, thậm chí né tránh trong việc giám định. Đơn cử như đối với thiệt hại trong xây dựng Tượng đài N’Trang Lơng, từ tháng 3/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã đề nghị Sở Xây dựng giám định thiệt hại nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Tương tự, đối với vụ án sai phạm trong mua sắm trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, việc giám định thiệt hại cũng chưa có sự thống nhất giữa Sở Tài chính với một số cơ quan khác.

Trước tình hình trên, Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tìm cách tháo gỡ, nhất là khâu giám định thiệt hại đối với các vụ án về kinh tế, tham nhũng kéo dài nhiều năm qua. Trong đó, các cơ quan, sở, ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không được né tránh. Bên cạnh đó, cấp ủy, cơ quan chức năng cần chú trọng, chủ động triển khai và hoàn thành kế hoạch kiểm tra, giám sát về công tác phòng, chống tham nhũng cũng như theo dõi, đôn đốc xử lý các vụ án phức tạp, nhất là các vụ án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy có ý kiến chỉ đạo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xử lý các vụ án tham nhũng, không để kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO