Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi đòi nợ thuê theo kiểu "xã hội đen"

Bá Hiển| 28/11/2018 15:09

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra một số vụ án đòi nợ thuê có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đáng chú ý, một số đối tượng đã có các hành vi sử dụng vũ lực, thuê giang hồ, các đối tượng có tiền án, tiền sự ngoài xã hội để uy hiếp, đe dọa, bắt giữ người trái pháp luật nhằm khủng bố tinh thần, gây hoang mang lo sợ cho các nạn nhân, con nợ.

ADQuảng cáo

Các đối tượng đòi nợ thuê bị Công an huyện Đắk Song bắt giữ. Ảnh tư liệu

Tại huyện Tuy Đức, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện mới đây đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 5 đối tượng vì liên quan đến hành vi đòi nợ thuê bắt giữ người trái pháp luật. Theo cơ quan điều tra, khoảng đầu năm 2018, xuất phát từ việc thua cá độ bóng đá qua mạng nên anh Nguyễn Văn Linh Đan (trú tại huyện Tuy Đức) có thiếu nợ Nguyễn Hoàng Vũ (trú tại thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil) số tiền 150 triệu đồng và không có khả năng trả nợ. Sau đó, Nguyễn Hoàng Vũ nhiều lần cho người đến nhà bố mẹ của anh Đan để đe dọa, đòi nợ nhưng gia đình anh Đan vẫn chưa có tiền để trả.

Ngày 31/4/2018, Vũ nhờ Thái Tấn Phát, Lê Thảo, Trần Tuấn Kiệt, Huỳnh Văn Tây (đều trú tại TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) và Nguyễn Hữu Quân (trú tại Đắk R’lấp) đi xe ô tô đến huyện Tuy Đức để đòi nợ. Tại đây, khi thấy anh Đan đang  ở trong một  quán cà phê thì nhóm đối tượng trên đã đi vào khống chế, đe dọa, đánh đập. Sau đó, các đối tượng đưa anh Đan lên xe ô tô đóng cửa lại chuẩn bị chở đi nơi khác thì bị lực lượng Công an huyện Tuy Đức lập tức có mặt kịp thời bắt quả tang.

Một vụ án khác, do cần vốn đầu tư làm ăn, kinh doanh, anh Trần Văn Khánh (trú tại thị xã Gia Nghĩa) đã nhiều lần vay của Nguyễn Văn Bình (cùng trú ở Gia Nghĩa) số tiền gần 2 tỷ đồng. Mặc dù đã nhiều lần đòi nợ nhưng anh Khánh vẫn chưa trả. Do đó, Bình đã nhờ Nguyễn Thanh Sơn (SN 1972), trú tại quận Vò Gấp, TP. Hồ Chí Minh đòi nợ thuê cho mình. Không chỉ một mình đòi nợ mà Sơn còn gọi thêm một số đối tượng "giang hồ" khác để gây sức ép, uy hiếp tinh thần, đe dọa nạn nhân...

ADQuảng cáo

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Thanh Sơn 2 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản, cùng với 8 năm tù về tội cướp tài sản do Tòa án nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước đã tuyên phạt vào tháng 5/2018; tổng hình phạt đối với bị cáo Sơn là 10 năm tù.

Theo thống kê từ cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ta đã xảy ra 9 vụ đòi nợ thuê theo kiểu "xã hội đen". Tuy nhiên, con số thực tế vẫn còn lớn hơn nhiều do có không ít những trường hợp các nạn nhân vì nhiều lý do khác nhau đã không tố cáo sự việc với cơ quan chức năng.

Theo Thượng tá Bùi Văn Khẩu, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh thì dịch vụ đòi nợ thuê là một hoạt động ngành nghề kinh doanh có điều kiện được pháp luật công nhận, cấp giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, một số đối tượng, công ty đòi nợ thuê đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật để thực hiện các hành vi đòi nợ thuê bất hợp pháp. Cụ thể như các công ty đã sử dụng các nhân viên  đòi nợ thuê không đủ các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định, thậm chí sử dụng các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng nghiện ma túy, xăm trổ đầy người để đe dọa, khủng bố tinh thần nạn nhân; tổ chức bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích, đánh nhau...

Qua rà soát, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 4 nhóm chuyên hoạt động đòi nợ thuê, chủ yếu là từ các địa phương  khác đến, tiềm ẩn những nhân tố gây mất an ninh trật tự, việc đấu tranh xử lý các nhóm đối tượng này cũng gặp không ít khó khăn.

Để đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với các hoạt động đòi nợ thuê trái pháp luật, đòi hỏi mỗi người dân cần nâng cao ý thức, không nên "sập bẫy" tham gia vào các tổ chức tín dụng đen, cho vay nặng lãi. Đặc biệt khi bị các đối tượng uy hiếp, có dấu hiệu đòi nợ kiểu xã hội đen thì người dân cần báo ngay với cơ quan công an để kịp thời phối hợp giải quyết. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần rà soát, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi đòi nợ thuê "biến tướng", góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi đòi nợ thuê theo kiểu "xã hội đen"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO