Krông Nô: Xuất hiện công ty huy động vốn theo hình thức đa cấp?

Bảo Ngọc| 14/09/2018 21:19

Thời gian gần đây, lợi dụng lòng tham, sự thiếu hiểu biết của người dân, nhiều công ty hoạt động kinh doanh tiền tệ đã đến xã Đắk Sôr (Krông Nô) lôi kéo các hộ dân tham gia góp tiền để hưởng lãi suất cao. Chính quyền địa phương đã vào cuộc xác minh, đồng thời tuyên truyền khuyến cáo bà con nên cẩn trọng để không bị thiệt hại về kinh tế.

ADQuảng cáo

Góp vốn hưởng lãi suất hơn 4%/tháng

Ông Đinh Văn Bào, thôn Đắk Cao, xã Đắk Sôr cho biết, thông qua bạn bè chia sẻ, xem các video trên mạng và được mời đi dự hội thảo tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), từ tháng 5/2018, ông đã quyết định “đầu tư” hơn 300 triệu đồng để “mua” các gói tiêu dùng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dự án Hoàng Gia chi nhánh tại Buôn Ma Thuột (có Văn phòng tại tỉnh Đắk Lắk).

Ban đầu, ông “mua” gói 48 triệu. Rồi sau đó thấy Công ty chuyển tiền lãi về đều đặn nên ông “mua” thêm 2 gói, mỗi gói 132 triệu đồng. Tiền gốc và tiền lãi được phân kỳ trả theo từng gói, cứ khoảng 23 đến 28 ngày, công ty chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng Sacombank cho ông. Chẳng hạn gói 132 triệu, sẽ được phân làm 20 chu kỳ, ngoài tiền gốc 5,5 triệu đồng, ông nhận thêm 4,95 triệu đồng tiền lãi. Với số tiền “đầu tư” hiện nay, theo đúng “hợp đồng”, mỗi tháng ông hưởng gần 14 triệu tiền lãi.

Ông Đinh Văn Bào khẳng định đã tìm hiểu kỹ các công ty trước khi góp vốn

Ông Bào cho biết, mình cũng tư vấn cho nhiều người hiểu các gói “đầu tư” tiêu dùng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dự án Hoàng Gia. Nếu ai có nhu cầu thì cứ tham gia. Ngoài ra, ông còn mua thêm 1 “mã tiền ảo” của Công ty IROBOT TRADE Bình Dương với giá 12 triệu đồng.

Khi được hỏi về mức độ rủi ro khi đầu tư vào những công ty trên, ông Bào “tự tin” là mình đã tìm hiểu rất kỹ. Vì thấy Công ty Cổ phần Tập đoàn Dự án Hoàng Gia có trụ sở tại Đắk Lắk, lại có hợp đồng đầu tư; khi nhận tiền cũng có phiếu thu, tiền lãi mấy tháng đầu được trả đúng, đủ vào tài khoản tại ngân hàng…

Tại thôn Nam Cao, nhiều hộ dân đã tham gia đầu tư vào Công ty IROBOT TRADE Bình Dương. Hộ đóng ít nhất 12 triệu đồng, hộ đóng nhiều nhất là 78 triệu. Sau khi đóng tiền, người tham gia sẽ được cấp 1 tài khoản và mật khẩu để theo dõi. Tiền lãi sẽ được trả vào tài khoản theo ngày và khi nào đủ 50 đô la trở lên mới được đổi ra tiền Việt Nam đồng để rút.

ADQuảng cáo

Bản cam kết đầu tư giữa ông Đinh Văn Bào và Công ty Cổ phần Tập đoàn Dự án Hoàng Gia

Gia đình chị Đàm Thị Huyền, thôn Nam Cao tham gia “đầu tư” vào Công ty IROBOT TRADE Bình Dương gói 12 triệu đồng. Theo chị Huyền, vệc tham gia đầu tư là do một người thân giới thiệu, còn bản thân thì gần như “mù tịt” thông tin về công ty này. Chị không biết công ty sản xuất kinh doanh như thế nào nhưng thấy họ trả lãi suất cao nên góp vốn vào. Chị Huyền chỉ biết công ty “mẹ” có trụ sở bên Mỹ và trả lãi theo ngày bằng tiền đô la. Sau khi góp vốn, mỗi ngày tài khoản của chị nhận được 2 – 5 USD tiền lãi. Tuy nhiên, đến khi được khoảng 80 USD tiền lãi thì bỗng dưng tiền trong tài khoản mất sạch. Do gia đình can ngăn nên chị đã chuyển nhượng tài khoản cho một người khác.

Người dân cần cẩn trọng

Theo báo cáo của UBND xã Đắk Sôr, khoảng từ ngày 20/8 trở lại đây, trên địa bàn xã xuất hiện nhóm người của Công ty IROBOT TRADE Bình Dương và Công ty Tập đoàn Dự án Hoàng Gia đến 2 thôn Nam Cao và Đắk Cao để lôi kéo các hộ dân tham gia huy động tiền hưởng lãi suất cao. Việc huy động vốn này theo hình thức đa cấp, kinh doanh tiền ảo. Theo thống kê đã có 8 hộ dân tham gia, trong đó hộ góp ít nhất 12 triệu đồng, hộ nhiều nhất khoảng hơn 300 triệu đồng. Số tiền lãi công ty trả qua tài khoản cho những người tham gia là đồng tiền ảo, không rút được, một số hộ dân đã liên lạc nhưng công ty không nghe máy.

Tài khoản của chị Đàm Thị Huyền tại Công ty IROBOT TRADE Bình Dương

Theo ông Nguyễn Viết Nghĩa, Quyền Chủ tịch UBND xã Đắk Sôr, nhóm người của các công ty này đến xã không thông qua chính quyền địa phương mà “lén lút” tổ chức gặp mặt, tổ chức hội nghị, hội thảo, đưa đi tham quan du lịch để lôi kéo người dân tham gia. Các hộ dân góp vốn chủ yếu làm nông nghiệp, điều kiện kinh tế không mấy dư giả. Ông Nghĩa nêu quan điểm: Việc quyết định đầu tư là quyền của người dân. Nhưng nếu đổ bể thì không những người dân bị thiệt hại mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị ở địa phương. Vì vậy, sau khi có thông tin về sự việc trên, UBND xã đã nắm bắt tình hình hoạt động của các công ty trên địa bàn và báo cáo lên cấp trên để có hướng giải quyết”.

Ông Ngô Xuân Đông, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết: Sau khi nhận được báo cáo của xã, UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng Công an huyện tổ chức xác minh thông tin. Sau khi nghe lực lượng chức năng xuống thì các công ty trên đã rút khỏi địa phương. Nhận định đây là hình thức huy động vốn để trục lợi và rất có thể sẽ gây thiệt hại lớn cho người dân nên UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xuống phối hợp với xã để tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ, không để mắc mưu, bị kẻ xấu lợi dụng. Hiện nay, nhận thức người dân ở nhiều nơi, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế nên rất dễ bị các đối tượng lợi dụng. Vì vậy, UBND huyện khuyến cáo bà con khi có các đơn vị đến địa phương tổ chức hội thảo liên quan đến việc “đầu tư” để hưởng lãi suất cao thì cần tỉnh táo và báo cáo với chính quyền địa phương. Qua đó, người dân sẽ có những thông tin chính thống để tránh bị kẻ xấu trục lợi, lừa đảo, gây ra những hậu quả đáng tiếc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô: Xuất hiện công ty huy động vốn theo hình thức đa cấp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO