Lan tỏa sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Phan Tuấn| 03/01/2017 11:11

Những năm gần đây, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ngày càng có sự lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng, huy động được sức mạnh đoàn kết của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ngay từ cơ sở.

ADQuảng cáo

Xuất hiện hàng trăm  mô hình bảo đảm ANTT

Cách đây hơn 1 năm, được sự hướng dẫn của Ban công an xã, người dân ở khu dân cư số 4, thôn 4, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) đã thống nhất xây dựng mô hình “Cánh cổng an ninh” để giữ gìn sự bình yên cho thôn, xóm. Điều mà người dân ở đây vui nhất là từ đó đến nay, khu dân cư số 4 luôn có cuộc sống yên bình, người dân sống đoàn kết, phát huy tình làng nghĩa xóm.

Mô hình "Cánh cổng an ninh" mang lại sự bình yên cho người dân khu dân cư số 4, thuộc thôn 4, xã Nhân Đạo (Đắk R'lấp)

Không riêng gì ở khu dân cư số 4, theo Thượng tá Nguyễn Bá Lý, Phó Trưởng Công an huyện Đắk R’lấp thì trên địa bàn đã xây dựng được 13 mô hình điểm về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở cơ sở. Những mô hình tiêu biểu như: Cánh cổng an ninh ở thôn 15 xã Đắk Wer, cụm loa phóng thanh của xã Đắk Ru…

Các mô hình được các cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện đánh giá là đem lại hiệu quả rất cao, tình hình tội phạm giảm hẳn. Qua sơ kết, tổng kết cho thấy, hầu hết các mô hình phát huy hiệu quả trong việc phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm.

Còn tại huyện Đắk Mil, nhiều xã cũng đã chủ động thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” để hạn chế các vụ trộm cắp tài sản. Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Ngô Đức Hoa, Phó Trưởng Công an huyện Đắk Mil khẳng định: “Hiện nay, trên địa bàn huyện duy trì được 3 mô hình bảo vệ cà phê ở địa bàn các xã Thuận An, Đức Minh và Đức Mạnh hoạt động có hiệu quả.

Hàng năm, Công an huyện triển khai kế hoạch xuống cơ sở, công an xã đồng loạt vào cuộc quyết liệt. Hàng đêm, những tổ tuần tra thường xuyên cắt cử lực lượng, rồi công an huyện phối hợp xuống để tuần tra kiểm soát các khu vực trọng điểm ngay trong các vườn cà phê. Công việc này vừa bảo đảm ANTT vừa phòng, chống các hành vi trộm cắp của các đối tượng, phần tử xấu”.

ADQuảng cáo

Theo Công an tỉnh, nhiều năm qua, các cấp, ngành, đoàn thể trong tỉnh luôn quan tâm xây dựng, phát huy hiệu quả nhiều mô hình, điển hình về bảo đảm ANTT. Qua đó, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng.

Hiện nay, toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả 225 tổ tự quản với 1.575 thành viên; 689 tổ an ninh nhân dân với 3.453 thành viên; 646 tổ hòa giải với 3.148 thành viên; 45 tổ dân phòng với 272 thành viên; 13 đội phòng cháy chữa cháy với 470 thành viên; 33 hội đồng ANTT với 229 thành viên; 25 mô hình làm công tác phòng ngừa, giữ gìn ANTT ở cơ sở… Nhìn chung, những mô hình tổ chức quần chúng bảo vệ ANTT ở cơ sở bước đầu phát huy được vai trò, hiệu quả trong quá trình hoạt động.

Huy động sức mạnh của toàn dân

Một trong những nét tích cực của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở trên địa bàn tỉnh là sự tham gia của toàn dân. Trong 10 năm qua, các cấp, ngành, đoàn thể đã tổ chức phát động quần chúng nhân dân tại 1.517 lượt thôn, buôn, bon, thu hút 741.371 lượt người tham gia.

Thông qua các mô hình, người dân phối hợp cùng các lực lượng tổ chức 5.725 buổi tuần tra, kiểm soát bảo vệ mùa màng, tài sản và tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp về ANTT, bắt giữ 150 đối tượng phạm tội, hòa giải thành công 3.000 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ.

Các cơ sở đã cung cấp cho cơ quan chức năng trên 8.820 nguồn tin liên quan đến ANTT, triệt phá 186 băng, ổ, nhóm tội phạm, vận động hàng trăm đối tượng vi phạm pháp luật, đối tượng truy nã đầu thú. Nhân dân cũng góp sức giúp đỡ, giáo dục 1.728 đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư; trong đó có 829 đối tượng tiến bộ.  

Theo đánh giá của Công an tỉnh, thông qua phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Việc xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến đã và đang hoạt động có hiệu quả góp phần không nhỏ trong việc bảo đảm ANTT ngay từ cơ sở.

Thông qua công tác xây dựng các mô hình, tổ chức quần chúng tự quản, tự phòng, mối quan hệ giữa lực lượng công an và các ngành, đoàn thể, nhân dân được tăng cường. Đặc biệt, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến tích cực tham gia đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO