Lãnh đạo Công ty nhôm khẳng định nước xả từ hồ thải bùn không có hóa chất độc hại

Ngàn Sâu| 10/09/2018 15:04

Ngày 9/9, nhiều người dân thôn Bù Đốp, Quảng Trung và bon Bu Za Ráh, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông), tỏ ra lo lắng vì nước tại dòng suối chảy qua địa bàn có màu đỏ, lưu lượng dòng chảy tăng.

ADQuảng cáo

Theo anh Hoàng Văn Hưng, trú tại  thôn Quảng Trung, buổi sáng khi đi qua cánh đồng tại thôn Quảng Trung, anh đã chứng kiến nước dâng cao và có màu đỏ. Một số ruộng lúa bị ngập nước khá sâu. “Tôi đã gọi điện cho chính quyền địa phương để trình báo về sự việc”, anh Hưng cho biết.

Người dân có những lo lắng về sự việc nhưng hiện nay nước đã rút

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Hùng, trú tại thôn Quảng Trung, nước tăng nhanh và có màu đỏ. Nhiều người dân địa phương tỏ ra lo lắng, gọi điện thoại đề nghị chính quyền địa phương kiểm tra, xác minh sự việc.

Sáng 10/9/2018, phóng viên Báo Đắk Nông đã có mặt tại dòng suối nói trên để tìm hiểu sự việc. Khi đó, nước tại dòng suối và các cánh đồng vẫn còn đục, nhưng mực nước đã hạ xuống, không còn tình trạng ngập úng. Tại một số địa điểm trên dòng suối có sự xuất hiện của bùn có màu đỏ.

Theo ông Đoàn Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng, nước chảy ở suối có màu đỏ và tràn ra nhiều diện tích lúa của bà con. Vào chiều 9/9/2018, UBND xã Nghĩa Thắng đã phối hợp với cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk R'lấp tiến hành xác minh sự việc. Theo kết quả bước đầu, nguyên nhân của hiện tượng nói trên bắt nguồn từ việc nước từ hồ chứa nước thải của Công ty nhôm Đắk Nông chảy ra với lưu lượng lớn.

ADQuảng cáo

Vị trí xả nước từ hồ thải bùn

Ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp, cho biết đã nhận được báo cáo sơ bộ về sự việc. Trong ngày 10/9, UBND huyện Đắk R'lấp sẽ làm việc trực tiếp với Công ty nhôm Đắk Nông để xác định thêm về nguyên nhân của vụ việc. Kết quả làm việc huyện sẽ thông tin cụ thể sau.

Làm việc với phóng viên Báo Đắk Nông, ông Mai Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công ty nhôm Đắk Nông, xác nhận hiện tượng nói trên là do nước từ hồ thải bùn sau tuyển quặng của Công ty chảy ra. Vào đêm 8/9/2018, trên địa bàn có mưa lớn, khiến nước trong hồ thải bùn dâng cao và chảy ra ngoài với lưu lượng lớn.

Sáng 10/9/2018, lãnh đạo Công ty nhôm đã kiểm tra địa điểm xả nước để có phương án đề phòng lâu dài

Ông Thắng giải thích thêm, nước trong hồ thải bùn là nước thông thường, không có hóa chất độc hại. Cụ thể, nhà máy sử dụng nước thông thường để rửa quặng (sau khi khai thác - P.V) rồi thải ra hồ để lắng bùn. Hồ thải có xây dựng hệ thống tràn ở độ cao khoảng 2m so với mực nước trung bình trong hồ. Vào tháng 1/2017, Công ty nhận được văn bản của UBND huyện Đắk R'lấp đề nghị, vào mùa khô xả nhiều nước từ hồ thải bùn để phục vụ nhu cầu tưới cho bà con nông dân trên địa bàn. Sau đó, Công ty đã đồng ý và khoan lỗ thấp hơn mặt xả tràn khoảng 1m để tăng lượng xả nước ra ngoài. Do lỗ khoan không được lắp đặt hệ thống van khóa, nên khi có mưa  lớn, nước trong hồ xả ra ngoài khá nhiều...

Xin được nhắc lại, ông Mai Chiến Thắng khẳng định nước từ hồ thải bùn sau tuyển quặng là nước thông thường, không có hóa chất độc hại. Báo Đắk Nông đang tiếp tục tìm hiểu về thông tin này và sẽ cung cấp cho bạn đọc sau khi có kết quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Công ty nhôm khẳng định nước xả từ hồ thải bùn không có hóa chất độc hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO