Lắp camera ngăn chặn xe quá tải trên tỉnh lộ 3

Ngọc Lê| 29/03/2017 09:26

Tỉnh lộ 3 có chiều dài hơn 36 km, chạy qua địa bàn các xã: Đắk Sắk, Đức Minh, Long Sơn (Đắk Mil), Nam Xuân, Đắk Sôr (Krông Nô). Thời gian qua, tình trạng xe quá tải hoạt động mạnh, khiến cho một số đoạn đường nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp, gây bức xúc trong nhân dân. Trước tình trạng trên, Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) đã lắp đặt hệ thống camera nhằm giám sát, ngăn chặn xe quá tải.

ADQuảng cáo

Hình ảnh từ camera được truyền về Sở GT-VT nhằm kịp thời nắm bắt thông tin và đưa ra biện pháp xử lý các xe tải có dấu hiệu vi phạm

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, nhu cầu xây dựng ở các huyện Đắk Mil, Đắk Song, Krông Nô tăng mạnh nên tuyến tỉnh lộ 3 trở thành cung đường chính vận chuyển vật liệu xây dựng. Điều đáng nói, bên cạnh các doanh nghiệp, lái xe có ý thức tuân thủ đúng tải trọng thì vẫn còn nhiều doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận, bất chấp quy định để chở hàng hóa quá tải.

Trong quá trình chuyên chở, các xe chở quá tải hoạt động rất tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng, nhất cử nhất động đều bị “theo dõi, giám sát”. Khi có bóng dáng của lực lượng chức năng, các xe tải không hoạt động hoặc chở đủ tải. Khi lực lượng chức năng rút đi, tình trạng xe chở “có ngọn” lại xuất hiện khá phổ biến.

Để khắc chế các “chiêu trò” của các lái xe, trước Tết Định Dậu, Sở GT-VT đã cho lắp đặt hệ thống camera trên tuyến tỉnh lộ 3 để giám sát chặt chẽ các hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng của các loại xe. Toàn bộ dữ liệu ghi hình ở tỉnh lộ 3 được truyền trực tiếp về bộ phận giám sát của Sở GT-VT.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có kết nối mạng internet và ở bất cứ nơi đâu, lực lượng chức năng cũng có thể kiểm tra, giám sát các xe chuyên chở vật liệu đang hoạt động trên tuyến đường. Vì vậy, nếu xuất hiện tình trạng xe có dấu hiệu quá tải thì ngay lập tức lãnh đạo Sở sẽ chỉ đạo các phòng nghiệp vụ kịp thời vào cuộc kiểm tra xử lý, ngăn chặn. Vì vậy, sau gần 3 tháng triển khai, tình trạng xe chở “có ngọn” đã cơ bản chấm dứt.

Những ngày cuối tháng 3, có mặt tại tỉnh lộ 3, chúng tôi chứng kiến tình trạng xe chở quá tải trọng như trước đây hầu như không còn. Để chứng minh về hiệu quả của việc lắp đặt camera giám sát, Tổ công tác của Thanh tra Sở GT-VT tiến hành dừng và kiểm tra tải trọng 3 phương tiện chở vật liệu xây dựng thì cả 3 phương tiện đều chở đúng tải trọng. Qua trao đổi, các lái xe cho rằng, việc lắp đặt camera giám sát khiến họ chạy cẩn thận và nghiêm túc hơn.

Việc lắp đặt hệ thống camera giám sát trên tuyến đường cũng nhận được sự đồng thuận, đánh giá rất cao từ phía người dân.

Chị Nguyễn Thị Nhung, một người dân ở xã Long Sơn (Đắk Mil) cho biết: “Trước đây, xe chở vật liệu xây dựng quá tải chạy qua tuyến đường này khá nhiều, khiến cho tình trạng cát, đá rơi vương vãi khắp nơi. Người dân không biết các ngành chức năng kiểm soát tình trạng trên như thế nào, nhưng thời gian gần đây thấy rất ít xe tải “có ngọn” đi qua đây. Chúng tôi hết sức phấn khởi vì như vậy sẽ giúp tuyến đường bớt hư hỏng, bảo đảm an toàn giao thông hơn”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Xuân Nhị, Chánh Thanh tra Sở GT-VT cho biết: “Trên cơ sở dữ liệu trích xuất từ camera, đối với những xe có dấu hiệu quá tải, đơn vị sẽ gửi văn bản, kèm hình ảnh để nhắc nhở, yêu cầu cá nhân, chủ doanh nghiệp chấn chỉnh ngay. Trong trường hợp vi phạm nhiều lần, Sở sẽ tiến hành thu hồi phù hiệu. Trên cơ sở kết quả đạt được, trong thời gian tới, Sở GT-VT sẽ tiếp tục cho lắp đặt thêm các camera giám sát trên một số tuyến đường có hoạt động vận tải hàng hóa diễn ra nhộn nhịp để ngăn chặn xe quá tải, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế sự hư hỏng, xuống cấp của đường sá”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lắp camera ngăn chặn xe quá tải trên tỉnh lộ 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO