Mạng ảo, tin giả, gánh hậu quả thật

Hiền Ny| 30/07/2021 10:44

Những ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và đã trở thành đề tài "nóng" được người dân thường xuyên chia sẻ, bình luận trên các trang mạng xã hội.

ADQuảng cáo

Bên cạnh những thông tin chính thống, nhiều thông tin giả, thông tin chưa được kiểm chứng cũng được đăng tải trên mạng xã hội, với tốc độ lan truyền chóng mặt, gây tâm lý hoang mang, lo lắng, bức xúc cho người dân.

Ảnh minh họa

Những ngày qua, khi cả nước đang nỗ lực chung tay phòng, chống dịch Covid-19, nhiều người thiếu ý thức với mục đích câu like, thiếu cảnh giác khi tiếp cận thông tin đã vô tình hay cố ý chia sẻ, tiếp tay lan truyền thông tin giả trên mạng xã hội. Những hành vi vi phạm về đăng tải thông tin sai sự thật chủ yếu được thực hiện trên mạng xã hội Facebook.

Mới đây, cơ quan chức năng đã tiến hành xác minh, điều tra, xử lý đối với 3 trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, chị N.T.T.V (SN 1993), trú tại xã Đức Minh, (Đắk Mil) đã dùng tài khoản Facebook “TV” đăng tải lên mạng xã hội nội dung “Báo động nha Đắk Mil ơi. Đừng chủ quan - Dịch tới nơi rồi ạ” kèm theo là danh sách không đúng sự thật về các F1 trên địa bàn, bao gồm tên, số điện thoại, địa chỉ.

Anh P.V.T (SN 1989), trú tại xã Đức Mạnh (Đắk Mil) không kiểm chứng thông tin mà chia sẻ bài đăng của chị V trên Facebook cá nhân cho mọi người xem.

Chị N.H.N (SN 2003), trú tại huyện Đắk R’lấp lại đăng trên tài khoản Facebook của mình với nội dung biểu thị “Đạo Nghĩa có dịch rồi nha mọi người, 3 ca 2 vợ chồng với 1 con nhỏ dương tính luôn nha!”.

ADQuảng cáo

Những thông tin trên hoàn toàn là giả và gây tác động không nhỏ đến đời sống, tâm lý cộng đồng. Khi làm việc với cơ quan chức năng, các trường hợp đều thừa nhận việc đăng tin của mình về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội là sai sự thật, tự giác gỡ bỏ thông tin và cam kết không tái phạm.

Bên cạnh việc tung tin giả về tình hình dịch bệnh, việc người dân tự ý chia sẻ, đăng tải những thông tin cá nhân của người bị nhiễm, nghi nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trên mạng xã hội là hành vi trái pháp luật.

Đơn cử, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh đã ban hành quyết định xử phạt 5 triệu đồng đối với bà P.N.Đ.T, ở thị xã Hòa Thành (Tây Ninh) vì đăng tải nội dung công bố, tiết lộ thông tin một người mắc Covid-19 trên mạng xã hội.

Bà T đã đăng tải lên mạng xã hội Facebook một văn bản của đảng ủy phường, có nội dung công bố, tiết lộ thông tin một người bị dương tính với SARS-CoV-2. Hành vi này là vi phạm pháp luật, được quy định tại điểm e, khoản 3 Điều 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Việc đăng tải thông tin cá nhân người nhiễm, nghi mắc Covid-19 là vi phạm các quy định của pháp luật về quyền được bảo vệ thông tin của công dân. Nhiều trường hợp, người nhiễm và nghi nhiễm bị cộng đồng kỳ thị, soi mói với những bình luận công kích, thậm chí suy diễn, bịa chuyện để xuyên tạc gây ảnh hưởng tới tâm lý, danh dự.

Mỗi người hãy sáng suốt trong tiếp nhận và xử lý thông tin khi sử dụng mạng xã hội, theo dõi sát thông tin trên các kênh chính thống, không nghe theo, không lan truyền thông tin không xác thực, thông tin trái pháp luật làm xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp người khác.

Đồng thời, người dân kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng các trường hợp đăng thông tin bịa đặt, vi phạm pháp luật, sai sự thật về dịch bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạng ảo, tin giả, gánh hậu quả thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO