Mâu thuẫn từ karaoke

Linh Thư| 15/01/2021 08:32

Do không có hệ thống cách âm, các hộ gia đình hát karaoke tại nhà đã gây ồn ào trong khu dân cư, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của những người xung quanh. Karaoke vỉa hè, gia đình với hình thức tự phát còn là nguyên nhân gây mâu thuẫn, xích mích, thậm chí đánh người gây thương tích, gây mất trật tự xã hội.

ADQuảng cáo

Đánh người vì bị nhắc nhở hát karaoke

Sau mỗi cuộc nhậu, tụ họp người thân, bạn bè, nhiều gia đình tổ chức hát karaoke nhằm giao lưu văn nghệ, thể hiện khả năng ca hát của bản thân nhưng cũng từ đó phát sinh không ít mâu thuẫn với xóm giềng.

Ảnh minh họa

Mới đây, ông T, ở tổ dân phố 10, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) đã mời người ở cùng dãy trọ của mình sang phòng để tổ chức ăn nhậu. Sau khi nhậu xong, ông T cùng với anh Mang Út mở loa di động hát karaoke và gọi điện thoại cho chị C.T.M, trú tại tổ dân phố 2, phường Nghĩa Tân đến chơi.

Đến nơi, chị M thấy hai người hát karaoke ngay giờ buổi trưa gây ồn ào, ảnh hưởng tới mọi người xung quanh nên lên tiếng nhắc nhở, khuyên đừng hát nữa. Anh Út đang thích hát karaoke lại bị chị M ngăn cản thì rất bực mình. Do đã uống rượu lại nóng tính, Út đã dùng lời lẽ thô tục chửi chị M. Chưa hả cơn giận, Út còn đi vào bếp lấy dao và vung lên chỉ vào mặt chị M, khiến mũi dao trúng vào cằm chị M gây thương tích.

Thấy vậy, ông T ra sức can ngăn, Út không nghe mà còn dùng dao chém 2 nhát vào người ông T. Chị M hoảng sợ bỏ chạy ra ngoài đường thì bị Út cầm dao đuổi theo, chém vào bắp tay trái. Vậy là, cuộc vui bỗng chốc tan tành khi ông T, chị M bị thương phải đi cấp cứu, Út thì bị cơ quan chức năng khởi tố vì tội cố ý gây thương tích.

ADQuảng cáo

Chế tài đầy đủ

Hát karaoke là nhu cầu của nhiều cá nhân, gia đình, vừa để xả stress, vừa kết nối người thân, bạn bè với nhau. Nếu mọi người chỉ thi thoảng hát karaoke vào những dịp đặc biệt như sinh nhật, lễ, tết… với thời gian, âm lượng vừa phải thì bà con hàng xóm cũng có thể chấp nhận.

Nhưng trên thực tế, nhiều gia đình lại thường xuyên mở nhạc hát karaoke vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Họ sẵn sàng hát hò ầm ĩ, mở nhạc to vào đêm khuya, buổi trưa, không cho người xung quanh có thời gian nghỉ ngơi, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác. Khi những người xung quanh nhắc nhở thì lại tỏ ra khó chịu, thậm chí hung hãn chửi bới, đánh người.

Nghị định 167/2913/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội có quy định: việc gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 – 300.000 đồng.

Theo quy định, giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn tại khu vực, đặc biệt từ 6 giờ đến 21 giờ là 55 dBA và từ 21 giờ đến 6 giờ ngày hôm sau là 45 dBA. Mức giới hạn tối đa tại khu vực thông thường trong 2 khung giờ tương đương là 70 dBA và 55 dBA. Người vi phạm có thể bị phạt tiền lên đến 160 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn trên 40 dBA.

Pháp luật đã có chế tài đầy đủ, cụ thể đối với những người gây tiếng ồn từ việc hát karaoke. Vậy nên, khi hàng xóm có hành vi gây ồn, người dân có thể khiếu nại đến cơ quan chức năng nơi mình cư trú để được giải quyết theo quy định pháp luật.

Mỗi người khi muốn hát karaoke nên hát một cách văn minh, không ảnh hưởng tới những người xung quanh thì có thể đến các quán karaoke, hoặc tự xây dựng phòng cách âm để hát. Khi người dân hát karaoke tại nhà thì nên tránh hát và mở nhạc quá to, không hát trong thời gian nghỉ ngơi của người khác. Mỗi người hãy hát karaoke một cách văn minh, lịch sự, vui nhưng phải tôn trọng người khác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mâu thuẫn từ karaoke
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO