Một đêm “thức trắng” cùng lực lượng công an xã Đắk R’tíh

Hồ Mai - Phạm Khánh| 03/09/2016 13:35

Những ngày cuối tháng 8/2016, chúng tôi về xã Đắk R’tíh, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, để tìm hiểu công tác giữ gìn an ninh trật tự của lực lượng công an xã.

ADQuảng cáo

Dù đang là mùa mưa, nhưng lực lượng công an xã Đắk R’tíh vẫn tích cực triển khai công tác tuần tra, kiểm soát để bảo vệ sự bình yên cho người dân trên địa bàn. Để cảm nhận được sự vất vả thầm lặng của lực lượng công an xã Đắk R’tíh, chúng tôi đã theo chân các anh trong một đêm tuần tra dưới trời mưa gió…

Khi trời bắt đầu nhá nhem tối, 16 cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng công an xã Đắk R’tíh bắt đầu tập trung về trụ sở UBND xã để bàn kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát. Khi đã tập hợp đầy đủ lực lượng, Ban Công an xã đã tiến hành họp nhanh để phân tổ tuần tra và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Kết thúc cuộc họp, ông Thái Văn Định, Trưởng Công an xã Đắk R’tíh đã làm một nhiệm vụ quen thuộc, đó là bàn giao công cụ hỗ trợ cho các thành viên tham gia tuần tra. Theo sự phân công, ngoài 4 công an viên trực tại chỗ, còn lại tất cả 12 thành viên khác thực hiện tuần tra tại 11 thôn, bon trên địa bàn.

Tổ tuần tra do Điểu Chuin, Phó Trưởng Công an xã làm tổ trưởng thực hiện tuần tra tại bon Mêra. Đây là bon xa nhất, nằm cách trung tâm xã Đắk R’tíh hơn 10 km, phần lớn dân cư là người dân tộc thiểu số. Để vào được bon Mêra, lực lượng tuần tra phải đi bộ 9 km, vượt qua hai ngọn đồi, qua một con suối. Trên đường đi, thỉnh thoảng tổ tuần tra lại ghé vào nhà người dân để kiểm tra hành chính.

Trên đường vào bon Mêra. Ảnh: Phạm Khánh

ADQuảng cáo

Tại gia đình anh Điểu Nhai, một trong những gia đình có thuê nhiều nhân công làm rẫy nhất tại bon Mêra, tổ tuần tra đã kiểm tra lỹ lưỡng về giấy tờ tùy thân, hồ sơ lưu trú đối với từng người. Dù đang là đêm hôm khuya khoắt, nhưng với cách tiếp cận nhẹ nhàng, lịch sự, nghiêm túc của tổ tuần tra, nên không có ai trong gia đình của anh Điểu Nhai tỏ ra phiền phức hay chống đối.

Với sự nhiệt tình, có trách nhiệm trong công việc, lực lượng Công an xã Đắk R’tíh đã được người dân trên địa bàn tôn trọng, tin yêu. Theo anh Điểu Nhai, gia đình anh cũng như những gia đình khác trên địa bàn đều rất tin tưởng vào lực lượng công an xã Đắk R’tíh, nhất là việc bảo đảm an ninh trật tự để người dân yên tâm làm ăn, sinh sống.

Cụ thể, cứ vào mùa thu hoạch cà phê, lực lượng công an xã lại đến thống kê số lượng lao động ngoài địa phương đang lưu trú tại từng gia đình trên địa bàn, kiểm tra giấy tờ tùy thân một cách cặn kẽ. “Nhờ cách làm này, hầu như trên địa bàn không xảy ra trường hợp lưu trú “chui” và góp phần hạn chế được tình trạng mất an ninh trật tự chung”, anh Điểu Nhai cho biết.

Khi trời về khuya và cũng là lúc những cơn mưa dần nặng hạt, ở tổ tuần tra khác, đồng chí trưởng công xã điện thoại cho cấp dưới dặn dò phải thận trọng, không được bỏ vị trí, nhất là cảnh giác vì tội phạm thường lợi dụng thời điểm này để thực hiện trộm cắp. Đến khoảng gần 2 giờ sáng đêm hôm đó, các tổ tuần tra lại tập trung về trụ sở để báo cáo nhanh về tình hình. Sau đó, tất cả lại đổ ra đường để tiếp tục tuần tra và đến sáng ngày hôm sau họ mới được nghỉ ngơi.

Qua một đêm dài thức trắng tuần tra, Trưởng Công an xã Thái Văn Định cho biết: “Dù vất vả, nhưng bù lại, lực lượng công an xã Đắk R’tíh đã đóng góp được một phần nhỏ bé của mình trong việc bảo đảm anh ninh trật tự chung trên địa bàn, giúp bà con yên tâm lao động sản xuất. Đó cũng chính là niềm vui, niềm say mê công việc của từng thành viên trong Ban Công an xã Đắk R’tíh".

Trên thực tế, theo thống kê của chính quyền địa phương, trong năm 2015, trên địa bàn xã Đắk R’tíh chỉ xảy 19 vụ việc gây mất an ninh trật tự, riêng những tháng đầu năm nay, chỉ xảy ra 7 vụ. Bên cạnh đó, ý thức, lối sống của người dân cũng dần đi vào nền nếp, có sự đoàn kết, tự giác đấu tranh phòng chống tội phạm. Theo đánh giá của ông Điểu Lam, Chủ tịch UBND xã Đắk R’tíh, có được kết quả này, phần lớn là do những nỗ lực của lực lượng Công an xã Đắk R’tíh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một đêm “thức trắng” cùng lực lượng công an xã Đắk R’tíh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO