Nêu cao cảnh giác, đề phòng tội phạm giả danh lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy để lừa đảo

Hoàng Thanh| 04/05/2020 09:15

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đắk Nông, thời gian gần đây, có nhiều đối tượng mạo danh cán bộ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

ADQuảng cáo

Theo đó, từ đầu năm đến nay, nhiều người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thông báo tới Phòng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ về việc nhận được điện thoại lạ thông báo kế hoạch tổ chức kiểm tra, tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy. Sau đó, các đối tượng này yêu cầu cơ sở mua tài liệu, phương tiện phòng cháy, chữa cháy bằng hình thức giao dịch qua đường bưu điện.

Tài liệu in lậu (tài liệu phòng cháy, chữa cháy giả) được các đối tượng chuyển cho người dân qua đường bưu điện

Theo Trung tá Phạm Thành Nam, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đắk Nông, thủ đoạn của các đối tượng trên không mới nhưng do thiếu cảnh giác nên nhiều người dân vẫn sập bẫy. Thông qua sim rác, các đối tượng lừa đảo đã điện thoại thông báo thời gian kiểm tra nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, yêu cầu mua tài liệu, sau đó tham gia tập huấn tại Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đắk Nông. Khi tham gia tập huấn sẽ được hỗ trợ tiền ăn, đi lại từ 2 đến 3 triệu đồng. Tùy theo từng trường hợp, các đối tượng thu tiền tài liệu từ 800.000 đồng đến 1,3 triệu đồng. Do thiếu cảnh giác nên có nhiều người chuyển tiền cho bọn lừa đảo qua số tài khoản chúng chỉ định. Đơn cử như trường hợp bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Sơn Hoa ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) đã bị lừa hơn 1 triệu đồng tiền mua tài liệu giả mạo và một nhà chùa trên địa bàn huyện Đắk Song cũng bị lừa hơn 1 triệu đồng.

Một đơn trình báo của người dân

ADQuảng cáo

Cũng theo Trung tá Phạm Thành Nam, trong số những nạn nhân bị lừa đảo, nhiều người vẫn không biết mình bị lừa vẫn lên Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để tham gia... tập huấn và khi lên tới nơi, được giải thích mới biết bị lừa.

Trước tình hình trên, về mặt chuyên môn, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với loại tội phạm này. Tuy nhiên, do chúng sử dụng sim rác, tài liệu chuyển qua đường bưu điện từ nhiều bưu cục của các tỉnh, thành phố nên gây khó khăn cho công tác điều tra, khám phá.

Khi phát hiện các đối tượng giả danh thực hiện các hành vi như trên, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, người dân kịp thời phản ánh qua đường dây nóng 114 của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đắk Nông hoặc số điện thoại 0969.268.386 gặp Trung tá Phạm Thành Nam, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đắk Nông để có biện pháp phối hợp, xử lý kịp thời.

Công an tỉnh cũng khuyến cáo tới người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tránh bị sập bẫy những kẻ lừa đảo nêu trên. Một mặt, người dân, cơ quan, doanh nghiệp cần chú ý, mỗi khi có kế hoạch tập huấn hay kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại cơ sở, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đắk Nông đều có kế hoạch, giấy giới thiệu đầy đủ. Đặc biệt, đơn vị không có chủ trương cũng như không chỉ đạo cán bộ liên hệ công tác bằng điện thoại để bán tài liệu hay nhận làm các thủ tục, giấy tờ phòng cháy, chữa cháy cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Tất cả các trường hợp thông báo qua điện thoại nêu trên đều là mạo danh lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nêu cao cảnh giác, đề phòng tội phạm giả danh lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy để lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO