Ngăn chặn hành vi trộm cắp, bảo kê mua bán sầu riêng

Phan Tuấn - Linh Thư| 14/06/2019 09:11

Với giá trị kinh tế cao, trái sầu riêng trở thành mục tiêu của kẻ xấu trộm cắp trong mùa thu hoạch. Không những thế, nhiều đối tượng giang hồ còn đứng ra gây khó dễ, bảo kê việc thu mua sầu riêng từ các nhà vườn, gây mất an ninh trật tự và thiệt hại không nhỏ cho người dân.

ADQuảng cáo

Đêm 3/6/2019, vườn sầu riêng của gia đình anh Nguyễn Quốc Duy, ở thôn 8, xã Nhân Cơ đã bị kẻ gian cắt trộm 50 quả, ước tính khoảng 1,5 tạ. Theo anh Duy, năm 2012, gia đình anh trồng 20 cây sầu riêng Thái ở xung quanh vườn. Vụ thu hoạch năm nay, cây sầu riêng của gia đình anh Duy cho thu bói, ước tính đạt khoảng 5 tạ. Thế nhưng, vừa qua, kẻ gian đã lợi dụng ban đêm, trời mưa để đột nhập vào vườn của gia đình anh và chọn những quả to, già để cắt trộm.

Anh Duy cho biết: “Nhiều năm qua, gia đình tôi đã đầu tư nhiều tiền của, công sức để chăm sóc vườn sầu riêng. Trồng cây chỉ đợi đến ngày hái quả nhưng kẻ gian đã nhanh tay hái trước. Trên thị trường, sầu Thái hiện nay có giá trị khoảng 60.000 đồng/kg. Tính sơ qua, vụ mất trộm sầu riêng đã khiến cho gia đình tôi thiệt hại gần 10 triệu đồng”.

Các đối tượng bảo kê thu mua sầu riêng trên địa bàn huyện Đắk R'lấp khai báo tại cơ quan điều tra. Ảnh: Minh Quỳnh - Bá Hiển

Qua tìm hiểu cho thấy, những năm qua, giá sầu riêng trên thị trường luôn ổn định ở mức cao. Chỉ cần vài ba trái sầu riêng ghép loại lớn, người dân đã có tiền triệu trong tay. Sầu riêng càng có giá trị thì kẻ gian càng nhắm tới làm mục tiêu để trộm cắp. Theo anh Duy, từ đầu vụ thu hoạch đến nay, trên địa bàn thôn 8, xã Nhân Cơ, cũng đã xảy ra một số vụ mất trộm sầu riêng. Tuy nhiên, do số lượng còn nhỏ lẻ, chưa đến mức người dân phải trình báo với cơ quan chức năng.

Còn xác nhận của Công an xã Nhân Cơ, từ đầu vụ đến nay, trên địa bàn xã đã xảy ra 4 vụ mất trộm sầu riêng với số lượng khá lớn. Trước thực trạng trên, ngoài việc tiến hành điều tra các vụ mất trộm, công an xã Nhân Cơ đã tăng cường phối hợp với các tổ dân phòng, Nhân dân… tuần tra vào ban đêm để hạn chế nạn trộm cắp. Bên cạnh đó, Công an xã Nhân Cơ cũng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giúp người dân nâng cao cảnh giác phòng ngừa cũng như tham gia tố giác tội phạm. Đặc biệt, Công an xã Nhân Cơ còn cung cấp số điện thoại "đường dây nóng", trực ban để người dân khi phát hiện sự việc liên quan đến an ninh trật tự thì gọi cho lực lượng chức năng can thiệp, xử lý.

ADQuảng cáo

Tòa án Nhân dân huyện Đắk Mil cũng đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Hồ Ngọc Sơn (SN 1991) trú tại xã Đắk R’la (Đắk Mil) vì tội cưỡng đoạt tài sản. Theo cáo trạng, Sơn cùng hai đối tượng khác đã bàn bạc, cùng nhau đi đến một số vựa thu mua sầu riêng trên địa huyện Đắk Mil để thu tiền “bến bãi”, bảo kê cho các xe ô tô đến thu mua sầu riêng để lấy tiền tiêu xài.

Cả nhóm đã đến vựa thu mua sầu riêng của chị Trương Thị Kim A, ở xã Đắk N’Drót (Đắk Mil) để gây sự, thu tiền bảo kê. Tại đây, các đối tượng đã gặp anh Nguyễn Ngọc L đang bốc sầu riêng xuống bán cho chị A. Lập tức, các đối tượng liền dọa nạt yêu cầu anh L không được bán sầu riêng cho ai khác mà phải bán cho nhóm của Sơn. Đồng thời, cả bọn chặn đầu xe ô tô do anh Viên Đình T, trú Đắk Lắk làm chủ bắt phải nộp 500.000 đồng tiền bến bãi mới cho xe rời khỏi vựa thu mua sầu riêng. Anh T năn nỉ xin tha nhưng bị các đối tượng quát tháo, đe dọa bắt nộp tiền và “nhắc nhở” anh T lần sau đến huyện Đắk Mil mua hàng thì phải liên hệ với nhóm của mình. Sợ bị đánh, anh T liền lấy 200.000 đồng để nộp cho các đối tượng.

Với hành động của mình, Hồ Ngọc Sơn đã bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 3 năm tù giam vì hành vi uy hiếp tinh thần, đe dọa dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Việc lực lượng chức năng tiến hành điều tra, bắt giữ, xử lý các đối tượng trộm cắp, bảo kê, chèn ép người dân, thương lái trong mua bán sầu riêng đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, giúp người dân yên tâm hơn trong mùa vụ.

Tuy nhiên, mỗi người dân cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình để kẻ gian không thể xâm nhập, trộm cắp và cần báo ngay cho cơ quan chức năng khi kẻ xấu có hành vi bảo kê, trộm cắp sầu riêng trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn hành vi trộm cắp, bảo kê mua bán sầu riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO