Ngăn ngừa có hiệu quả tội phạm do nguyên nhân xã hội

Phan Tuấn| 23/03/2017 08:42

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trong năm 2016, tình hình tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

ADQuảng cáo

Đơn cử vào tối ngày 15/3/2016, Phạm Văn Thụ (SN 1990, ở xã Thuận An, huyện Đắk Mil) cùng với 2 người bạn uống rượu tại thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) thì xảy ra mâu thuẫn với Đỗ Tấn Hoàng Sang (SN 1999 ở xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil) về việc va chạm xe máy trước đó. Thụ đã dùng mũ bảo hiểm lao đến đánh Sang thì liền bị Sang rút mã tấu chém lại.

Trong quá trình hai bên giằng co, Sang còn dùng dao nhọn đâm trúng ngực của Thụ. Sau khi đánh nhau, Sang vứt dao, mã tấu vào bụi cỏ và tiếp tục đi chơi với bạn. Đến ngày 16/3, khi biết Thụ đã chết, Sang đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận toàn bộ sự việc.

Vào đêm 30/8/2016, Ngô Văn Báo (21 tuổi), trú tại thị trấn Đức An (Đắk Song), cùng với 4 người bạn khác trong lúc đi ăn tối tại một quán ăn ở thị trấn Đức An thì xảy ra ẩu đả với nhóm 3 thanh niên gồm: Mai Văn Hưng (18 tuổi), Phạm Văn Hùng (18 tuổi) và Cầm Bá Huy (18 tuổi), cùng trú tại huyện Đắk Song. Do yếu thế hơn, Cầm Bá Huy đã gọi Cao Đình Long (18 tuổi) đến ứng cứu. Khi tới nơi, Long đã lao vào quán ăn lấy 1 chiếc kéo rồi đâm một nhát vào vùng đầu của Báo.

Mặc dù, sau đó Báo được người nhà nhanh chóng đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, nhưng do bị thương quá nặng nên tử vong vào sáng hôm sau. Ngay sau khi biết Báo tử vong, Long đã đến Công an huyện Đắk Song để đầu thú.

ADQuảng cáo

Qua phân tích các vụ việc cho thấy, nguyên nhân dẫn đến các vụ việc hầu hết là do mâu thuẫn trong sinh hoạt không được giải quyết  kịp thời, hoặc do các đối tượng sử dụng rượu, bia dẫn đến những hành động mất tự chủ. Ngoài ra, chính những tác động xấu từ môi trường sống và sự thiếu giáo dục của gia đình đã góp phần hình thành nên thói quen dùng bạo lực để giải quyết các mâu thuẫn ở giới trẻ.

Mặt khác, cũng do một bộ phận người dân nhận thức về pháp luật, ý thức về đạo đức, trách nhiệm của công dân trong cộng đồng còn thấp, thái độ còn bàng quan trước nguy cơ tính mạng của người khác bị đe dọa hoặc xâm hại.

Tại Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc mới đây, Đại tá Nguyễn Trọng Hoãn, Trưởng Phòng PC45 (Công an tỉnh) phân tích thêm: Trong năm 2016, trên địa bàn tỉnh tình hình tội phạm xảy ra 470 vụ, giảm 67 vụ (13,5%) so với năm 2015. Mặc dù, tình hình tội phạm giảm, nhưng tính chất tội phạm, hậu quả tác hại lớn hơn. Đặc biệt, nổi lên những nhóm tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, xâm phạm nhân thân, tội phạm hiếp dâm và hiếp dâm trẻ em…

Năm 2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 115 vụ án xâm phạm thân nhân (chưa kể hiếp dâm và hiếp dâm trẻ em) chiếm 24%; xảy ra 22 vụ giết người do nguyên nhân xã hội (tăng 1 vụ so với năm 2015). Qua phân tích đặc điểm, tính chất, hậu quả, tác hại cho thấy, sự việc xảy ra ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, chủ yếu tập trung ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Về động cơ, mục đích, phần lớn xuất phát từ những mâu thuẫn trong xã hội, nhận thức về pháp luật hạn chế. Gần đây cũng xuất hiện nhiều hơn nhóm thanh niên tụ tập, quậy phá, rồi sau đó dẫn đến mâu thuẫn, đánh nhau và gây hậu quả chết người.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, để bảo đảm an ninh trật tự, kiềm chế và kéo giảm hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần quán triệt, triển khai đầy đủ, nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Về tình hình an ninh nông thôn, nhìn chung trong năm qua, các cấp, các ngành đã có sự nỗ lực, cố gắng để ổn định tình hình. Tuy nhiên, hiện nay ở các địa phương đang tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhất là các địa bàn Tuy Đức, Đắk Glong, Krông Nô, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự. Do vậy, các ngành chức năng phải chủ động nắm tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp phân loại, giải quyết các yếu tố dẫn đến mâu thuẫn ngay tại nơi xảy ra, để ngăn ngừa có hiệu quả tội phạm do nguyên nhân xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn ngừa có hiệu quả tội phạm do nguyên nhân xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO