Nghiêm trị hành vi sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ

Đặng Hiền| 20/09/2019 10:09

Thời gian qua, tình trạng tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, nhất là các loại mìn, súng tự chế diễn ra tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Điều đáng lo ngại, nhiều đối tượng còn manh động dùng vũ khí "nóng" để đe dọa người khác, chống đối lực lượng chức năng, gây nguy hiểm đến tính mạng con người, mất an ninh trật tự trên địa bàn, tạo sự bất an trong người dân.

ADQuảng cáo

Một số người dân có hành vi quá khích, cố thủ trong nhà để chống đối đoàn cưỡng chế thi hành án. Ảnh: minh họa

Trả giá đắt cho phút nông nổi

Năm 2017, Nguyễn Văn D (SN 1996), quê Bình Phước, cùng vợ chuyển đến thị xã Gia Nghĩa thuê nhà trọ để sinh sống và làm việc. Qua sinh hoạt, vợ chồng D có quen biết, kết giao bạn bè với vợ chồng anh Nguyễn Hữu T. Cuối năm 2018, D đưa cho vợ anh T 500.000 đồng để nhờ chị mua giúp mắm mực.

Số tiền mua mắm mực chỉ hết 350.000 đồng nên D đến nhà anh T để lấy lại 150.000 đồng tiền thừa. Do D còn nợ em gái của T 50.000 đồng nên vợ T đã tự ý trừ vào số tiền nợ đó và chỉ đưa lại cho D 100.000 đồng. D tỏ ý không hài lòng với cách xử lý này của vợ T cũng như có sẵn bức xúc với T trong quá trình cả hai đi bốc vác thuê, nên D rất tức giận và để trong lòng.

Một lần đi bắt ốc sên, D tình cờ thấy một quả đạn hình bầu dục bị rỉ sét ở bên góc tường. Tò mò D lên mạng tìm hiểu thì được biết đó là lựu đạn mỏ vịt, một loại vũ khí quân dụng. Nhưng quả lựu đạn D nhặt được đã bị rỉ sét, bị mất chốt, gãy mỏ vịt nên D cho rằng nó không còn khả năng gây nổ nữa.

Bẵng đi một thời gian, T và D đang ăn nhậu thì T nhận được điện thoại nhờ chở người thân đi bệnh viện. Trước khi đi, T có cho D biết chỗ để chìa khóa xe mô tô và nhờ D đến nhà mang giúp đồ dùng cá nhân lên bệnh viện giúp mình. Trên đường đi bệnh viện, D nhớ đến những mâu thuẫn với vợ chồng T nên nảy sinh ý định sử dụng quả lựu đạn đã thấy trước đó để ném vào nhà anh T nhằm hù dọa cho bõ tức.

Nghĩ là làm, D đi tìm nhặt lại quả lựu đạn đem đến ném vào cánh cửa phía bên trái nhà anh T, rồi nhanh chóng điều khiển xe máy đến bệnh viện. Nghe thấy tiếng động, vợ anh T mở hé cửa ra quan sát xung quanh nhưng không thấy có ai, đồng thời, phát hiện ở góc trái hiên nhà có một quả lựu đạn nên đã báo chính quyền địa phương đến xử lý.

ADQuảng cáo

Chỉ vì mâu thuẫn cá nhân nên D đã ném lựu đạn vào nhà bạn của mình để dọa. Thực tế, quả lựu đạn đã cũ và không thể phát nổ, cũng như không có hậu quả đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên, D vẫn phải trả giá đắt cho phút nông nổi của bản thân khi bị Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông tuyên phạt 1 năm 3 tháng tù vì tội "Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

Dùng mìn tự chế để chống cưỡng chế

Không đồng ý với quyết định cưỡng chế thi hành án của Chi cục thi hành án dân sự huyện đối với tài sản của bản thân và gia đình, ông Phạm Ngọc B (SN 1952) ở huyện Krông Nô đã có hành vi tiêu cực nhằm cản trở việc thi hành án. Cụ thể, đầu năm 2019, cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế, buộc vợ chồng ông B và con trai phải giao những tài sản mà Chi cục thi hành án dân sự huyện đã kê biên và bán đấu giá cho người khác. Thế nhưng, ông B đã có hành vi muốn tự sát và cố thủ trong nhà một mình.

Khi đoàn cưỡng chế vây quanh ngôi nhà, ông B đã mở hé cửa ném một quả mìn tự chế ra bên ngoài hiên nhà để dọa cho mọi người sợ... Ông B dự tính khi mọi người lùi ra xa ngôi nhà thì sẽ cho nổ mìn tự chế để tự sát. Thế nhưng, ông đã bị lực lượng chức năng khống chế và thu giữ 2 quả mìn tự chế trong người và 2 quả mìn tự chế, 1 kíp nổ được cất giấu ở hộc tủ đầu trường.

Qua điều tra xác định, cuối năm 2018, ông B về quê ở Thái Nguyên để ăn giỗ thì nghe vợ thông báo về việc cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế tài sản của gia đình mình nên nảy sinh ý định mua thuốc nổ về làm mìn tự chế để tự sát. Nhằm thực hiện ý định này, ông B đã lên mỏ đá và mỏ vàng ở quê mua của nhóm công nhân khoảng 300 gam thuốc nổ, 4 kíp nổ bằng nhôm và 1 đoạn dây cháy chậm với giá 700.000 đồng.

Khi về lại Đắk Nông, ông B đã cất giấu thuốc nổ ở sau vườn nhà mình và tự nhồi thuốc nổ vào 5 ống tre, rồi dùng bịch ni lông, băng keo quấn lại cũng như đục lỗ để tra kíp nổ, dây vào quả mìn tự chế. Trước ngày cưỡng chế, ông đưa 5 quả mìn tự chế vào cất giấu ở trong tủ đầu giường của mình. Hành vi sai trái của ông B đã bị cơ quan chức năng truy tố và tuyên phạt 1 năm tù giam vì tội "chế tạo, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ".

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp để phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ. Tuy nhiên, tình trạng một số người dân mua bán, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ một cách tùy tiện, bừa bãi vẫn còn diễn ra, gây nguy hiểm đến tính mạng bản thân và người khác. Để khắc phục tình trạng trên, người dân cần nêu cao cảnh giác, tích cực tố giác tội phạm; chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần nắm bắt, tuyên truyền người dân giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiêm trị hành vi sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO