Nguy hiểm từ dừng, đỗ xe sai quy định

Linh Thư| 29/11/2019 09:05

Dừng, đỗ xe sai nơi quy định, không có tín hiệu báo trước là hành vi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Thực tế, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra do các phương tiện giao thông dừng, đỗ sai quy định, trở thành chướng ngại vật vô cùng nguy hiểm cho người đi đường.

ADQuảng cáo

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người dân là biện pháp cần thiết để góp phần bảo đảm an toàn giao thông

Thiệt mạng vì dừng xe nói chuyện bên đường

Tháng 10 vừa qua, trên quốc lộ 14 đoạn đi qua địa bàn xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe mô tô và xe ô tô làm 2 người chết. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông khi dừng xe nói chuyện trên quốc lộ.

Cụ thể, anh Lưu Đình Hùng và anh Bùi Duy Giáp từ Đắk Lắk đến làm công nhân tại địa bàn huyện Đắk R'lấp. Tối 6/10, Hùng, Giáp cùng các bạn đi nhậu và hát karaoke tại một quán ven đường thuộc thôn 9, xã Nhân Cơ. Khoảng 20 giờ 40 phút, cả nhóm giải tán ra về. Như mọi người, anh Hùng dắt xe mô tô từ quán ra ngoài quốc lộ 14 và dựng xe trên phần đường xe cơ giới lưu thông.

Chuẩn bị về nhưng các bạn của Hùng vẫn chưa về nên Hùng nán lại nói chuyện với mọi người. Theo đó, Hùng ngồi trên xe mô tô ở trên quốc lộ, Giáp đứng bên cạnh xe, còn Mông Văn Lai (bạn của hai người) đứng ở lề đường để nói chuyện.

Lúc này, anh Trần Sỹ Trào (quê Nam Định) điều khiển xe ô tô lưu thông hướng từ thị xã Gia Nghĩa đi TP. Hồ Chí Minh vừa tới. Do trời mưa to, đường tối, anh Trào không kịp phát hiện có xe mô tô và người đang đứng trên đường nên đã tông vào xe của anh Hùng và va vào người anh Giáp đang đứng cạnh. Sau va chạm, Hùng và Giáp bị thương nặng, sau đó chết trên đường đi cấp cứu.

ADQuảng cáo

Mặc dù do những lý do khách quan như trời mưa, đường tối hẹp và một phần lỗi của tài xế xe ô tô... nhưng có thể thấy nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn là do ý thức của nạn nhân. Chính thói quen lưu thông theo kiểu "tiện thể" đứng đâu cũng nói chuyện được đã gây ra nguy hiểm cho bản thân và cho người khác.

Những chiếc xe đang dừng, đỗ tưởng chừng vô hại với các phương tiện xung quanh. Nhưng trên thực tế, khi dừng, đỗ trên đường, các phương tiện này lại chiếm một phần đường xe chạy, khi không có tín hiệu cảnh báo sẽ trở thành những vật cản bất ngờ cho người tham gia giao thông.

Gây chết người vì đỗ xe thiếu tín hiệu cảnh báo

Anh La Văn Chiến (SN 2003) ở thôn 5, xã Đắk Lao (Đắk Mil) có chiếc xe máy cày để vận chuyển nông sản. Vì xe bị chết máy do hết dầu nên Chiến đã đỗ xe trên phần đường xe chạy thuộc quốc lộ 14. Mặc dù đã đỗ xe ở sát lề nhưng do chiếc xe của anh Chiến gần như lấn hết làn đường xe thô sơ, xe máy.

Tối cùng ngày, anh Phạm Đức Sơn (SN 2000) trú cùng thôn anh Chiến điều khiển xe mô tô đi trên quốc lộ hướng từ Đắk Mil đi Cư Jút. Do trời tối, tầm quan sát bị hạn chế, xe anh Chiến đỗ trên đường lại không có tín hiệu cảnh báo khiến anh Sơn không biết nên điều khiển xe mô tô tông vào. Vụ va chạm bất ngờ khiến xe anh Sơn mất lái, va chạm vào xe ô tô đang đi ngược chiều gần đó và chết tại chỗ.

Đây là bài học cảnh tỉnh những chủ xe cần dừng, đỗ xe đúng quy định để không làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, gây thiệt hại cho người khác và bản thân mình. Các ngành chức năng cũng cần tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cũng như xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy hiểm từ dừng, đỗ xe sai quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO