Nguy hiểm từ việc nuôi chó thả rông

Phạm Khánh| 15/05/2019 09:14

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, hiện nay tình trạng nuôi chó thả rông vẫn diễn ra rất phổ biến, tiềm ẩn các vụ tai nạn thương tích do chó gây ra. Điều đáng nói ở đây, ý thức chấp hành, sự hiểu biết cách phòng trừ bệnh dại cho chó của người dân vẫn còn rất hạn chế.

ADQuảng cáo

Tình trạng chó thả rông trên địa bàn tỉnh rất phổ biến

Phát hiện 2 vụ chó dại cắn 5 người

Hình ảnh những chú chó chạy rông không được rọ mõm trên đường Lê Thánh Tông, thuộc tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) không phải là hiếm. Mỗi lần người đi xe máy ngang qua, không chỉ 1 con mà cả đàn chạy đuổi theo. Có những trường hợp, người điều khiển xe máy bị chó đuổi theo làm cho tinh thần hoảng sợ nên bị té xe. Có không ít trường hợp bị chó đuổi, người điều khiển xe máy hoảng hốt, theo phản xạ tự nhiên đưa chân lên cao nhưng vẫn bị chó nhảy lên cắn vào chân.

Anh Nguyễn Văn Tính, ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung cho biết: “Mỗi lần tôi qua đoạn đường này thường bị 4-5 con chó đua nhau đuổi theo cắn. Nhiều con rất hung dữ, khi thấy xe chạy qua, từ trong nhà phóng ra rất nhanh, bất ngờ nhảy chồm lên người đi đường”.

Tại các quán ăn trên đường 23/3, Chu Văn An, Tôn Đức Thắng, Y Bih Alêô đều thấy cảnh tượng chó thả rông nhưng không được rọ mõm. Nguy hiểm nhất, khi các thực khách ngồi mải mê lo chúc tụng, vui vẻ, rất nhiều con chó ở dưới gầm bàn đợi thức ăn rơi vãi, tranh giành nhau, cắn luôn vào chân khách.

Đáng lo ngại nhất, tại các trường học, nơi tập trung đông học sinh, chó thả rông cũng rất phổ biến. Tại những nơi này, nếu chẳng may chó mang mầm bệnh và phát dại sẽ gây ra nhiều thương vong cho học sinh.
Theo Phòng Quản lý dịch bệnh động vật thuộc Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp-PTNT), từ đầu năm đến nay, đơn vị phát hiện 2 vụ chó dại tại phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) và xã Quảng Sơn (Đắk Glong) đã cắn 5 người lớn và trẻ em. Phòng đã lấy mẫu đưa đi xét nghiệm và kết quả phát hiện chó tồn tại vi rút dại.

Thực tế, trường hợp chó thả rông mang mầm bệnh dại cắn người không phải là hiếm. Sau khi bị chó dại cắn, thời gian ủ bệnh ở người có thể từ 2-8 tuần, nhưng cũng có khi kéo dài hơn 1 năm tùy theo tình trạng vết thương nặng hay nhẹ. Do thời gian ủ bệnh kéo dài, sự chủ quan của người bị chó cắn không tiêm phòng kịp thời, dẫn đến tử vong một khi phát bệnh.

ADQuảng cáo

Người dân vẫn thiếu ý thức

Nguy hiểm từ việc nuôi chó thả rông là vậy, nhưng thực tế nhiều người dân vẫn còn thiếu ý thức trong việc phòng, chống bệnh dại, tai nạn do chó gây ra. Qua các đợt tiêm phòng trên diện rộng, bên cạnh những người có ý thức, tích cực phối hợp với lực lượng thú y, thì còn rất nhiều người dân không chịu hợp tác trong việc tiêm phòng cho chó. Họ đưa ra rất nhiều lý do như chó đang khỏe mạnh, tại địa bàn chưa xảy ra trường hợp chó bị dại nên không tiêm phòng dại. Ngoài lý do kể trên, một số hộ dân còn cho rằng tiêm phòng dại sẽ làm tổn hại đến sự phát triển của con vật, không sinh sản được.

Cán bộ thú y tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó

Bà Nguyễn Thị Bân ở xã Hưng Bình (Đắk R’lấp) cho hay: “Trên địa bàn, người dân ít quan tâm đến tiêm phòng cho chó, mèo hoặc có thì không hiểu biết để tuân thủ đúng quy định về thời gian tiêm. Bản thân tôi cũng như một số người khác, sau khi tiêm cho chó, nhiều khi sổ tay tiêm phòng bỏ thất lạc nên không theo dõi thời gian định kỳ tiêm mũi tiếp theo”.

Thực tế, xuất phát từ việc người dân thiếu ý thức, dẫn đến công tác tiêm phòng vắc xin cho chó trên địa bàn tỉnh không đạt kết quả như mong muốn.

Ông Lê Công Nghĩa, cán bộ phụ trách Phòng Quản lý dịch bệnh động vật (Chi cục Phát triển nông thôn) cho biết: “Hàng năm, ngành vẫn tuyên truyền, vận động, tổ chức tiêm phòng vắc xin phòng dại cho đàn chó, nhưng kết quả hạn chế. Bên cạnh trường hợp từ chối, có nhiều con không thể bắt được, chủ hộ đi làm vắng. Đối với những trường hợp này, dù cán bộ thú y có để lại số điện thoại, nhưng sau đó họ vẫn không liên lạc. Qua các vụ chó cắn gây thương vong ở một số tỉnh khác, với tình trạng nuôi chó thả rông ở địa bàn tỉnh Đắk Nông cũng thực sự là nguy cơ luôn rình rập mọi người trong cuộc sống hàng ngày. Để bảo đảm sự an toàn, nhất là hạn chế các vụ chết người do chó gây ra, người dân cần phải nâng cao ý thức chấp hành nuôi nhốt chó theo quy định của pháp luật”.

Tại Điểm a và b Khoản 2 Điều 7, Nghị định 90/2017/NG-CP nêu rõ: Nếu chủ vật nuôi không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo; không đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng thì bị phạt tiền từ 600.000 đồng - 800.000 đồng. Tại Điều 603 Bộ luật Dân sự năm 2015 cũng quy định chủ sở hữu vật nuôi phải bồi thường thiệt hại do vật nuôi gây ra cho người khác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy hiểm từ việc nuôi chó thả rông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO