Nhân Cơ tăng cường quản lý dân cư, bảo đảm an ninh trật tự

Ngọc Lê| 20/03/2017 09:46

Những năm gần đây, xã Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) là điểm đến đầu tư, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, khiến cho số lượng người dân đến sinh sống và làm việc ở địa bàn gia tăng đột biến.

ADQuảng cáo

Bên cạnh góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh thì vấn đề này cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, gây mất an ninh trật tự cơ sở, nếu như không quản lý được vấn đề dân cư. Trước tình hình trên, các ngành chức năng của xã Nhân Cơ đã tập trung đẩy mạnh công tác quản lý cư trú ở địa phương.

Công an xã Nhân Cơ kiểm tra việc đăng ký tạm trú của công nhân đang ở các phòng trọ

Theo UBND xã Nhân Cơ, hiện nay, trên địa bàn xã đã thu hút được hơn 40 dự án, doanh nghiệp đầu tư làm ăn và khoảng 600 hộ kinh doanh cá thể… Trong đó, phải kể đến là Nhà máy Alumin Nhân Cơ và Nhà máy luyện nhôm Trần Hồng Quân là những dự án lớn, mang tầm cỡ quốc gia. Vì vậy, tính trung bình mỗi tuần ở xã Nhân Cơ có trên 300 lượt người đến làm thủ tục lưu trú, tạm trú và mỗi năm xã thu hút hơn 2.000 lao động từ các nơi khác đến đây làm việc.

Trước thực tế trên, với vai trò nòng cốt, Công an xã Nhân Cơ tích cực về tận các thôn, bon tuyên truyền sâu rộng các văn bản pháp luật, cách thức thực hiện khai báo lưu trú, đăng ký tạm trú đến mọi tầng lớp nhân dân cũng như các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho người dân thuận tiện trong việc khai báo, Công an xã đã thành lập 11 điểm tiếp nhận thông báo lưu trú, đăng ký tạm trú ở tất cả các thôn, bon trên địa bàn. Mặt khác, đơn vị còn tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cố tình không chấp hành để răn đe, giáo dục.

Ông Trần Xuân Trưởng, Trưởng Công an xã Nhân Cơ khẳng định: “Hiện nay, trên địa bàn xã có 14 nhà nghỉ, khách sạn, 3 điểm karaoke, 5 cơ sở xông hơi, massage… Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác quản lý nhân hộ khẩu nên xã luôn bảo đảm tốt tình hình an ninh trật tự cơ sở. Cụ thể, đơn vị đã tiếp nhận đăng ký chuyển đến cho 64 hộ/278 nhân khẩu, tạm trú cho 62 hộ/1112 nhân khẩu, chuyển đi 45 hộ/260 nhân khẩu, đăng ký lưu trú cho 1.974 lượt người… Qua thực hiện công tác này, trong năm 2016, xã đã nhắc nhở 38 trường hợp đăng ký tạm trú chậm thời gian, kịp thời xử lý trên 10 vụ việc hình sự. Đặc biệt, Công an xã còn phối hợp với cơ quan công an cấp trên tóm gọn một số đối tượng truy nã đang ẩn náu ở địa phương. Vì vậy, nhiều năm qua, xã Nhân Cơ luôn giữ vững tiêu chí an ninh trật tự”.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ thì cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng luôn xác định việc quản lý tốt công tác tạm trú, tạm vắng ở địa phương sẽ góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển. Mới đây, xã Nhân Cơ đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới như một sự khẳng định cho những nỗ lực, cố gắng của mình.

Tuy nhiên, khi mà kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, dân cư luôn có sự biến động thì việc giữ vững tiêu chí an ninh trật tự không phải là điều dễ dàng. Bởi vậy, hàng tuần, hàng tháng, trong mỗi đợt giao ban, Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm sát sao đến việc lãnh đạo, chỉ đạo vấn đề bảo đảm an ninh trật tự. Trong đó, mối quan tâm hàng đầu là việc quản lý chặt chẽ số lượng người dân ở các nơi khác đến cư trú, hạn chế việc tội phạm trà trộn vào địa bàn, gây mất an ninh trật tự địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Cơ tăng cường quản lý dân cư, bảo đảm an ninh trật tự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO