Nhùng nhằng trong hoạt động tại Hợp tác xã Quyết Tâm

Quốc Sỹ| 14/07/2020 11:04

Hợp tác xã Nông nghiệp, thương mại, dịch vụ Quyết Tâm (HTX Quyết Tâm), có trụ sở tại thôn 3, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) được thành lập tháng 9/2017. HTX hoạt động kinh doanh 24 ngành nghề, lĩnh vực về nông nghiệp, thương mại và dịch vụ; số vốn điều lệ ban đầu là 840 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Bất đồng, mâu thuẫn trong nội bộ

Đầu năm 2018, Hội đồng quản trị (HĐQT) HTX gồm 5 thành viên, do ông Vũ Tô Hoài làm chủ tịch đã bàn bạc, thống nhất kinh doanh nhà máy nước uống đóng bình, đóng chai. Bắt đầu từ đây, mọi hoạt động tại HXT Quyết Tâm trở nên lộn xộn, nhùng nhằng. Các thành viên trong HĐQT bắt đầu bất đồng quan điểm, mâu thuẫn và xảy ra khiếu kiện.

Trụ sở HTX Quyết Tâm tại nhà riêng của ông Vũ Tô Hoài

Theo đơn tố cáo của 4 thành viên trong HĐQT, ông Vũ Tô Hoài thống nhất cho HTX mượn đất của gia đình mình tại thôn 3, xã Đắk Sin để xây dựng nhà máy chế biến nước. HĐQT thống nhất hợp đồng với cơ sở sắt Bảo Hưng để làm toàn bộ nhà xưởng với tổng số tiền 149 triệu đồng. Khi cơ sở Bảo Hưng đang xây dựng thì ông Hoài cho rằng một số hạng mục không đúng thiết kế nên đã hủy hợp đồng. Ông Hoài đã thuê một đơn vị khác để tiếp tục xây dựng nhà xưởng. Tuy nhiên, theo 4 thành viên còn lại trong HĐQT, trong quá trình xây dựng, ông Hoài đã tự ý thay đổi kết cấu, thiết kế nhà xưởng và “rút ruột công trình” với số tiền gần 30 triệu đồng.

Sau khi hoàn thành nhà xưởng, ông Hoài lại được HĐQT giao nhiệm vụ tìm mua hệ thống máy lọc nước để sản xuất. Ông Hoài đã liên hệ và mua tại một cơ sở ở thị trấn Kiến Đức dây chuyền máy móc, thiết bị, vật tư để chế biến nước với giá 290 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó, các thành viên khác lại tìm hiểu và cho rằng dây chuyền này có giá chỉ tầm 150 triệu đồng. Do vậy, họ đã quy cho ông Hoài cố ý nâng khống giá trị sản phẩm để chiếm đoạt số tiền chênh lệch. Bên cạnh đó, ông Hoài báo cáo cho HĐQT là hợp đồng mua bán hệ thống máy móc được ký vào ngày 5/1/2018. Nhưng việc thống nhất giá cả mua bán chỉ được thông qua trong cuộc họp cổ đông vào ngày 20/1/2018. Từ đó, 4 thành viên còn lại trong HĐQT tiếp tục cho rằng, ông Hoài đã tự ý thỏa thuận mua dây chuyền sản xuất nước này trước khi được sự thông qua của HĐQT.

Nhà xưởng sản xuất nước đóng bình đã đóng cửa

Không đồng tình với cách làm của ông Vũ Tô Hoài, 4 thành viên trong HĐQT HTX Quyết Tâm đã cùng nhau làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng việc ông Hoài có dấu hiệu phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Chủ tịch HĐQT không có dấu hiệu phạm tội

Trong đơn tố cáo, 4 thành viên HĐQT HTX Quyết Tâm đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra, xác minh, thẩm định lại giá máy lọc, chiết xuất nước tinh khiết của HTX; khởi tố hình sự đối với ông Vũ Tô Hoài về việc lợi dụng tín nhiệm lừa đảo chiếm đoạt tài sản; buộc ông Vũ Tô Hoài phải hoàn lại toàn bộ số tiền đã “ăn chặn” của các cổ đông.

ADQuảng cáo

Ngày 24/10/2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đắk R’lấp đã có Thông báo số 979 về kết quả giải quyết đơn tố cáo của 4 thành viên HĐTQ HTX Quyết Tâm. Trong đó khẳng định, qua quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đắk R’lấp xác minh không có căn cứ chứng minh ông Vũ Tô Hoài có hành vi rút ruột công trình; không có căn cứ để cho rằng ông Hoài nâng khống giá trị sản phẩm để chiếm đoạt. Do đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đắk R’lấp trả lời, ông Vũ Tô Hoài không có dấu hiệu của tội phạm.

Không bằng lòng với kết quả trả lời của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đắk R’lấp, những thành viên trong HĐQT lại tiếp tục có Đơn đề nghị kính gửi Huyện ủy Đắk R’lấp chỉ đạo Công an huyện điều tra làm rõ vụ việc.

Hệ thống nhà xưởng sản xuất nước đóng bình đã hư hỏng

Ngày 23/12/2019, Bí thư Huyện ủy Đắk R’lấp Nguyễn Bá Út đã có Công văn số 1025-CV/HU trả lời 4 thành viên HĐQT HTX Quyết Tâm về việc báo tin chuyển đơn khiếu nại, tố cáo của công dân để chỉ đạo xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Trong đó có nội dung khiếu nại Thông báo số 979 của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đắk R’lấp do Thượng tá Trương Cao Cường, Phó trưởng Công an huyện Đắk R’lấp ký; đồng thời tố cáo Thượng úy Vi Văn Nhật, cán bộ Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đắk R’lấp việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thường trực Huyện ủy Đắk R’lấp đã chuyển đơn của 4 cổ đông trên đến Đảng ủy Công an huyện Đắk R’lấp để chỉ đạo xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Đến ngày 24/5/2020, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đắk R’lấp tiếp tục có Thông báo số 732 về kết quả giải quyết đơn tố cáo của 4 thành viên HĐQT HTX Quyết Tâm. Thông báo này tiếp tục khẳng định, không có căn cứ chứng minh ông Vũ Tô Hoài có hành vi rút ruột công trình; không có căn cứ để cho rằng ông Hoài nâng khống giá trị sản phẩm để chiếm đoạt. Do đó, ông Vũ Tô Hoài không có dấu hiệu của tội phạm.

HTX hoạt động ngưng trệ

Được biết, hiện tại, 4 thành viên HĐQT HTX Quyết Tâm vẫn không bằng lòng với kết quả điều tra xác minh của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đắk R’lấp. Những người này vẫn đang tiếp tục đề nghị các cơ quan chức năng, có thẩm quyền điều tra, làm rõ việc ông Hoài lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bình lọc nước, bình chứa nước không sử dụng được

Liên quan đến hoạt động của HTX Quyết Tâm, nhà máy sản xuất nước đóng bình, đóng chai sau khi hoạt động được một thời gian ngắn, do mâu thuẫn trong điều hành, 4 thành viên HĐQT HTX đã quyết định sang nhượng toàn bộ số vốn cho bà Nguyễn Thị Huệ, thôn 3, xã Đắk Sin (vợ cũ của ông Hoài). Số vốn còn lại của ông Hoài vẫn được bảo lưu, không chuyển nhượng. Giá trị sang nhượng không được các thành viên HĐQT này tiết lộ, họ chỉ cho biết, bà Huệ mới đưa 100 triệu đồng và hẹn 6 tháng sau sẽ trả đủ. Tuy nhiên, quá hạn, bà Huệ không những không trả tiền mà còn điều hành sản xuất thua lỗ và hầu như bỏ không. Nhà máy lại tiếp tục được 4 cổ đông này tiếp quản nhưng thực tế chỉ còn một nhà xưởng bằng tôn, có diện tích khoảng 120m2. Hệ thống máy móc, thiết bị, vật tư để sản xuất nước đóng chai đã gần như hư hỏng toàn bộ. HĐQT và các thành viên HTX đã cơ bản “tự giải tán”.  Các hoạt động của HTX Quyết Tâm cũng ngưng trệ, chỉ còn “hữu danh vô thực”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhùng nhằng trong hoạt động tại Hợp tác xã Quyết Tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO