Niềm vui được sớm về nẻo thiện

Hoàng Thanh| 02/09/2018 08:15

Từ nhiều năm nay, đúng vào dịp kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đảng và Nhà nước lại thực hiện chính sách tha tù trước thời hạn cho một số phạm nhân có quá trình cải tạo tốt, giúp họ hoàn lương, được sớm về với nẻo thiện

ADQuảng cáo

Có quá trình cải tạo tốt

Cùng với nhiều trại giam trong cả nước, mới đây, Trại giam Đắk P’lao (Bộ Công an) đứng chân trên địa bàn huyện Đắk Glong vừa thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện cho các phạm nhân đang chấp hành án. Có mặt tại buổi lễ, chúng tôi được chứng kiến nhiều hình ảnh thật cảm động về tình người. Đó là tâm trạng bồn chồn háo hức của người thân phạm nhân chờ đợi  chồng, con, anh em; những giọt nước mắt của phạm nhân được tha tù; những lời căn dặn chân tình của các giám thị và phút giây lưu luyến của các phạm nhân kẻ ở người về.

Trại giam Đắk P'lao trao quyết định tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân có quá trình cải tạo tốt

Trong đợt này, Trại giam Đắk P’lao tổ chức công bố quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 14 phạm nhân có quá trình học tập, lao động, cải tạo tiến bộ, biết ăn năn, hối cải và quyết tâm sữa chữa lỗi lầm, có ý thức phấn đấu để trở thành một công dân tốt. Họ đều được quản giáo, phạm nhân ở các phân trại bình xét, đề nghị giảm án nhờ học tập, lao động, cải tạo tốt.

Theo Đại tá Nguyễn Xuân Trường, Giám thị Trại giam Đắk P’lao, trước khi tiến hành tha tù có điều kiện cho các phạm nhân, đơn vị đã thực hiện đồng bộ các bước theo quy định. Trước hết, đơn vị tổ chức tuyên truyền cho phạm nhân hiểu biết ý nghĩa và các quy định của tha tù trước thời hạn có điều kiện và sau đó tiến hành rà soát những phạm nhân đã thực sự quyết tâm phấn đấu, cải tạo tiến bộ để hoàn lương. Bên cạnh đó, đơn vị gửi công văn tới công an các tỉnh, thành phố và phân công cán bộ có nhiều kinh nghiệm đến để xác minh rõ ràng thân nhân của từng phạm nhân. Công tác này luôn được thực hiện với tinh thần thận trọng, khách quan, dân chủ, công bằng, minh bạch, đúng đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn, đúng trình tự và thủ tục.

ADQuảng cáo

Quyết tâm trở thành một công dân tốt

Phạm nhân Trần Văn Công (SN 1976) ở xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) chịu mức án 6 năm vì tội cố ý gây thương tích là 1 trong số 14 phạm nhân được tha tù tâm sự: “Vì một phút nông nổi, không làm chủ được bàn thân mà tôi phạm tội. Vào trại giam, tôi có nhiều thời gian để ngẫm nghĩ lại hành động sai trái của mình nên quyết tâm học tập, cải tạo tốt để trở về thành một công dân tốt. Thời gian chấp hành án, các quản giáo luôn động viên nên tôi đã quyết tâm và đã được giảm án một lần. Tôi đã tự hứa bản thân khi ra tù sẽ tích cực lao động để giúp vợ nuôi con nhỏ và người mẹ già, bù đắp lại quãng thời gian lầm lỗi đã qua”.

Phạm nhân Lê Quốc Bảo (SN 1998) ở xã Đắk R’la (Đắk Mil) chịu mức án 2 năm cũng vì tội cố ý gây thương tích cũng chia sẻ: “Vì bị bạn xấu rủ rê, uống rượu không kiểm soát được bản thân, nên tôi tham gia đánh nhau và phạm tội. Vào đây, được quản giáo quan tâm, chỉ bảo giúp tôi nhận ra những sai lầm của mình. Còn trẻ tuổi, tương lai còn rộng mở phía trước nên khi trở về nhà, tôi quyết tâm rũ bỏ mọi quá khứ lầm lỗi, trở thành một người con ngoan của gia đình và công dân tốt của đất nước”.

Ông Võ Xuân Thắng ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), bố của phạm nhân Võ Tất Thiên (SN 1993) được tha tù trước thời hạn có điều kiện đợt này cho biết: “Chúng tôi rất cám ơn chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, sự tận tâm, tận tình của cán bộ trại giam đã giáo dục, động viên, giúp con tôi chấp hành, cải tạo tốt. Được đón con sớm trở về, gia đình tôi sẽ có ý thức trách nhiệm trong việc cùng với chính quyền địa phương tiếp tục quản lý, giám sát con cái tuân thủ pháp luật, trở thành người có ích”.

Tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Xuân Trường đã đề nghị cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn lấy tình thương và trách nhiệm để giáo dục, cảm hóa phạm nhân, giúp họ hiểu rõ được lỗi lầm, thay đổi nhận thức để được sớm trở về với gia đình, xã hội. Thông qua đó, ngày càng có nhiều người lầm lỡ, trở thành những công dân tốt, thậm chí sẵn sàng chống lại cái ác, cái xấu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui được sớm về nẻo thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO