Nỗ lực "hạ nhiệt" các điểm nóng về an ninh nông thôn

Bá Hiển| 12/04/2018 08:41

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng Phòng chống phản động và Khủng bố (PA88) (Công an tỉnh) đã tích cực chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều chủ trương, kế hoạch gắn với công tác dân vận, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT), an ninh nông thôn trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Phòng chống phản động và Khủng bố (Công an tỉnh) phát động quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc tại huyện Đắk Glong

Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Yêm, Phó trưởng Phòng PA88, trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, an ninh nông thôn, dân tộc tôn giáo trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Trong vùng dân tộc thiểu số (DTTS), các đối tượng phản động fulro lưu vong lôi kéo một số đối tượng DTTS có tư tưởng ly khai, tự trị, cực đoan, chống đối, tập hợp lực lượng nhằm mục đích thành lập "Nhà nước Đêga"; tình hình tranh chấp đất đai, khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp có chiều hướng gia tăng, phức tạp... khiến cho nhiệm vụ của cán bộ chiến sĩ trong đơn vị càng nặng nề.

Để bảo đảm an ninh trên lĩnh vực dân tộc, tôn giáo, PA88 đã tham mưu cho các cấp lãnh đạo chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt các mặt công tác quản lý Nhà nước về hoạt động tôn giáo và pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo; phối hợp giải quyết tốt các nhu cầu tín ngưỡng tôn giáo chính đáng của nhân dân, các hành vi vi phạm pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, nhất là những vấn đề liên quan đến nội bộ các giáo hội, vấn đề vi phạm giáo luật, các hoạt động xây dựng, sinh hoạt tôn giáo trái phép.

Trong năm 2017, đơn vị đã tiến hành giải quyết, xử lý 26 vụ vi phạm Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, kịp thời phát hiện không để xảy ra các hoạt động tuyên truyền đạo trái phép trên địa bàn tỉnh. Cán bộ chiến sĩ (CBCS) PA88 thường xuyên tổ chức cán bộ xuống cơ sở lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của bà con giáo dân để nắm tình hình liên quan đến ANTT và tham mưu cấp ủy, chính quyền từng bước giải quyết, nhất là hoạt động tuyên truyền, thành lập “Vương quốc Mông”.

ADQuảng cáo

Đơn vị còn tích cực phối hợp với các cấp ngành tổ chức 20 đợt phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các địa bàn trọng điểm, cơ sở tôn giáo, thu hút trên 1.200 tín đồ tham gia; vận động 150 chức sắc tham gia tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đến bà con giáo dân, vận động các tín đồ tôn giáo sống "tốt đời, đẹp đạo" không nghe theo lời kích động, xúi giục của phần tử xấu tham gia vào các hoạt động vi phạm pháp luật.

Trong công tác giải quyết các vụ việc tranh chấp khiếu kiện, đơn vị đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương các cấp triển khai đồng bộ các giải pháp, kịp thời chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường tổ chức các buổi đối thoại, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, xác định nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện để đề xuất xử lý vấn đề thấu tình, đạt lý, không để lây lan, phát sinh thành điểm nóng.

Trong năm 2017, PA88 đã tiến hành 52 đợt vận động, với hơn 900 lượt người khiếu kiện vượt cấp, đông người trở về địa phương sinh sống; tập trung nắm tình hình diễn biến 28 vụ khiếu kiện có tính chất phức tạp để đề xuất các biện pháp xử lý; tiến hành điều  tra 12 vụ việc liên quan đến an ninh nông thôn, chuyên đề khiếu kiện; tổ chức 8 buổi đối thoại tiếp xúc với người dân có khiếu kiện tại địa bàn các huyện… Nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp, tập trung đông người kéo lên trụ sở cơ quan công quyền đã được đơn vị tham mưu giải quyết, không để kéo dài, phát sinh thành điểm nóng về ANTT.  

Trong bối cảnh diễn biến tình hình phức tạp như hiện nay, nhiệm vụ của CBCS PA88 nặng nề, vất vả hơn. Song, CBCS trong đơn vị luôn xác định tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, giữ vững bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ sắc bén, bám địa bàn, đối tượng, để “hạ nhiệt” các điểm nóng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, an ninh nông thôn, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực "hạ nhiệt" các điểm nóng về an ninh nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO