Phòng, chống và kiểm soát ma túy phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy

Tường Mạnh| 12/12/2019 09:00

Trong thời gian gần đây, tình hình buôn bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh ngày càng diễn biến phức tạp, có dấu hiệu gia tăng.

ADQuảng cáo

Qua điều tra, khám phá của lực lượng chức năng cho thấy, các đối tượng buôn bán với số lượng lớn, số người nghiện tăng hơn so với những năm trước đây.

Không những số vụ vi phạm tăng hơn nhiều, tính chất, mức độ của từng vụ án cũng nghiêm trọng hơn, số lượng ma túy lớn hơn, tội phạm hoạt động tinh vi manh động. Đặc biệt, tội phạm ma túy đang cấu kết với nhau để hình thành đường dây phân phối ma túy từ các tỉnh thành, nước ngoài vào địa bàn Đắk Nông.

Công an huyện Đắk Glong bắt giữ một đối tượng mua bán trái phép chất ma túy. Ảnh: Minh Quỳnh

Theo nhận định của cơ quan chức năng, thời gian gần đây, các đối tượng buôn bán ma túy thường lấy các địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống của tỉnh Đắk Nông để hoạt động buôn bán “cái chết trắng”. Từ các vụ án buôn bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy, dễ nhận thấy, có nhiều lứa tuổi tham gia hoạt động phạm pháp này. Đặc biệt, độ tuổi sử dụng chất ma túy là thanh thiếu niên, ham chơi đua đòi, đàn đúm, tụ tập thành từng nhóm. Địa điểm mà đối tượng thanh, thiếu niên thường chọn để sử dụng ma túy là các nhà nghỉ, quán bar, quán karaoke.

Trước tình hình đó, mới đây Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 42-CTr/TU ngày 4/12/2019 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy theo Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị.

ADQuảng cáo

Theo đó, hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn tỉnh cùng phát huy sức mạnh tổng hợp trong việc từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy. Cùng với xóa bỏ triệt để các đường dây, các điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép, lực lượng chức năng có trách nhiệm ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy trên địa bàn tỉnh, không để Đắk Nông trở thành địa bàn trung chuyển ma túy đi tỉnh khác.

Các cấp, các ngành, địa phương không để tái trồng cây có chứa chất ma túy cũng như kiểm soát và quản lý chặt chẽ các loại tiền chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần. Công tác cai nghiện và quản lý sau cai, làm giảm số người nghiện ma túy mới phải được tập trung thực hiện, nâng cao hiệu quả, không để phát sinh tình trạng phức tạp, góp phần xây dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh.

Đáng chú ý, chương trình hành động nhấn mạnh yêu cầu công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy, sự quản lý thống nhất của chính quyền các cấp, sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Trong đó, lực lượng công an là nòng cốt, chủ trì công  tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Với yêu cầu trên, rõ ràng cấp ủy các cấp phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong cuộc chiến phòng, chống “cái chết trắng”, không thể nói chung chung mà hằng năm phải có chương trình, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện cụ thể. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, cấp ủy phải nghe báo cáo và có ý kiến cụ thể về thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy cũng như thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh.

Đặc biệt, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp phải nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về tình hình ma túy tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách. Hiệu quả của công tác phòng, chống ma túy là một tiêu chí đánh giá, xếp loại cấp ủy, tổ chức đảng các địa phương hàng năm. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội cũng phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để đẩy mạnh công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy một cách hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống và kiểm soát ma túy phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO