Quản lý người nghiện và cai nghiện ma túy còn gặp khó

Hoàng Thanh| 11/07/2017 14:09

Theo số liệu thống kê, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 489 người nghiện ma túy và hàng trăm người nghi có sử dụng trái phép các chất ma túy. Các huyện, thị xã đều có người nghiện ma túy.

ADQuảng cáo

Một thực tế nữa là hầu hết người nghiện ma túy hiện nay sống không cố định, nên công tác quản lý đang gặp không ít khó khăn. Nhiều đối tượng nghiện do không có tiền hút chích đã thực hiện các hành vi phạm pháp như trộm cắp, cướp giật, buôn bán, tàng trữ các chất ma túy, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT), sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân ở mỗi địa phương.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng Công an thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 65 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý. Việc có nhiều người nghiện ma túy, kéo theo số vụ trộm cắp, buôn bán, sử dụng trái phép các chất ma túy trên địa bàn ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an thị xã đã bắt 3 vụ buôn bán trái phép chất ma túy”.

Theo quy định hiện nay, sau khi xác định được người có sử dụng các chất ma túy sẽ lập hồ sơ quản lý và áp dụng các biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và thực hiện cai nghiện. Tuy nhiên, để xác định được đối tượng có sử dụng ma túy, nhất là ma túy đá, ma túy tổng hợp cũng luôn gặp những khó khăn nhất định.

Bên cạnh đó, hình thức giáo dục tại xã, phường, thị trấn cũng có những bất cập như thời gian áp dụng biện pháp giáo dục ngắn (từ 3 - 6 tháng); quy trình lập hồ sơ liên quan đến nhiều ngành, cấp, mất nhiều thời gian; trong quá trình thực hiện giáo dục, nhiều cơ sở chưa quan tâm đúng mức nên hiệu quả còn ở mức nhất định. Vì vậy, việc quản lý người nghiện tại cộng đồng cần được quan tâm hơn nữa, góp phần hạn chế người nghiện phát sinh, giữ vững ANTT trên mỗi địa bàn.

ADQuảng cáo

Một trong những giải pháp nhằm đẩy lùi tệ nạn ma túy mà các cấp, các ngành triển khai trong thời gian qua là tổ chức cai nghiện cho người nghiện ma túy. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang áp dụng các hình thức cai nghiện như cai nghiện tại gia đình, cai nghiện tại cộng đồng và cai nghiện bắt buộc tại trung tâm cai nghiện. Thế nhưng, hiện nay số lượng người được cai nghiện theo hình thức bắt buộc rất ít. Mặt khác, do nhiều nguyên nhân như việc quản lý, giúp đỡ người nghiện còn hạn chế; người nghiện không có việc làm ổn định sau khi cai…, nên tỷ lệ tái nghiện còn ở mức cao.

Đối với hình thức cai nghiện tại nhà và cộng đồng, do nhiều nguyên nhân như kinh phí, địa điểm, công tác chữa trị, quản lý người nghiện trong lúc cai và sau cai còn nhiều bất cập nên số người cai nghiện thành công rất ít. Cai nghiện bắt buộc tập trung hiện nay vẫn là hình thức đưa lại hiệu quả nhất. Tuy nhiên, việc bắt buộc người nghiện đi cai hiện nay gặp nhiều bất cập do quy trình, hồ sơ, thủ tục nên số người được đưa đi cai nghiện chiếm tỷ lệ rất ít so với người nghiện trên địa bàn tỉnh.

Cùng với các hình thức cai nghiện trên, từ tháng 8/2015, cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone trực thuộc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh được thành lập. Hình thức điều trị thay thế này đưa lại những hiệu quả tích cực, người nghiện được sử dụng thuốc Methadone miễn phí, sau khi sử dụng thuốc thay thế sẽ không phải dùng ma túy, không còn cảm giác thèm nhớ, lên cơn vật vã...

Trước thực tế đó, tỉnh đang khuyến khích phát triển mạng lưới cơ sở cai nghiện tự nguyện theo hướng xã hội hóa nhằm huy động các tập thể, cá nhân đóng góp cho công tác cai nghiện ma túy. Các loại hình cơ sở cai nghiện sẽ được đa dạng hóa để người nghiện tiếp cận với các dịch vụ cai nghiện ma túy theo nhu cầu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý người nghiện và cai nghiện ma túy còn gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO