Quần thể du sam trên đỉnh Nam Nung lại bị triệt hạ

Ngàn Sâu| 21/11/2016 14:46

Cho dù cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra, xử lý gắt gao, nhưng quần thể du sam trên đỉnh rừng Nam Nung vẫn đang tiếp tục bị tàn phá…

ADQuảng cáo

Số gỗ Du Sam do ông Nguyễn Trọng Hùng vận chuyển ngày 26/10/2016 được đưa về Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung

Mới đây, trao đổi với phóng viên Báo Đắk Nông, ông Đặng Xuân Lộc, Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung, xác nhận thông tin: Có 6 cây du sam và 4 cây dầu gió có đường kính cỡ lớn vừa bị lâm tặc chặt hạ tại tiểu khu 1133, thuộc lâm phần của Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung. Một số cây trong đó đã bị khai thác gỗ và vận chuyển khỏi hiện trường.

Theo xác định ban đầu, những cây gỗ này bị chặt hạ vào khoảng đầu tháng 11/2016. Hiện tại, Ban Quản lý Khu Bảo tồn đã tịch thu, đưa về được 1,9m3 gỗ du sam, số còn lại (chưa xác định được cụ thể) vẫn còn nằm rải rác trong rừng.

Thời gian qua, tình trạng phá rừng, khai thác gỗ du sam tại tiểu khu 1133 diễn ra phức tạp. Đầu tháng 10/2016, Báo Đắk Nông và một số cơ quan báo chí khác đã có nhiều bài viết phản ánh về việc này. Theo ông Đặng Xuân Lộc, kể từ khi có thông tin phản ánh của báo chí đến nay, Ban Quản lý Khu Bảo tồn đã tăng cường nhiều biện pháp để bảo vệ quần thể du sam tại tiểu khu 1133 như: cử lực lượng thường xuyên túc trực và kiểm soát, ngăn chặn tại những nẻo đường dẫn vào tiểu khu 1133; tăng cường tần suất tuần tra, kiểm soát... Vậy nhưng, việc phá rừng, khai thác gỗ du sam vẫn xảy ra. Điều này khiến cho dư luận không khỏi băn khoăn.

ADQuảng cáo

Qua trao đổi, ông Đặng Xuân Lộc nói rằng, bản thân ông cũng không thể hiểu được nguyên nhân do đâu mà tiếp tục xảy ra tình trạng khai thác gỗ tại tiểu khu 1133. Bởi vì, hiện nay Ban Quan lý Khu Bảo tồn và các cơ quan chức năng, kể cả báo chí, đang vào cuộc quyết liệt để bảo vệ quần thể du sam tại tiểu khu 1133. Được biết, thời gian gần đây, ngoài cơ quan chức năng thì chỉ có những người được Công an huyện Đắk Song thuê để vận chuyển gỗ tang vật (trong vụ án đã khởi tố) được vào tiểu khu 1133.

Có chi tiết đáng chú ý là, vào ngày 26/10/2016, lực lượng kiểm lâm của Khu Bảo tồn đã bắt quả tang ông Nguyễn Trọng Hùng, trú tại xã Đắk N'Drung (Đắk Song) đang dùng xe cày độ chế vận chuyển gần 2m3 gỗ du sam tại tiểu khu 1133. Ông Hùng là người được Công an huyện Đắk Song ký hợp đồng thuê để vận chuyển gỗ tang vật. Thế nhưng, gần 2m3 gỗ du sam mà ông Hùng vận chuyển lại... không phải là gỗ tang vật. Do đó, Ban Quản lý Khu Bảo tồn đã tịch thu số gỗ này và tạm giữ phương tiện vận chuyển gỗ của ông Hùng.

Đến đầu tháng 11/2016, Công an huyện Đắk Song đã có văn bản xác nhận ông Hùng trong quá trình vận chuyển gỗ tang vật đã chở nhầm gỗ của... lâm tặc. Do đó, ông Hùng không bị xử lý trách nhiệm và được trao trả phương tiện.

Quá trình vận chuyển gỗ tang vật đều có sự giám sát trực tiếp của đơn vị chủ rừng, đại diện Viện Kiểm sát và Công an huyện Đắk Song. Tuy nhiên, vụ việc xảy ra vào ngày 26/10/2016, ông Hùng chỉ đi vận chuyển gỗ một mình.

Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Công an huyện Đắk Song cho biết, do lực lượng giám sát vào sau, nên ông Hùng khi thấy gỗ được để hai bên đường đã bốc nhầm lên xe để chở về. "Đó chỉ là sự nhầm lẫn chứ không có chuyện lợi dụng vận chuyển gỗ tang vật để khai thác gỗ lậu. Mặt khác, khi thuê người vận chuyển gỗ tang vật, chúng tôi cũng đã xem xét rất kỹ yếu tố lai lịch, nhân thân để phòng việc đó có thể xảy ra", Trung tá Lập khẳng định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quần thể du sam trên đỉnh Nam Nung lại bị triệt hạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO