Quyết liệt đấu tranh, triệt phá tội phạm mua bán người

Hoàng Thanh| 27/07/2017 09:02

Theo Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Đắk Nông), từ đầu năm 2017 đến nay, mặc dù tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh giảm hơn cùng kỳ năm trước, nhưng phương thức, thủ đoạn lại ngày càng tinh vi, phức tạp.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, có những băng nhóm chuyên nghiệp ở các tỉnh khác đến móc nối với các đối tượng ở địa phương dụ dỗ, lôi kéo, lừa gạt phụ nữ, nhất là những thiếu nữ nhẹ dạ, cả tin để bán sang Trung Quốc. Nếu như trước đây, nạn nhân chủ yếu là các cô gái, phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số còn thiếu hiểu biết thì hiện nay, bọn tội phạm mua bán người nhằm vào nhiều trường hợp khác rộng hơn trước.

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các cơ quan chức năng đã triệt phá một đường dây đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán cho đàn ông nước này lấy làm vợ. Theo đó, lực lượng chức năng đã bắt, xử lý 3 đối tượng, gồm: Phạm Văn Diễn (SN 1983), trú tại xã Phúc Thuận, huyện Phổ Yên (Thái Nguyên); Nguyễn Quang Cường (SN 1988), trú tại thị trấn Đắk Mâm và Hà Thị Nghĩa (SN 1988), trú tại xã Nam Đà (cùng huyện Krông Nô), về hành vi mua bán người.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, vào cuối tháng 3 vừa qua, Diễn và Nghĩa đã liên lạc và thống nhất với nhau về việc tìm phụ nữ Việt Nam để đưa sang Trung Quốc bán cho đàn ông nước này lấy làm vợ. Sau khi tìm được một cô gái tên Trang (SN 1999) ở thị xã Gia Nghĩa, Nghĩa đã gửi hình ảnh của cô gái này cho Diễn để gửi cho một phụ nữ tên Thương (chưa rõ nhân thân lai lịch) ở bên Trung Quốc xem và được Thương cho biết giá 60 triệu đồng. Diễn bàn và thống nhất với Nghĩa sau khi bán trót lọt thì Diễn được hưởng 20 triệu đồng, Nghĩa hưởng 40 triệu đồng.

Sáng ngày 1/4, Nghĩa đưa Trang đến ở tại một khách sạn thuộc xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Đến đêm ngày 1/4, khi các đối tượng Nghĩa và Diễn đang thực hiện hành vi mua bán người thì bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông bắt quả tang.

ADQuảng cáo

Quá trình điều tra, Nghĩa và Diễn khai, ngoài vụ trên, chúng còn thực hiện trót lọt thêm 5 vụ với 8 phụ nữ bị đưa sang Trung Quốc bán; trong đó có một vụ chúng thực hiện cùng với Nguyễn Quang Cường. Từ lời khai của các đối tượng, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt tạm giam đối với Cường để điều tra, làm rõ về hành vi mua bán người.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng Phạm Văn Diễn và Nguyễn Quang Cường; còn Nghĩa được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú vì đang có thai.

Theo Thượng tá Bùi Văn Khẩu, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, phương thức, thủ đoạn của nhóm này khác với những vụ việc trước đây. Vụ án này nạn nhân hầu hết là người Kinh, không có công ăn việc làm, có nạn nhân đã ly hôn chồng làm ở các quán karaoke, dịch vụ massage. Các nạn nhân trước khi bán sang Trung Quốc đã có sự thỏa thuận về số tiền được hưởng và khi bị bán qua Trung Quốc còn được các đối tượng cho một phần tiền. Vụ án đang tiếp tục được mở rộng điều tra, truy bắt các đối tượng liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Đại tá Lê Vinh Quy, Phó Giám đốc Công an tỉnh, trước tình hình phức tạp và thủ đoạn của băng nhóm tội phạm buôn bán người, lực lượng Công an tỉnh sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt công tác đấu tranh, triệt phá, ngăn chặn có hiệu quả. Tuy nhiên, về phía các cấp chính quyền, đoàn thể cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức phòng ngừa tội phạm của người dân, tích cực phối hợp với lực lượng công an tham gia phòng, chống tội phạm mua bán người, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt đấu tranh, triệt phá tội phạm mua bán người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO