Quyết liệt ngăn chặn “cái chết trắng”

Phạm Khánh| 26/04/2019 16:16

3 năm trở lại đây, đối tượng nghiện tăng gấp hơn 2 lần, địa bàn tỉnh Đắk Nông dần hình thành điểm trung chuyển ma túy của quốc tế vào Việt Nam, trở thành mối lo mất an ninh trật tự cho địa phương. Vì vậy, lực lượng chức năng tỉnh đang nỗ lực, tăng cường các biện pháp để ngăn chặn có hiệu quả tội phạm ma túy, bảo đảm an ninh trật tự.

ADQuảng cáo

Theo cơ quan chức năng, những vụ trộm cắp, cướp giật, đòi nợ thuê xảy ra liên tiếp, đa số đều do đối tượng nghiện thực hiện. Ảnh: Lực lượng cảnh sát giao thông bắt 2 đối tượng trộm cắp xe máy đang trên đường đưa đi tiêu thụ vào ngày 31/3/2019

Manh nha hình thành điểm trung chuyển

Nhiều năm trước đây, Đắk Nông được xem là địa bàn khống chế tội phạm ma túy tốt nhất cả nước. Đối tượng nghiện trên địa bàn chỉ vào khoảng 400 người. Lượng ma túy chỉ mang tính nhỏ lẻ, chưa hình thành tổ chức đường dây buôn bán. Nhưng 3 năm trở lại đây, số người sử dụng, nghiện ma túy tăng hơn 800 người. Điều lo lắng nhất lúc này, Đắk Nông đang manh nha hình thành điểm trung chuyển của những kẻ buôn bán “cái chết trắng”.

Minh chứng cho điều này, đó là vụ triệt phá với khối lượng 300 kg ma túy của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an vào ngày 20/3/2019. Trong vụ án này, hai đối tượng tham gia là Lầu Nỏ Páo (SN 1974) và Lý A Vừ (SN 1987) cùng trú tại xã Đắk Ngo (Tuy Đức). Qua khám xét sau khi bắt, cả hai đối tượng đều có vai trò là “hoa tiêu”, vận chuyển trong đường dây đưa ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam qua cửa khẩu Bờ Y thuộc tỉnh Kon Tum. Theo nhận định của Bộ Công an, nơi ở của hai đối tượng là một trong những điểm nghi vấn cất giấu, tập kết ma túy và không loại trừ khả năng đây là điểm mới bắt đầu hình thành để bọn tội phạm thực hiện các vụ vận chuyển tiếp theo.

Một vụ án khác mới đây cũng minh chứng cho điều này. Công an huyện Đắk Glong phối hợp với Công an tỉnh đã bắt giữ Ma A Páo ở thôn 5, xã Đắk R’măng (Đắk Glong) với khối lượng ma túy trên 178g heroin. Qua đấu tranh, đối tượng khai nhận số lượng ma túy kể trên là mua từ một đối tượng từ Lào đem về Việt Nam để tiêu thụ.

Theo đánh giá, nhận định của Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an tỉnh, không loại trừ khả năng các đối tượng buôn bán ma túy sẽ chọn các tỉnh Tây Nguyên, trong đó có các xã giáp đường biên giới của tỉnh Đắk Nông, là địa bàn xa, hẻo lánh, khó khăn về đi lại để thực hiện các vụ vận chuyển ma túy lớn. Bởi căn cứ từ tình hình nắm bắt thông tin của trinh sát, do các tỉnh phía Bắc, miền Trung triệt phá ráo riết, gắt gao, chúng tìm mọi cách chuyển địa bàn hoạt động vào Tây Nguyên, miền Nam để đưa ma túy vào Việt Nam.

Nảy sinh tội phạm

ADQuảng cáo

Như đã biết, xuất phát từ sử dụng ma túy, dù không xảy ra mâu thuẫn, nhưng nhiều con nghiện vẫn giết người một cách dã man. Nhiều vụ án, con nghiện sau khi sử dụng ma túy đã truy sát người thân trong gia đình dẫn đến những cái chết đau lòng. Vụ giết người, hiếp dâm ở tỉnh Điện Biên diễn ra mới đây, các đối tượng đều là con nghiện. Tại Đắk Nông tuy chưa xảy ra những vụ án tương tự, nhưng vì nghiện ma túy, đối tượng nghiện đã bất chấp pháp luật thực hiện các hành vi trộm cắp, cướp giật. Đáng báo động hơn, đối tượng nghiện đang trở thành công cụ của một số kẻ để sử dụng đi đòi nợ thuê.

Vào ngày 2/4/2019, Công an thị xã Gia Nghĩa đã bắt hai đối tượng từ Hà Nội vào Đắk Nông cấu kết với các đối tượng trên địa bàn để hoạt động cho vay nặng lãi. Các đối tượng nghiện sau khi vay, không có khả năng trả nợ đã quay lại làm “công cụ”, thực hiện hàng loạt các vụ đe dọa đòi nợ thuê cho chủ nợ. Hay như để có tiền sử dụng ma túy, đối tượng nghiện đã thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp xe máy tại thị xã. Qua điều tra, Công an thị xã Gia Nghĩa đã khám phá, bắt, khởi tố đối tượng Lê Văn Hoàng (SN 1993) ở thôn Tân Hiệp, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) về tội trộm cắp xe máy.

Theo Công an thị xã Gia Nghĩa, thời gian gần đây, những vụ trộm cắp, cướp giật, đòi nợ thuê xảy ra liên tiếp, đa số đều do đối tượng nghiện thực hiện. Qua theo dõi, phát hiện, khám phá, đơn vị đã điều tra làm rõ, khởi tố 6 vụ án, 7 bị can liên quan.

Cùng chung tay góp sức

Theo Đại tá Hoàng Văn Oánh, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, năm 2018, đơn vị đã khám phá 95 vụ, bắt 142 đối tượng buôn bán ma túy với 275g heroine, 225g ma túy tổng hợp. Từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị cũng đã khám phá 25 vụ, bắt 32 đối tượng với 187g heroine, 13g ma túy tổng hợp.

Từ công tác khảo sát, thu thập, điều tra, đối tượng nghiện ma túy có độ tuổi rất trẻ, từ 16 - 30 tuổi chiếm trên 60%. Đối tượng sử dụng ma túy trong độ tuổi này cũng tăng nhanh, thuộc nhiều thành phần khác nhau, thậm chí là học sinh. Những kẻ buôn bán ma túy luôn có âm mưu, thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ, hoặc tìm mọi cách tiếp cận để cung cấp các loại chất gây nghiện cho học sinh. Bởi, các em đang là tuổi bồng bột, tâm sinh lý đang trong giai đoạn trưởng thành nên rất dễ bị sa ngã vào con đường hút hít. Nguy hiểm nhất, một số em dù đề cao cảnh giác, ý thức tốt, nhưng cũng khó có thể thoát khỏi cạm bẫy do đối tượng buôn bán giăng ra. Bởi, các chất ma túy tổng hợp hiện nay có thể trộn với thức uống, nên mọi người có thể sử dụng thụ động.

Em Ng V. T ở huyện Đắk Mil là một nạn nhân trong trường hợp này. Sau một vài lần rủ rê đi chơi, dụ dỗ sử dụng ma túy không được, các đối tượng xấu đã bỏ vào nước cho T uống. Sau khi uống, em có dấu hiệu buồn nôn, tinh thần không tỉnh táo, cảm giác trong người không ổn định, luôn có dấu hiệu mơ màng. Thấy con bất thường, gia đình kịp thời phát hiện đưa đi cấp cứu, chữa trị nên em ổn định sức khỏe và đi học trở lại bình thường.

Đại tá Hoàng Văn Oánh khẳng định, để phòng trừ, đấu tranh có hiệu quả tội phạm ma túy, ngoài lực lượng chức năng, cần nhất là sự quản lý của gia đình, nhà trường đối với con em, học sinh của mình. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương cần phát huy vai trò tích cực tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên về tác hại của ma túy.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt ngăn chặn “cái chết trắng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO