Rừng thông ở Nâm N’Jang bị cưa hạ trái phép

Quốc Sỹ-Công Tính| 31/07/2018 10:52

Qua đường dây nóng, Báo Đắk Nông nhận được thông tin từ bạn đọc phản ánh, thời gian gần đây, nhiều cây thông thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV Đắk N’tao, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) quản lý bị đốn hạ trái phép.

ADQuảng cáo

Video clip:

Nhiều cây thông đã bị cưa đổ ngã

Ngày 31/7, phóng viên Báo Đắk Nông có mặt tại hiện trường và ghi nhận, hàng chục cây thông có đường kính trên 20 cm đã bị cưa ngang thân, cách gốc gây khoảng 1m. Trong đó, có nhiều cây đã đổ ngã, còn nhiều cây đã bị cưa gần hết thân nhưng vẫn chưa bị đổ ngã.

Các cây thông bị ngã đổ có đường kính khoảng 30 cm và nhựa cây đang rỉ

Theo Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực quản lý, phát triển, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản của Hạt Kiểm lâm Đắk Song lập vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 27/7 thì diện tích thông bị cưa hạ trái phép là 1.174 m2, mức độ thiệt hại 24%, loại rừng sản xuất được trồng năm 1986; bao gồm 37 cây thông có đường kính từ 15cm-30cm, trong đó có 9 cây bị cắt hạ đổ ngã, 28 cây bị cắt ngang 3/4 thân cây. Diện tích này ở lô 11C, khoảnh 7, tiểu khu 1616 thuộc lâm phần Công ty TNHH MTV Đắk N’tao quản lý.

Còn hơn 20 cây thông đã bị cưa gần hết ngang thân nhưng chưa đổ ngã

ADQuảng cáo

Theo Công ty TNHH MTV Đắk N’tao, trong tổng số 37 cây thông bị đốn hạ trái phép này thì có 15 cây thuộc lâm phần của đơn vị quản lý; còn lại 22 cây nằm trên diện tích đất đã quy hoạch hành lang đường giao thông. Mục đích của việc cưa hạ trái phép những cây thông chủ yếu là để xâm chiếm đất lâm nghiệp.

Hiện tại, công ty đang tổ chức bảo vệ hiện trường và các diện tích thông xung quanh để phòng khi các đối tượng có thể quay lại lấy gỗ thông hoặc tiếp tục đốn hạ những cây thông khác để báo cáo lực lượng chức năng xử lý. Bên cạnh đó, công ty báo cáo với Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song để có phương án xử lý số cây thông đã bị đốn hạ.

Một vạt cây thông đã chết khô do bị ken gốc

Phía công ty cho rằng, nếu xô đổ những cây thông đã bị cưa ngang thân, sau đó thu gom sạch sẽ thì sẽ tạo điều kiện cho người dân và các đối tượng xấu vào lấn chiếm đất đai. Nhưng nếu không thu gom xử lý số cây thông đã bị cưa ngang thân nhưng chưa đổ ngã thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người và gia súc khi đi ngang qua khu vực này.

Nhiều cây đã mục, gãy đổ

Bên cạnh việc đốn hạ những cây thông còn sống, tại khu vực này, các đối tượng xấu còn tiến hành ken thuốc nhiều cây thông khác khiến cho hàng trăm cây bị chết khô. Sau đó, cây thông bị mục và đổ ngã để lấn chiếm đất lâm nghiệp.

Vị trí diện tích thông bị cưa hạ trái phép ngay bảng cấm các hành vi phá rừng và cách Trụ sở làm việc của Công ty TNHH MTV Đắk N’tao chừng 3km

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song cho biết, sau khi phát hiện sự việc, đơn vị đã báo cáo UBND huyện Đắk Song được biết. UBND huyện cũng đã chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc điều tra để xác minh các đối tượng cưa hạ trái phép diện tích thông này. Liên quan đến những cây thông đã bị cưa gần hết ngang cây nhưng chưa bị đổ ngã, Hạt Kiểm lâm cũng chưa có phương án và không dám xử lý. Chỉ khi nào có ý kiến chỉ đạo và phương án xử lý của UBND tỉnh thì đơn vị mới được tiến hành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rừng thông ở Nâm N’Jang bị cưa hạ trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO