San lấp mặt bằng, dựng nhà trái phép dọc quốc lộ 28 diễn biến phức tạp

Lê Phước| 03/04/2019 10:00

Thời gian gần đây, tình trạng san lấp mặt bằng, lấn chiếm hành lang đường bộ và đất rừng dọc quốc lộ 28 (QL28), đoạn đi qua địa bàn xã Quảng Sơn (Đắk Glong) diễn biến phức tạp, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng.

ADQuảng cáo

Nhiều căn nhà dựng trái phép trên hành lang an toàn Quốc lộ 28, đoạn đi qua xã Quảng Sơn (Đắk Glong)

Vi phạm tràn lan

Gần 1 tháng nay, ông Phan Văn Ân đã dựng lên một căn nhà tôn bên QL28, nằm trong địa giới hành chính thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn. Căn nhà rộng trên 20m2, khung nhà bằng sắt, mái và vách đóng tôn cùng nền đất được san gạt bằng phẳng, trải bạt ni lông. Đây là nơi sinh sống của 2 vợ chồng ông Ân và một người con. Khi chúng tôi hỏi chuyện, ông Ân cho biết tổng chi phí dựng căn nhà khoảng 10 triệu đồng và thừa nhận việc dựng nhà ở khu vực này là trái phép. Mặc dù biết vậy nhưng ông vẫn làm vì cho rằng hoàn cảnh của gia đình mình quá khó khăn.

Đây chỉ là 1 trong nhiều trường hợp san gạt, dựng nhà trái phép dọc QL28, đoạn đi qua tiểu khu 1674, thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Đắk N’tao được phát hiện trong thời gian gần đây. Theo Công ty TNHH MTV Đắk N’tao, trong nửa đầu tháng 3/2019, tại khu vực này đã mọc lên 7 căn nhà trái phép. Phần lớn các căn nhà này có khung sắt hoặc gỗ, mái và vách đóng tôn trên nền xi măng hoặc nền đất phẳng, rộng trên 20m2. Điểm trùng hợp là các căn nhà này đều được dựng lên rất nhanh và phần nhiều được dựng trong đêm 10/3/2019.

Các căn nhà mới dựng vào đầu tháng 3/2019, có đặc điểm chung là khung sắt hoặc gỗ, mái và vách lợp tôn trên nền xi-măng hoặc nền đất

Trước đó, vào tháng 2/2019, Công ty TNHH MTV Đắk N’tao đã kiểm tra, phát hiện 2 trường hợp dựng nhà trái phép. Qua thông tin lực lượng quản lý, bảo vệ rừng mà công ty thu thập được, các hộ dân san gạt, dựng nhà trái phép trên hành lang QL28 nhằm lấn chiếm mặt tiền, lấn chiếm hành lang đường bộ. Sau khi phát hiện, công ty đã cử lực lượng yêu cầu nhóm người trên không được tự ý đổ đất, dựng nhà trái phép và báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương và các cấp có thẩm quyền.

ADQuảng cáo

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn Lê Đình Tuấn, từ khoảng đầu tháng 2/2019 (thời điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019) tới nay, tình trạng đổ đất, lấn chiếm hành lang QL28 ở khoảnh 10 và khoảnh 11, tiểu khu 1674 diễn biến hết sức phức tạp. Mặc dù địa phương đã huy động nhiều lực lượng để kiểm tra nhưng các đối tượng vi phạm thường lợi dụng thời điểm ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ tết để dựng nhà, gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý của chính quyền địa phương.

Nhiều căn nhà trái phép đã đấu nối điện sinh hoạt

Kiên quyết xử lý

Mới đây, Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp với UBND huyện Đắk Glong, UBND xã Quảng Sơn, Công ty TNHH MTV Đắk N’tao và các đơn vị có liên quan kiểm tra thực tế tại hiện trường. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn liên ngành xác định, đoạn Km225+700 đến K226+530 của QL28 có 6 trường hợp người dân tự ý san lấp mặt bằng, dựng công trình trái phép trong phạm vi đất dành cho hành lang đường bộ.

Qua làm việc, UBND xã Quảng Sơn cho biết đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 3 trường hợp người dân san lấp mặt bằng và dựng công trình trái phép trong hành lang an toàn đường bộ của QL28. Do vượt quá thẩm quyền nên UBND xã Quảng Sơn đã chuyển hồ sơ vi phạm lên UBND huyện Đắk Glong và UBND huyện Đắk Glong ban hành quyết định xử phạt hành chính, buộc các hộ dân tự tháo dỡ công trình, khôi phục hiện trạng ban đầu. Đối với 3 trường hợp còn lại, UBND xã Quảng Sơn cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai về hành vi chiếm đất rừng sản xuất, buộc các hộ dân vi phạm phải khôi phục hiện trạng ban đầu.

Một vấn đề rất đáng lưu ý là nhiều căn nhà dựng trái phép nhưng đã được nối điện để sử dụng. Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn Lê Đình Tuấn chia sẻ: Cứ nhà cửa dựng lên trái phép mà được cấp điện thì rất là khó cho công tác quản lý. Hiện tại, chúng tôi đã có văn bản hỏa tốc đề nghị UBND huyện có văn bản đề nghị Điện lực Đắk Nông - Chi nhánh điện Gia Nghĩa hỗ trợ địa phương. Chúng tôi rất mong Điện lực Đắk Nông hỗ trợ cắt điện các trường hợp dựng nhà trái phép và tăng cường công công tác quản lý đường dây để công tác quản lý đất đai và dân cư tại địa phương được thuận lợi hơn.

Theo Chánh Thanh tra Sở GTVT Lê Xuân Nhị, trong thời gian tới, nếu các hộ dân vẫn không tự động tháo dỡ thì Sở GTVT sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch và tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp xây dựng lấn chiếm trái phép trên tuyến đường này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
San lấp mặt bằng, dựng nhà trái phép dọc quốc lộ 28 diễn biến phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO