Siết chặt quản lý và trang bị kỹ năng khi tham gia mạng xã hội cho cộng đồng

Lê Dung| 28/08/2019 09:27

Với số lượng người dùng ngày một tăng, mạng xã hội đang ngày càng chiếm nhiều lợi thế trong việc cung cấp thông tin tới người dùng.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, cùng với mặt tích cực thì hiện nay, mạng xã hội cũng đang có những bất cập do nguồn thông tin khó kiểm chứng, nhất là khi người dùng sử dụng không đúng cách.

Người dùng cần trang bị các kỹ năng cơ bản khi tham gia mạng xã hội

Theo ông Châu Ngọc Ba, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đang xảy ra tình trạng một số người dùng sử dụng Facebook tùy tiện, thiếu kiểm chứng để cung cấp những thông tin mang tính cá nhân lên mạng xã hội. Một số người còn thường xuyên cập nhật những thông tin ảo, không đúng sự thật nhằm câu like, bình luận mà không nghĩ tới hậu quả. Thậm chí, một số đối tượng còn đăng tải các thông tin vu khống, bóp méo sự thật để tuyên truyền, lôi kéo, chống phá Đảng, Nhà nước…

Qua các vụ việc cũng cho thấy, hiện nay rất nhiều người dùng mạng xã hội chưa nắm rõ các quy định của pháp luật về đăng tải thông tin lên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng, trang Facebook của cá nhân thì có thể đăng bất cứ thông tin gì mình muốn. Vì vậy đã dẫn đến việc đăng tải những thông tin không chính xác và thiếu sự kiểm chứng. Trong khi đó, sức lan tỏa của mạng xã hội lại rất lớn thông qua việc cóp py, chia sẻ thông tin.

Cụ thể như vào tháng 3 vừa qua, một tài khoản Facebook có tên là “Trần Thu Hồng” ở Đắk Mil đã đăng nội dung là: 800 con lợn bị dịch bệnh ở Đắk Mil đã được chôn nhưng sau đó bị đào lên để bán lấy thịt. Thông tin này đã nhanh chóng được nhiều người dùng chia sẻ, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi của địa phương. Vụ việc đã kịp thời được chính quyền địa phương và ngành Thông tin và Truyền thông phát hiện, vào cuộc xử lý và buộc gỡ bỏ thông tin ngay sau đó.

Hay như trường hợp mới xảy ra trong tháng 5 vừa qua, bà Phạm Thị Vân ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa), thông qua tài khoản Facebook của mình đã đăng tải, cung cấp, trao đổi, đưa thông tin nhằm đe dọa, quấy rối, xúc phạm uy tín danh dự nhân phẩm của người khác. Vụ việc này buộc cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý theo quy định.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, một số đối tượng phản động cũng đã nhanh chóng lợi dụng lợi thế của mạng xã hội để đăng tải những thông tin sai sự thật, nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Điển hình như vụ việc của đối tượng Dương Thị Lanh, trú tại xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), vừa bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên án phạt 8 năm tù.

Trước đó, qua rà soát, theo dõi, Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Nông đã phát hiện đối tượng Lanh đã sử dụng một số địa chỉ Facebook để thường xuyên chia sẻ các thông tin sai trái, xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước, chế độ và lãnh tụ. Quá trình đấu tranh, khai thác dữ liệu điện tử tại 3 điện thoại của đối tượng cho thấy, từ tháng 6/2017, đối tượng Lanh đã lập và sử dụng 21 trang Facebook có tên gọi và tài khoản sử dụng khác nhau. Trong số đó, Lanh dùng 13 tài khoản để đăng tải, phát tán 380 tài liệu mang nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Ngoài ra, đối tượng Lanh còn lợi dụng một số vụ việc mới xảy ra để xuyên tạc, bịa đặt nhằm gieo rắc sự nghi ngờ của cư dân trên mạng xã hội…

Thực hiện công tác quản lý Nhà nước về mạng xã hội, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với cơ quan lực lượng công an phát hiện, đấu tranh, xử lý 3 trường hợp vi phạm các quy định liên quan đến luật An ninh mạng và đang xem xét 7 trường hợp khác để chuyển cơ quan công an xử lý. Trong đó, phần lớn các đối tượng vi phạm đã đăng thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội hoặc lợi dụng mạng xã hội để thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống phá Nhà nước.

Ông Châu Ngọc Ba cho biết thêm, hiện việc quản lý thông tin trên mạng xã hội còn gặp không ít khó khăn. Các thông tin trên mạng xã hội thường khó kiểm chứng, trong khi các hành vi vu khống, bịa đặt lại thường sử dụng địa chỉ cá nhân ảo nên rất khó để xác minh và xử lý. Đặc biệt, các trang mạng xã hội do nước ngoài cung cấp dịch vụ nên việc theo dõi, xử lý các thông tin vi phạm là điều không dễ dàng… Vì vậy, để bảo đảm việc cung cấp thông tin chính thống tới người dùng mạng xã hội, thời gian qua, tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương, các ngành triển khai tổ chức các hoạt động tuyên truyền, đấu tranh trên không gian mạng.

Theo đó, một số ngành cũng đã thành lập được Tổ chuyên trách tuyên truyền đấu tranh trên không gian mạng. Nhiều địa chỉ nhóm facebook cung cấp thông tin chính thống của tỉnh cũng được thành lập như: “Đắk Nông ngày mới”, “Đắk Nông xanh”, trang “Tin nhanh Đắk Nông”… Qua đó nhằm chủ động tuyên truyền, chia sẻ thông tin, xác định đối tượng, nội dung, phương thức đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền pháp luật về sử dụng mạng xã hội cũng sẽ được tuyên truyền, định hướng nhiều hơn nữa nhất là trong các trường học, công sở, các xã, phường, thị trấn. Về phía các cá nhân, tổ chức, ngành chức năng cũng khuyến cáo, cần có sự chọn lọc thông tin và tự trang bị cho mình những kiến thức về pháp luật, kỹ năng nhận biết, phân loại để tránh bị lừa gạt, kích động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt quản lý và trang bị kỹ năng khi tham gia mạng xã hội cho cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO