Sơ hở, chủ quan dễ bị mất gia súc, gia cầm

Linh Thư| 25/09/2020 06:38

Nhiều hộ gia đình có thói quen chăn nuôi gia súc, gia cầm để tăng thêm thu nhập nhưng lại không làm chuồng nuôi nhốt hoặc làm ở xa nhà, ít trông nom, quản lý lỏng lẻo. Sự chủ quan trên vô tình tạo điều kiện cho các đối tượng xấu dễ dàng ra tay trộm cắp tài sản.

ADQuảng cáo

Trộm trâu bị "sa lưới"

Vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Mil đã tiến hành bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Văn Hoàng (SN 1992) trú tại thôn Đức Thắng, xã Đức Mạnh (Đắk Mil) và Phan Văn Tuấn (SN 1984), trú xã Đắk N’Drung (Đắk Song) để điều tra, xác minh về hành vi trộm cắp tài sản.

Nhiều hộ gia đình còn lơ là, mất cảnh giác trong việc quản lý gia súc, gia cầm, tạo điều kiện cho các đối tượng xấu lợi dụng, trộm cắp

Qua tìm hiểu, Hoàng biết được nhà anh Lượng, ở thôn Đức Ái, xã Đức Mạnh có nuôi giúp 1 con trâu cho người quen nên nảy sinh ý định trộm cắp. Hoàng rủ Tuấn cùng tham gia trộm trâu với mình để bán lấy tiền tiêu xài và được Tuấn đồng ý. Theo đó, ngày 8/9/2020, Hoàng chở Tuấn đi thám thính tình hình và bàn bạc nhau đường đi nước bước, lấy được trâu thì sẽ đem vào lô cao su để cất giấu.

Sau khi lên kế hoạch cụ thể, khuya cùng ngày, Hoàng chở Tuấn đến nhà anh Lượng để Tuấn vào chỗ buộc trâu tháo dây rồi dắt đến lô cao su ở khu vực thôn Đức Bình, xã Đức Mạnh. Cả hai giấu trâu ở đây định đem tiêu thụ thì bị cơ quan chức năng phát hiện, tịch thu tang vật và tiến hành bắt giữ.

ADQuảng cáo

Vào tù vì trộm gà

Vì lòng tham đi trộm cắp mấy con gà nhà người khác, Hoàng Sỹ Nghiệp (SN 1992), ở tổ dân phố 7, thị trấn Ea T’ling (Cư Jút) đã phải trả giá đắt bằng 1 năm tù cho hành vi trộm cắp vặt của mình.

Lợi dụng trời khuya tối, không ai để ý, Nghiệp đã rủ 1 đối tượng khác cùng mình đi xe mô tô xung quanh khu vực thị trấn Ea T’ling để tiến hành trộm cắp. Khi đến nhà một người dân trên địa bàn tổ dân phố 1, cả hai phát hiện ở đây có nuôi gà mà lại không có người trông coi nên cùng nhau vào khu vực chuồng gà, bắt 9 con gà cho vào bao đem đi tiêu thụ.

Số gà trên được Nghiệp và đồng bọn bán cho một người dân ở thị trấn với giá 850.000 đồng (13 kg gà) và chia nhau lấy tiền tiêu xài. Qua thẩm định, 13 kg gà thịt trên có trị giá 1,04 triệu đồng, giá trị số gà bị mất cắp chưa đủ định lượng để cấu thành tội trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, trước đó Nghiệp đã có 1 tiền án về tội cướp tài sản và tội trộm cắp tài sản nên hành vi của Nghiệp đã phạm vào tội trộm cắp tài sản theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173, Bộ luật Hình sự.

Người dân nên nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, bảo vệ tài sản của bản thân, gia đình. Khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu bất thường, nghi là trộm cắp, bà con nên nhanh chóng báo cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơ hở, chủ quan dễ bị mất gia súc, gia cầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO