Sử dụng điện bất cẩn, dễ xảy ra tai nạn

Bài, ảnh: Linh Thư| 16/10/2018 09:23

Sử dụng điện không đúng cách, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, không chỉ gây hư hỏng, tổn thất về tài sản mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, nguy hiểm đến tính mạng con người.

ADQuảng cáo

Tự câu, nối điện, dễ mất an toàn, gây tai nạn về điện

Tháng 5/2018, Nguyễn Công Tâm (19 tuổi) - thợ hàn cửa sắt, ở thôn Quảng Lợi, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) bị điện giật khi đang làm việc. Đường điện chập, phóng điện vào cơ thể khiến Tâm bị bỏng rất nặng, gây chết gân, cơ, xương không thể điều trị bảo tồn. Để tránh nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử đe dọa sinh mạng, bác sĩ buộc phải cắt bỏ cả 2 tay của Tâm. Tuy không thiệt mạng nhưng vụ tai nạn khiến cho Tâm bị mất 2 cánh tay và nhiều thương tích, di chứng trên cơ thể.

Không chỉ nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng những vụ tai nạn về điện còn gây ra cháy, thiệt hại về tài sản của người dân. Đầu năm 2018, gia đình anh Nguyễn Quý Dương, ở thôn 12, xã Nam Dong (Cư Jút) bị thiệt hại trên 1 tỷ đồng do hỏa hoạn mà nguyên nhân cũng xuất phát từ sự cố trong quá trình sử dụng điện. Theo đó, do bị chập điện, trang trại nuôi heo của gia đình anh đã bị cháy rụi khiến 1.200 con lợn bị chết ngạt.

ADQuảng cáo

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc chập cháy đường dây điện là do hệ thống dẫn điện cũ nát, không bảo đảm an toàn, hoặc do những tác động ngoại lực như mưa bão. Ngoài ra, những nguyên nhân khác khá phổ biến như ý thức sử dụng điện của người dân kém khiến quá tải đường điện. Thiết bị bảo vệ cầu dao không được thay thế mới, chất lượng kém nên dễ bắn ra tia lửa, dễ chập cháy… Vào mùa nắng nóng, nguy cơ cháy nổ do sự cố điện rất cao vì nhu cầu sử dụng các thiết bị điện của người dân để làm mát và phục vụ sản xuất, kinh doanh tăng mạnh.

Bên cạnh những tiện ích phục vụ đời sống, nếu chúng ta sử dụng không đúng cách, không bảo đảm an toàn thì hậu quả do điện gây ra cũng không nhỏ. Mặc dù đã có nhiều vụ tai nạn về điện xảy ra và được ngành điện thường xuyên khuyến cáo, nhưng vẫn có khá nhiều người dân còn chủ quan, chưa có ý thức cao trong việc bảo đảm an toàn khi sử dụng các thiết bị điện.

Để hạn chế tình trạng này, các hộ gia đình khi lắp đặt hệ thống điện, các thiết bị tiêu thụ và bảo vệ điện cần phải tính toán, thiết kế theo đúng quy định về an toàn điện và phòng cháy chữa cháy. Không được dùng nhiều dụng cụ tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn và không dùng dây dẫn có tiết diện nhỏ cho các thiết bị điện có công suất lớn để tránh trường hợp quá tải, gây cháy, nổ. Đồng thời, người dân không nên lao động, chơi đùa ở những nơi gần đường điện, nhất là điện cao thế, không được tự ý trèo lên các cột điện, trạm biến áp...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng điện bất cẩn, dễ xảy ra tai nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO