Sử dụng điện bất cẩn, tai họa khôn lường

Hoàng Thanh| 02/10/2019 08:32

Hiện nay, năng lượng điện là nhu cầu thiết yếu của mọi người, mọi nhà. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng nếu không cẩn thận, điện gây nên những tai nạn nguy hiểm, dẫn đến chết người.

ADQuảng cáo

Mới đây, vào ngày 16/9, anh Đ.V.H (SN 1984) ở bon Kon Hao, xã Đắk Ha (Đắk Glong) trong quá trình vận hành máy trộn hồ làm nhà thì bị điện giật tử vong. Cái chết của anh H khiến người dân tại địa bàn bàng hoàng.

Được biết, anh H mở rộng thêm ngôi nhà của mình, khi tường nhà mới xây dở dang thì xảy ra sự việc trên. Theo một thợ xây tại địa bàn, hôm đó tốp thợ gồm 3 người, anh H trộn hồ phụ. Cả tốp thợ đang mải mê công việc nhìn xuống thì nhìn thấy anh H nằm ngã trên đất từ lúc nào, mọi người đỡ dậy thì anh H đã tắt thở. Anh H ra đi để lại người vợ trẻ cùng 3 con thơ dại, cháu thứ 3 mới vừa vài tháng tuổi.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra hiện trường xác định điện ở mô tơ máy trộn hồ bị rò rỉ, anh H. lại đi chân đất lúc chạm vào nên dẫn đến sự việc trên. Anh H. là trường hợp chết vì điện giật thứ 3 trong vòng 2 ngày ở huyện Đắk Glong.

Trước đó 1 ngày, vào tối 15/9, tại khu vực thôn 1, xã Quảng Sơn, 3 cháu nhỏ học sinh đang trên đường đến nhà trọ thì một chiếc xe tải đi ngang qua làm đứt dây cáp viễn thông bị nhiễm điện, khiến 2 cháu bị điện giật chết, 1 cháu bị thương nặng.

ADQuảng cáo

Cũng liên quan đến tai nạn điện do bất cẩn, cách đây ít lâu, anh Tr.V.L ở xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) là thợ xây, trong lúc dùng máy đầm điện để đầm sân cho một gia đình thì bị điện giật tử vong tại chỗ. Qua xác minh, anh L vô ý để máy đầm làm giập dây điện khiến bị điện giật.

Cũng tại địa bàn xã Quảng Thành, ông Ng. Đ. Th. trong khi đỡ đường dây điện cho xe vào đổ đất trong vườn đã bị điện giật tử vong tại chỗ.

Theo thống kê, ở nước ta mỗi năm trung bình có khoảng hơn 250 người chết vì các tai nạn điện. Đáng nói hầu hết các tai nạn chết người xảy ra là do chính người dùng bất cẩn trong việc sử dụng điện.

Để phòng tránh các tai nạn do điện gây ra, bảo đảm an toàn điện, mọi người dân cần luôn phải có ý thức, cẩn trọng trong quá trình sử dụng điện, thiết bị điện hàng ngày, hàng giờ. Mỗi người, mỗi gia đình cần đề cao việc trang bị các kiến thức về an toàn điện, tuân thủ các nguyên tắc trong lựa chọn và sử dụng những thiết bị điện an toàn. Các loại ổ cắm điện, thiết bị điện dân dụng… nên lựa chọn những sản phẩm chất lượng tốt, phù hợp với dòng điện của gia đình cũng như thường xuyên kiểm tra các thiết bị, dây dẫn điện.

Đặc biệt, người dân cần tuân thủ tuyệt đối an toàn hành lang lưới điện, giữ khoảng cách an toàn với đường dây điện cao áp và các trạm biến thế, không sử dụng dây điện trần làm đường dây dân điện… Trong quá trình lao động, sử dụng các thiết bị, công cụ cần đến nguồn điện, người lao động cần phải hết sức cẩn thận, tuân thủ các quy tắc an toàn điện, không để xảy ra những tai nạn đáng tiếc do điện gây nên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng điện bất cẩn, tai họa khôn lường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO