Tái diễn tình trạng xe chở cát gây hư hỏng quốc lộ 28

Phạm Khánh| 11/08/2020 08:21

Với lưu lượng xe chở cát tái diễn, hoạt động rầm rộ trên tuyến quốc lộ 28 đang làm cho nhiều đoạn đường hư hỏng, xuất hiện các “ổ gà, ổ trâu", tiềm ẩn tai nạn giao thông.

ADQuảng cáo

Chiều tối nào cũng vậy

Khoảng 16 giờ hàng ngày, xe chở cát nối đuôi từng hàng chở cao quá thùng xe chạy từ hướng xã Quảng Phú về xã Đức Xuyên (Krông Nô). Sở dĩ các phương tiện vận chuyển cát chủ yếu lưu thông theo hướng nói trên là do hướng từ Quảng Phú đi Quảng Sơn (Đắk Glong) có trạm cân của lực lượng Thanh tra giao thông. Trường hợp xe chở quá tải, lực lượng thanh tra bắt các tài xế phải hạ tải theo quy định tải trọng của tuyến đường.

Xe tải chở cát cao vượt quá thùng lưu thông trên tuyến quốc lộ 28, đoạn qua địa bàn xã Đức Xuyên (Krông Nô)

Trong khi đó, đầu tuyến bên kia chưa được đặt trạm cân, các đơn vị chức năng khác quản lý lỏng lẻo nên tài xế chọn hướng này để trung chuyển cát ra địa bàn khác. Đa số các xe có trọng tải lớn với kết cấu 2, 3 và 4 cầu, mang biển kiểm soát của tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Qua quan sát, các xe thường chở cát cao hơn thùng xe khoảng 20- 30 cm. Nhiều phương tiện còn dùng bạt gấp, khung bằng sắt được lắp đặt cao hơn thùng xe khoảng 40 cm nhằm che đậy việc chở cát vượt cao hơn thùng xe.

Chị Nguyễn Thị Kim ở thôn Xuyên Tân, xã Đức Xuyên (Krông Nô) phản ánh: “Chiều tối nào cũng như vậy, nắng cũng như mưa, xe cát thường xuyên chạy qua tuyến đường này. Nhiều xe chở cát cao quá thùng, rất nặng nên di chuyển ì ạch, xe nghiêng ngả chao đảo. Việc xe tải chở vật liệu thường xuyên ra vào, tránh né, lấn cả lề đường, chèn ép người đi xe máy gây mất an toàn giao thông là chuyện thường ngày”.

Đường hư hỏng nặng

Việc xe cát quá tải gây cho tuyến quốc lộ 28 nhanh chóng hư hỏng nặng. Điển hình nhất là đoạn tại thôn Phú Hưng, xã Quảng Phú; đoạn thôn Phú Tân, xã Đắk Nang. Các đoạn đường này xuất hiện các vết nứt, mặt đường sụt lún và lồi lõm. Thậm chí, có nhiều đoạn bị cày xới làm cho đá nền mặt đường trồi lên, trở thành vật cản người và phương tiện đi lại, hoạt động sản xuất.

ADQuảng cáo

Một xe tải sử dụng bạt gấp để che đậy khối lượng cát cao hơn so với thùng xe

Hư hỏng nghiêm trọng hơn là đoạn đường thuộc địa phận thôn Xuyên Tân, xã Đức Xuyên, bị phá vỡ kết cấu mặt thảm nhựa, nền bị cày xới xuất hiện “ổ gà, ổ trâu”. Có những đoạn hư hỏng trầm trọng, tạo thành ao, hố sâu chắn ngang đường. Mỗi khi trời mưa, nước ngập, những hố sâu trở thành “hố tử thần”, là cái bẫy người đi đường.

Anh Phan Văn Nghĩa, có nhà tại khu vực này bức xúc: “Đoạn đường này bị xe chở cát cày nát nên thường xuyên dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, chủ yếu người điều khiển xe máy tự ngã. Do nước ngập, người đi xe máy không hay biết các vũng sâu nên cả người và xe lọt vào hố. Trước mùa mưa, thấy nguy hiểm, người dân xung quanh góp tiền mua vật liệu về đổ bê tông, nhưng xe trọng tải lớn chạy qua vài hôm, bê tông bị rạn nứt, bong lên từng mảng. Bỏ tiền của, công sức làm mãi, xe chạy liên tục gây hư hỏng, nên người dân cũng chán nản, đành phải “sống chung với lũ” chứ không còn cách nào khác”.

Nhiều đoạn đường trên tuyến quốc lộ 28 vừa sửa chữa đã bị hư hỏng, xuất hiện “ổ gà”

Lực lượng thanh tra cần sự chia sẻ?

Việc xe tải chở vật liệu xây dựng làm đường hư hỏng, không chỉ gây ảnh hưởng đi lại, hoạt động sản xuất mà còn gây thiệt hại, lãng phí ngân sách địa phương và Trung ương bố trí hàng năm để sửa chữa.

Năm 2019, từ nguồn ngân sách, Sở Giao thông - Vận tải bố trí hơn 8 tỷ đồng để sửa chữa và năm 2020 kế hoạch vốn tiếp tục sửa gần 8,4 tỷ đồng. Người dân đặt ra câu hỏi, vì sao xe tải chở cát quá tải lưu thông mà không có lực lượng chức năng nào kiểm tra, giám sát. Trong khi đó, các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đều được trang bị cân, giao nhiệm vụ kiểm soát trọng tải trên tuyến quốc lộ 28.

Trao đổi về vấn đền này, ông Phạm Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: “Lực lượng thanh tra có 6 thanh tra viên đủ thẩm quyền xử lý các xe vi phạm, trong đó có vi phạm về tải trọng. Tại Trạm cân lưu động 56, đơn vị bố trí 3 thanh tra viên thay nhau trực 24/24 giờ để kiểm soát. 3 người còn lại phải làm nhiệm vụ tiếp dân, phối hợp với các đơn vị khác để giải tỏa hành lang, tuần tra các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ nên không thể quản lý được hết. Do đó, lực lượng thanh tra rất cần sự chia sẻ của các lực lượng khác, nhằm quản lý tải trọng trên tuyến quốc lộ 28 đoạn từ Quảng Phú về thị trấn Ea T'ling (Cư Jút)".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái diễn tình trạng xe chở cát gây hư hỏng quốc lộ 28
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO