Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Lê Phước| 01/11/2017 09:26

Theo Chi Cục Quản lý thị trường (Sở Công thương Đắk Nông), trong tháng 10, hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, không có tình trạng khan hiếm hàng hóa, tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, tình trạng buôn bán hàng lậu, hàng cấm, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn ra khá phức tạp. Trước tình hình đó, các ngành chức năng đã tăng cường công tác phối hợp trong chống buôn lậu, gian lận thưương mại, hàng giả và thu được những kết quả tích cực, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Lực lượng chức năng kiểm tra thủ tục kinh doanh tại một cơ sở kinh doanh phân bón tại xã Đắk Nia (Gia Nghĩa)

Theo Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389), trong tháng 10/2017, toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 203 vụ việc vi phạm liên quan đến lĩnh vực thị trường. Trong đó, lực lượng Công an tỉnh đã bắt giữ, khởi tố hình sự 4 vụ với 4 đối tượng buôn bán ma túy, tịch thu 4,5358g Methamphetamine và 9,4015g heroin. Cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính 199 vụ, thu nộp ngân sách từ tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền truy thu thuế và tiền bán thanh lý hàng tịch thu tổng số tiền hơn 3,65 tỷ đồng.

Trong tháng 10, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh phát hiện và xử lý hành chính 54 vụ gian lận thương mại với 52 đối tượng vi phạm, thu nộp ngân sách tổng số tiền 63 triệu đồng. Cụ thể, Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra, phát hiện và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 24,3 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh phân bón Ngọc Đức của bà Nguyễn Thị Dung, ở thôn 7, xã Trường Xuân (Đắk Song) vì kinh doanh phân bón có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng; kiểm tra, phát hiện vi phạm và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định xử phạt hành chính 130 triệu đồng đối với cửa hàng cung cấp xăng dầu nội bộ (ở thôn 1, xã Đắk Som, Đắk Glong) thuộc Công ty TNHH Vận tải Phương Nga (ở TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí…

ADQuảng cáo

Lực lượng chức năng tiến hành lấy mẫu phân bón tại một cơ sở kinh doanh phân bón tại xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) để gửi đi kiểm tra

Ngành Thuế tỉnh đã thực hiện công tác thanh, kiểm tra chống thất thu ngân sách và xử lý nợ đọng 69 vụ, thu nộp ngân sách hơn 1,45 tỷ đồng (xử phạt hành chính gần 600 triệu đồng và bổ sung truy thu thuế hơn 860 triệu đồng). Theo Cục thuế tỉnh, các hành vi sai phạm chủ yếu liên quan đến việc kê khai thiếu tiền thuế, làm mất hóa đơn, hạch toán không đúng, vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ… Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã bắt giữ, lập biên bản phạt hành chính 28 vụ, thu nộp ngân sách hơn 2,03 tỷ đồng và tịch thu hơn 58m3 gỗ các loại.

Lực lượng chức năng kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại một cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn

Theo ông Bùi Huy Thành, Giám đốc Sở Công thương, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ 389 tỉnh thì thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục tập trung, bám sát và thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, BCĐ 389 Quốc gia về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt là trong lĩnh vực xăng dầu. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật đến người tiêu dùng, các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và kịp thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã ký cam kết nhưng vẫn vi phạm. Bên cạnh đó, BCĐ 389 sẽ chỉ đạo các thành viên chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông để kịp thời thông tin về những vụ vi phạm điển hình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO