Tăng cường hợp tác liên ngành để quản lý thị trường

Lê Phước| 30/04/2017 08:17

Thời gian gần đây, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp. Trước tình hình đó, ngành Công thương đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan nhằm lập lại trật tự cho thị trường.

ADQuảng cáo

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh triệt phá một vụ buôn lậu cà phê bột

Theo thống kê của Sở Công thương, hiện toàn tỉnh có 1 siêu thị, 2 Trung tâm thương mại, 1 cửa hàng kinh doanh tổng hợp, 41 chợ dân sinh các loại, 30 tổng đại lý phân phối hàng hóa và trên 12.000 cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp thương mại, 174 cửa hàng kinh doanh xăng đầu, 120 cửa hàng kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng…

Những năm gần đây, hạ tầng dịch vụ của tỉnh không ngừng tăng về số lượng lẫn chất lượng. Các sản phẩm hàng hóa ngày càng đa dạng đã và đang dần đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu thụ của nhân dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, dịch vụ phát triển nhanh cũng là cơ hội cho các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả có “đất” để hoạt động. Thời gian qua, nhiều đối tượng đã lợi dụng những khu vực vùng sâu, vùng xa; những đợt cao điểm lễ, tết; các hội chợ… để tung ra thị trường hàng giả, hàng kém chất lượng. Đã không ít trường hợp người tiêu dùng lâm vào cảnh “tiền mất, tật mang”, thậm chí “sạt nghiệp” vì những loại hàng hóa không bảo đảm chất lượng.

ADQuảng cáo

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm và hàng giả, trong năm 2016, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra hơn 1.700 đơn vị và phát hiện hơn 1.250 vụ vi phạm; xử phạt thu nộp ngân sách hơn 1,6 tỷ đồng. Song song với đó, lực lượng chức năng cũng phát hiện, tịch thu và tiêu hủy vô số hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm không bảo đảm vệ sinh an toàn, không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Mặc dù số lượng các vụ vi phạm được ngăn chặn ngày càng nhiều nhưng theo ông Phạm Tường Độ, Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý thị trường thì tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi, liều lĩnh trong khi đó lực lượng chuyên trách quản lý thị trường còn quá mỏng. Để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc đấu tranh với các loại tội phạm này, rất cần sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính quyền.

Đơn cử như trong đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 kéo dài từ 20/12/2016 - 20/2/2017 vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo tất cả cơ quan chức năng cùng vào cuộc. Qua 2 tháng đấu tranh quyết liệt, lực lượng chức năng đã phát hiện 358 hành vi vi phạm của 428 đối tượng; giao cơ quan điều tra xử lý hình sự 5 vụ với 7 bị can và thu nộp ngân sách gần 2 tỷ đồng.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian gần đây, ngành Công thương tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan triển khai một số chương trình như: Dán tem niêm phong công tơ tổng tại các cột đo xăng, dầu của tất cả các cửa hàng trên địa bàn tỉnh nhằm chống thất thu ngân sách; tăng cường quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm… Hiện tại, Chi cục Quản lý thị trường đang phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai đợt cao điểm kiểm tra và xử lý vi phạm trong sản xuất, gia công phân bón vô cơ trên địa bàn tỉnh năm 2017.

Theo ông Phạm Tường Độ, mới đây, ngành Công thương và Công an tỉnh đã đạt được thống nhất trong việc triển khai công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên khâu lưu thông. Đây được xem là tín hiệu tích cực, góp phần ngăn chặn có hiệu quả đối với các hành vi vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không hóa đơn chứng từ, hàng hóa vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm… trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác liên ngành để quản lý thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO