Tăng cường kiểm tra chất kích thích, nồng độ cồn, góp phần giảm tai nạn giao thông

Phạm Khánh| 11/06/2019 09:20

Theo đánh giá, đa số vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên cả nước thời gian qua xuất phát từ nguyên nhân người điều khiển phương tiện sử dụng, hoặc liên quan đến rượu, bia, chất kích thích.

ADQuảng cáo

Tại Đắk Nông, dù chưa xảy ra TNGT do tài xế sử dụng ma túy, nhưng TNGT bắt nguồn từ sử dụng rượu, bia quá mức cho phép cũng đang trong tình trạng báo động.

Sử dụng rượu, bia dễ gây ra tai nạn

Khi người sử dụng rượu, bia vượt mức cho phép sẽ gây ra ảo giác, năng lực của thị giác bị hạn chế, không thể quan sát như người bình thường, không làm chủ theo năng lực của bản thân vốn có, bị tác động từ ngoại cảnh, thời tiết, gây mỏi mệt, buồn ngủ. Vì thế, khi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong cơ thể có nồng độ cồn vượt mức cho phép dễ gây ra các vụ va chạm, TNGT.

Lái xe sử dụng nồng độ cồn vượt quá quy định, gây ra TNGT tại vòng xuyến Tỉnh đội

Vụ TNGT xảy ra vào tối 14/4, tại khu vực vòng xuyến Tỉnh đội, thuộc phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) là một ví dụ điển hình. Tài xế lái xe ô tô mang BKS 75H - 4656 sau khi va chạm với xe ô tô mang BKS 48A-051.76 đã leo lên thành vòng xuyến, làm bánh xe trước gãy khỏi trục, đầu bị hư hỏng nặng, rất may không thiệt hại về người. Sau khi gây ra vụ tai nạn, lực lượng cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế xe ô tô 75H- 4656, kết quả là 1,6 miligam/1 lít khí thở, gấp hơn 6 lần cho phép.

Không chỉ vụ việc trên, không ít người điều khiển phương tiện gây TNGT, dẫn đến tử vong cho bản thân mình và người khác đều sử dụng rượu, bia vượt mức quy định từ 2-5 lần, thậm chí 10 lần. Tại địa bàn 8 huyện, thị xã trong tỉnh xảy ra nhiều vụ tai nạn dẫn đến chết người thương tâm đều xuất phát từ nguyên nhân này.

Qua thống kê của cơ quan chức năng, tỷ lệ TNGT trên địa bàn tỉnh do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng hoặc liên quan đến nồng độ cồn chiếm khoảng 65%, số còn lại là từ nguyên nhân khác. Trong 2 năm 2017-2018 và những tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 123 vụ TNGT, làm 125 người chết, 220 người bị thương. Trong đó, có đến 80 vụ TNGT do người điều khiển phương tiện uống hoặc liên quan đến rượu, bia gây ra.

ADQuảng cáo

Lập biên bản 441 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Dấu hiệu lái xe sử dụng nồng độ cồn vượt mức cho phép dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh chưa giảm mà còn có xu hướng tăng. Nguy hiểm nhất, đối tượng hành nghề lái xe ô tô vận tải hàng hóa, hành khách sử dụng trái phép chất ma túy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, trở thành mối lo lắng cho người dân.

Lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức kiểm tra nồng độ trên tuyến quốc lộ 14

Để ngăn chặn kịp thời tình trạng này, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng khác tổ chức ra quân tổng kiểm tra ma túy kết hợp nồng độ cồn đối với lái xe trên các tuyến đường. Việc kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời, ngăn chặn các trường hợp tài xế sử dụng trái phép chất kích thích, rượu, bia gây ra những vụ tai nạn thảm khốc.

Công an các huyện, thị xã cũng bố trí lực lượng trên các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, đường xã và thôn, bon, nhằm kiểm tra các trường hợp điều khiển phương tiện giao thông, nhất là tài xế điều khiển xe ô tô chở hàng hóa, thu mua nông sản. Qua đó, tình hình an toàn giao thông tại những xã vùng sâu, vùng xa được bảo đảm, tình trạng người dân đi xe mô tô, xe gắn máy uống rượu, bia phần nào được hạn chế.

Đặc biệt, trên tuyến quốc lộ 14, lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kết hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác đã tổ chức tổng kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy trên phạm vi toàn tuyến. Chỉ trong vòng 1 tháng, từ ngày 20/4-20/5, lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập biên bản 441 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tạm giữ 441 phương tiện. Bên cạnh đó, có một trường hợp lái xe khách đi từ Gia Lai về TP. Hồ Chí Minh dương tính với chất ma túy, đã bị lực lượng chức năng ngăn chặn kịp thời, tạm giữ phương tiện, bảo đảm an toàn tính mạng cho hành khách.

Công an thị xã Gia Nghĩa đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn vào ban đêm trên các tuyến đường nội thị

Trung tá Nguyễn Văn Thiêm, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: “Với việc đơn vị thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên về tổng kiểm tra chất kích thích, nồng độ cồn đối với lái xe trên tuyến quốc lộ 14, đã góp phần đáng kể trong việc giảm số vụ TNGT, va chạm, số người chết, bị thương. Cụ thể, trong đợt tổng kiểm tra vừa qua, trên địa bàn toàn tỉnh chỉ xảy ra 6 vụ TNGT, làm 4 người chết, 7 bị thương, giảm 4 vụ, 5 người chết, 1 người bị thương so với thời gian liền kề”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm tra chất kích thích, nồng độ cồn, góp phần giảm tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO