Tăng cường xử phạt vi phạm về cách ly phòng chống dịch Covid-19

Ngô Đồng| 10/03/2021 09:37

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, một bộ phận người dân vẫn còn chủ quan, lơ là trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, gây nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Không thực hiện đúng các quy định cách ly tại nhà

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông, tính đến ngày 5/3/2021, toàn tỉnh ghi nhận lũy tích có 17 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, 138 trường hợp cách ly y tế tại khu cách ly tập trung, 8.777 trường hợp thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Đoàn kiểm tra làm việc tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh

Tuy nhiên, thực tế trong quá trình quản lý, giám sát và theo dõi các trường hợp cách ly y tế tại nhà, một số địa phương vẫn còn chủ quan, lơ là. Một số trường hợp thuộc diện cách ly y tế tại nhà không thực hiện đúng các quy định, tự ý rời khỏi nhà trong thời gian cách ly. Một số đơn vị y tế địa phương không tham mưu biện pháp cách ly y tế phù hợp đối với người từ TP. Hồ Chí Minh về. Có trường hợp đang cách ly y tế tại nhà tự ý bỏ trốn khỏi nơi cách ly.

Trước thực trạng trên, Sở Y tế đã thành lập Đoàn kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật trong cách ly phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn tỉnh. Đoàn tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn đôn đốc về chuyên môn, nhắc nhở, chỉ đạo các trung tâm y tế huyện/thành phố, trạm y tế xã/phường/thị trấn trong việc tham mưu chính quyền địa phương để quyết định hình thức cách ly phù hợp.

ADQuảng cáo

Qua kiểm tra, đoàn có trách nhiệm chấn chỉnh, xử lý các bộ phận/khoa/phòng/trạm y tế có liên quan trong việc buông lỏng quản lý, tham mưu không đúng quy định hướng dẫn về cách ly y tế tại địa phương; xử lý theo quy định đối với các cá nhân, tổ chức không tuân thủ các quy định về cách ly y tế tại nhà trong phòng chống dịch Covid-19.

Cán bộ y tế và Công an phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) phối hợp điều tra truy vết và hướng dẫn cách ly tại nhà đối với các trường hợp về từ vùng có dịch

Kiên quyết xử phạt hành chính

Quyết định 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch Covid-19” quy định rõ các nội dung về thời gian cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong phòng, chống dịch Covid-19; trong đó quy định rõ về thời gian cách ly, tiêu chuẩn phòng ở cách ly, trách nhiệm của các tổ chức liên quan việc thực hiện cách ly.

Do đó, nếu các trường hợp không tuân thủ quy định về cách ly y tế, cơ quan chức năng sẽ xử phạt hành chính theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Cụ thể, đối với các trường hợp vi phạm quy định về cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo điều 11 sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng; phạt tiền từ 15.000.000 đến 20.000.000 đồng đối với các hành vi từ chối hoặc trốn việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường xử phạt vi phạm về cách ly phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO