Tạo thế trận toàn dân phòng cháy chữa cháy

Bài, ảnh: Hưng Nguyên| 26/02/2019 10:35

Những năm qua, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã chú trọng công tác PCCC như tăng cường phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC.

ADQuảng cáo

Lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, phương tiện thiết bị PCCC. Lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng bước đầu được củng cố, phát triển. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh được tuyên truyền, tích cực trang bị các hệ thống, phương tiện, thiết bị PCCC tại chỗ, tăng cường huấn luyện, diễn tập, thực tập các phương án chữa cháy... Từ đó góp phần giảm thiểu tối đa thiệt hại khi có cháy, nổ, thiên tai xảy ra.

Diễn tập chữa cháy tại chợ Đắk Ru (Đắk R'lấp) vào ngày 18/1/2017

Đến nay, toàn tỉnh có 150 đội chữa cháy cơ sở với 603 thành viên; 163 đội chữa cháy dân phòng với 2.445 thành viên. Bên cạnh đó, trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa có 71 trụ cấp nước chữa cháy. Các thị trấn của 7 huyện đều có từ 4 đến 8 trụ cấp nước chữa cháy và trung tâm xã của các huyện có từ 2 đến 4 hồ nước tự nhiên phục vụ công tác chữa cháy. Về phương tiện, toàn tỉnh đã được trang bị 9 xe chữa cháy, 9 máy bơm, 18 lá chắn, 32 mũ chống đạn, 12 gậy tay ngang… Đa số các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đầu tư trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác PCCC tại chỗ.

Về nhiệm vụ PCCC, với tinh thần phòng là chính, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC, huấn luyện an toàn PCCC được ngành chức năng chú trọng. Trong những năm qua, các cấp, các ngành đã phối hợp tổ chức được 403 lớp tuyên truyền luật PCCC với 13.068 lượt người tham gia; treo 865 băng rôn, khẩu hiệu, 84 pano tuyên truyền công tác PCCC tại các nơi công cộng; tổ chức ký cam kết bảo đảm công tác an toàn PCCC đối với 62.228 lượt...

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về PCCC được tăng cường. Trong giai đoạn 2014 – 2018,  các ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra 2.813 lượt cơ sở, 8 đợt kiểm tra công tác PCCC rừng trên địa bàn, lập 2.813 biên bản kiểm tra, phát hiện 53 trường hợp vi phạm quy định an toàn PCCC, xử phạt hành chính gần 60 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Theo thống kê, toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 1.149 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có 600 cơ sở có nguy hiểm cao về cháy, nổ. Cụ thể, 187 cơ sở kinh doanh xăng, dầu, 49 cơ sở sản xuất, 21 khu dân cư, 13 chợ, trung tâm thương mại…

Tuy nhiên, trong công tác PCCC vẫn còn những hạn chế như: Một bộ phận người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh còn thiếu sự quan tâm đến công tác PCCC, việc phòng cháy còn nhiều sơ suất, thiếu sót, vi phạm quy định trong bảo đảm an toàn PCCC. Công tác PCCC tại hộ gia đình, khu dân cư chưa được người dân quan tâm, chú trọng thực hiện. Hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch đô thị chưa đáp ứng các yêu cầu về PCCC…

Thống kê cho thấy, trong giai đoạn 2014 – 2018, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xảy ra 96 vụ cháy, gây thiệt hại gần 34 tỷ đồng, làm 2 người chết, 1 người bị thương. Số vụ cháy xảy ra chủ yếu trong khu dân cư với 51/96 vụ, phần lớn số vụ cháy xảy ra do ý thức chấp hành các quy định phòng cháy chữa cháy (PCCC) của bộ phận dân cư, cán bộ công nhân viên chức và các cơ sở sản xuất, kinh doanh hạn chế.

Để làm tốt công tác phòng chống, hạn chế thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh các khu vực, cơ sở có nguy cơ cao xảy ra cháy, nổ.

Tỉnh cũng sẽ quy hoạch tổng thể hệ thống PCCC và cứu nạn cứu hộ; đồng thời, đầu tư trang bị, phương tiện, cơ sở hạ tầng về giao thông, nguồn nước theo quy hoạch; định kỳ tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, làm tốt công tác chuẩn bị ứng phó với phương châm “4 tại chỗ”... Từ đó tạo nên thế trận toàn dân trong PCCC, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo thế trận toàn dân phòng cháy chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO