Thuận lợi khi đổi biển số nền vàng

Hoàng Thanh| 03/08/2021 08:50

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh vực, hoạt động, tuy nhiên, vượt qua khó khăn, lực lượng công an tỉnh Đắk Nông đang nỗ lực triển khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện việc đổi biển số nền vàng các loại phương tiện kinh doanh vận tải.

ADQuảng cáo

800 phương tiện đã đổi biển số nền vàng

Ngày 16/6/2020, Bộ Công an ban hành Thông tư số 58 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; trong đó quy định “xe hoạt động kinh doanh vận tải được cấp biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen” và phải hoàn thành trước ngày 31/12/2021.

Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh trao biển số nền vàng cho chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại cơ sở

Thực hiện thông tư số 58, từ ngày 1/8/2020, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Nông đã thực hiện việc cấp, đổi biển số từ nền trắng sang nền vàng cho người dân và doanh nghiệp kinh doanh xe vận tải.

Theo số liệu thống kê của Sở Giao thông - Vận tải, trên địa bàn toàn tỉnh Đắk Nông có khoảng 48 doanh nghiệp, công ty, hợp tác xã (HTX) đã đăng ký kinh doanh vận tải, dịch vụ hành khách, với 2.192 phương tiện.
Qua rà soát của Phòng CSGT tỉnh, do một số đơn vị kinh doanh vận tải đã giải thể hoặc sát nhập lại, nên hiện còn 39 doanh nghiệp, HTX hoạt động, với 2.181 phương tiện đăng ký kinh doanh vận tải bến bãi ở Đắk Nông. Tuy nhiên, chỉ có gần 1.200 phương tiện đăng ký biển số 48 hoạt động kinh doanh vận tải; còn lại đăng ký biển số xe ở các tỉnh khác nhưng hoạt động trên địa bàn Đắk Nông.

Thực hiện chủ trương cải cách hành chính, Phòng CSGT tỉnh đã rút ngắn thời gian trả chứng nhận đăng ký từ 2 ngày xuống còn 1 buổi cho người dân, khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Đối với xe ô tô đã đăng ký biển nền màu vàng, nhưng sau đó không hoạt động kinh doanh vận tải đổi sang biển số nền màu trắng thì giữ nguyên chữ và số, không đổi giấy chứng nhận đăng ký xe.

Đến nay, sau 11 tháng triển khai thực hiện quy trình cấp, đổi biển số xe ô tô kinh doanh vận tải từ nền màu trắng sang nền màu vàng, Phòng CSGT tỉnh đã cấp, đổi cho 39 doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải, với hơn 800 phương tiện. Hiện chỉ còn gần 400 phương tiện chưa làm thủ tục hoặc đã làm thủ tục nhưng chưa đổi biển số nền vàng theo quy định.

Xuống tận cơ sở làm thủ tục

ADQuảng cáo

Việc phân định màu sắc biển số đối với xe kinh doanh vận tải nhằm tạo thuận lợi, giải quyết những vướng mắc trong công tác quản lý hoạt động xe kinh doanh, tránh tình trạng kinh doanh theo kiểu “xe dù, bến cóc” trốn thuế, phí, gây mất trật tự giao thông, cạnh tranh không bình đẳng với kinh doanh vận tải chân chính. Thủ tục đổi biển số sang nền màu vàng rất đơn giản, chi phí chỉ mất từ 100.000 - 150.000 đồng nên sẽ không gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho các doanh nghiệp, chủ phương tiện kinh doanh vận tải không phải mất thời gian đi lại nhiều lần, đơn vị đã cử cán bộ, chiến sĩ xuống các huyện làm thủ tục cấp đổi biển số xe cho các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, đại diện HTX dịch vụ vận tải huyện Đắk Song chia sẻ: “Đơn vị có nhiều phương tiện đang hoạt động kinh doanh vận tải, không thể tập hợp lên TP. Gia Nghĩa để làm thủ tục cấp đổi cùng một lúc. Vì vậy, cơ quan chức năng xuống tận huyện giúp doanh nghiệp làm thủ tục, chúng tôi rất là đồng tình. Các thắc mắc trong việc cấp đổi đều được giải đáp tận tình, hướng dẫn thủ tục nhanh gọn, không gặp khó khăn, phiền hà gì.

Đây là một việc làm hết sức đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải không bị ngưng trệ, HTX rất hài lòng. Ngoài ra, lực lượng CSGT còn tiến hành tuyên truyền các quy định về kinh doanh vận tải, mức xử phạt các vi phạm, giúp các lái xe hiểu và thực hiện tốt hơn Luật Giao thông đường bộ”.

Phấn đấu hoàn thành sớm

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, thực tế, hiện có một số doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải vẫn chưa làm thủ tục cấp đổi biển số nền vàng, thậm chí là không chịu hợp tác, mặc dù lực lượng chức năng đã xuống tận nơi để giúp làm thủ tục.

Qua tìm hiểu được biết, do ảnh hưởng dịch Covid-19 kéo dài làm cho hoạt động kinh doanh vận tải bị giảm sút, chủ phương tiện muốn chuyển đổi hình thức kinh doanh khác nên vẫn còn chần chừ chưa thực hiện việc cấp đổi. Bên cạnh đó, một số chủ phương tiện chưa muốn đổi ngay vì vướng một số vấn đề như phải tốn thêm chi phí lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình, thời hạn kiểm định xe bị rút ngắn lại…

Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết thêm: “Từ nay cho đến cuối năm, đơn vị tiếp tục trực tiếp đến từng doanh nghiệp, HTX còn lại để tuyên truyền, đề nghị các chủ doanh nghiệp cần sớm liên hệ để cấp đổi biển số xe theo quy định. Đơn vị đặt chỉ tiêu sẽ hoàn thành việc cấp, đổi biển số nền vàng trước ngày 30/10/2021, sớm hơn so với quy định của thông tư là 2 tháng”.

Theo quy định của Nghị định số 100/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ, đến ngày 31/12/2021, những chủ phương tiện kinh doanh dịch vụ vận tải không đổi biển số sẽ bị xử phạt từ 2 đến 4 triệu đồng; đối với tổ chức sẽ phải nộp phạt từ 4 đến 8 triệu đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuận lợi khi đổi biển số nền vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO