Tiếng kẻng an ninh ở vùng quê biên giới

Phan Tuấn| 03/02/2017 09:12

Những năm trước đây, ở các thôn 7, 8 của xã biên giới Thuận Hà (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp, tệ nạn xã hội… Tuy nhiên, sau hơn nửa năm thực hiện mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, người dân ở nơi đây đã có được cuộc sống yên bình, yên tâm lao động sản xuất.

ADQuảng cáo

Tiếng kẻng an ninh góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân vùng biên giới

Qua tìm hiểu được biết, các thôn 7, 8 có vị trí cách đường biên giới với Campuchia chỉ hơn 1 km. Nơi đây có các tuyến đường liên xã và quốc lộ 14B đi qua… Hơn nữa, vào thời điểm thu hoạch mùa màng, số người dân từ nơi khác đến làm thuê, sinh sống thường xuyên biến động… Vì vậy, nhiều năm qua, tại địa phương thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp vặt khiến bà con vô cùng bức xúc. Trong khi đó, lực lượng an ninh của các thôn lại khá mỏng, địa bàn rộng, khiến việc tuần tra, kiểm soát gặp nhiều khó khăn.

Trước thực tế trên, được sự tư vấn của Công an huyện, xã nên bà con nơi đây đã thống nhất dùng kẻng để bảo vệ trị an, đấu tranh với tội phạm. Theo quy chế hoạt động của thôn đề ra, hàng ngày cứ khoảng 17 giờ chiều, tiếng kẻng được đánh lên nhằm báo hiệu mọi người trong tổ đã đến giờ nâng cao cảnh giác đề phòng trộm cắp.

Vào lúc 22 giờ đêm, tiếng kẻng lại tiếp tục được vang lên nhằm nhắc nhở tất cả mọi người, mọi nhà gác lại các hoạt động vui chơi, giải trí, dành thời gian nghỉ ngơi, đồng thời kiểm tra an toàn trong nhà, ngoài ngõ trước khi đi ngủ. Đặc biệt, mỗi khi trên địa bàn xảy ra các vụ trộm cắp hay điều gì đó bất thường thì sẽ có người đánh kẻng liên hồi nhằm thông báo cho mọi người dân nhanh chóng kéo ra các tuyến đường để nắm bắt sự việc.

ADQuảng cáo

Lực lượng an ninh trật tự tuần tra, kiểm soát địa bàn

Tính đến nay, thôn 7 và thôn 8 đã lắp đặt được 5 chiếc kẻng và bố trí tại những địa điểm trọng yếu tập trung người sinh sống. Mỗi khi tiếng kẻng được đánh lên, bảo đảm âm thanh có thể vang xa trong bán kính 1,5 km. Trừ trường hợp thông báo giờ cảnh giác, sau khi nghe thấy tiếng kẻng, sẽ có một tổ an ninh nhân dân đến ngay địa điểm đó để nắm bắt và xử lý sự cố.

Bà Phan Thị Lan, người dân thôn 7 phấn khởi: “Trước đây, khi chưa có tiếng kẻng, chúng tôi đi làm ngoài nương rẫy lúc nào cũng phải lo lắng tài sản ở nhà không có người trông coi. Tuy nhiên, giờ đây khi đã có tiếng kẻng an ninh, hàng xóm láng giềng cũng có thể báo tin cho nhau biết khu vực mình ở có sự cố để nhanh chóng về nhà kiểm soát sự việc. Nhờ có mô hình này mà số người lạ, có hành tung bất thường ra vào thôn giảm hẳn, không còn hiện tượng trộm cắp vặt”.

Theo ông Nguyễn Đình Lương, Trưởng Công an xã Thuận Hà thì so với trước đây, tình trạng an ninh trật tự trên địa bàn các thôn 7, 8 đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là từ khi có mô hình đánh kẻng thì chưa xảy ra một vụ trộm cắp nào. Hiệu quả thiết thực nhất của mô hình chính là khơi dậy được ý thức người dân chấp hành nghiêm pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm. Qua đó, cơ quan chức năng kịp thời đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm và giải quyết các vụ việc xảy ra liên quan đến an ninh trật tự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếng kẻng an ninh ở vùng quê biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO