Tiếp diễn tình trạng san lấp mặt bằng trái phép dọc đường Hồ Chí Minh đoạn qua Đắk R’lấp

Lê Phước| 19/03/2020 08:07

Thời gian qua, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT), san lấp mặt bằng trái phép trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn huyện Đắk R’lấp diễn biến rất phức tạp, khiến công tác kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn.

ADQuảng cáo

Những ngày gần đây, dọc hai bên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn thôn 3, xã Quảng Tín (Đắk R'lấp), việc san lấp mặt bằng diễn ra khá rầm rộ.

Hiện tại, có hàng trăm m2 đất hành lang của tuyến đường này đã bị người dân múc và san lấp vô tội vạ. Có mặt tại khu vực này những ngày đầu tháng 3/2020, phóng viên Báo Đắk Nông ghi nhận tình trạng san lấp diễn ra rất phức tạp.

Tại thời điểm này, một số xe tải nối đuôi nhau đổ đất xuống phía taluy âm của đường Hồ Chí Minh. Phần lớn lượng đất được múc từ quả đồi phía bên taluy dương, nằm cách mặt đường khoảng hơn 100m để đổ qua bên âm. Thấy sự có mặt của phóng viên, các xe tải này nhanh chóng đổ hết đất và rời khỏi hiện trường.

Xe tải đổ đất san lấp mặt bằng dọc quốc lộ 14, đoạn qua thôn 3, xã Quảng Tín

Theo người dân địa phương, việc san ủi đất tại khu vực này diễn ra rầm rộ từ cuối năm 2019 tới nay. Để thực hiện việc san lấp đất, một số đối tượng còn tự ý tháo dỡ hàng rào an toàn bên đường. Từ đầu năm 2020 tới nay, nhiều người dân cũng đã bắt đầu xây dựng công trình trên những khu vực đã được san lấp.

ADQuảng cáo

Ngoài vị trí này, tình trạng san lấp mặt bằng dọc đường Hồ Chí Minh cũng diễn ra ở hầu hết các xã, thị trấn của huyện Đắk R’lấp. Dọc tuyến đường đoạn qua các xã Kiến Thành, Nhân Cơ và Đắk Ru, không khó để thấy những quả đồi bị múc nham nhở, những khu vực sâu hàng trăm mét đã được bồi đắp, san ủi phẳng lì. Việc san lấp mặt bằng diễn ra dọc hành lang ATGT đường Hồ Chí Minh dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt là ở những khúc cua.

Người dân tự ý tháo dỡ rào chắn an toàn để san lấp và xây dựng công trình dọc đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn 3, xã Quảng Tín

Theo ông Lê Thanh Đồng, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đắk R’lấp, từ sau khi đường Hồ Chí Minh hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo (năm 2015), tình trạng vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp hơn. Nguyên nhân chính là do các hộ dân muốn xây dựng nhà cửa gần đường để thuận lợi kinh doanh, buôn bán. Trong khi đó, địa hình của huyện nhiều đồi dốc, nên người dân đã san lấp để cải tạo mặt bằng. Họ thường lợi dụng thời điểm ban đêm, các ngày nghỉ để san lấp mặt bằng trái phép, gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý.

Khu vực hành lang ATGT đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn 9, xã Kiến Thành đã bị san lấp trái phép

Việc san lấp trái phép và lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ có thể tạo nên các điểm nguy hiểm, che khuất tầm nhìn, gây mất ATGT. Trước tình trạng này, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Phan Nhật Thanh đã yêu cầu các phòng, ban và các đơn vị có liên quan cùng vào cuộc, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm. UBND huyện Đắk R’lấp quyết tâm sẽ xử lý nghiêm các hành vi buông lỏng, bao che cho các hoạt động khai thác đất làm vật liệu san lấp trái phép và vi phạm hành lang ATGT. Riêng đối với các tổ chức, cá nhân nếu cố tình vi phạm, đủ yếu tố xử lý hình sự, huyện Đắk R’lấp sẽ củng cố hồ sơ, chuyển cho cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đắk R’lấp, trong 4 tháng cuối năm 2019, lực lượng chức năng đã phát hiện 19 vụ vi phạm hành lang ATGT trên đường Hồ Chí Minh, nhiều nhất là ở xã Đắk Ru và xã Nhân Cơ. Các đối tượng vi phạm còn dựng công trình trái phép trên tổng diện tích đất hơn 1.300m2 thuộc phạm vi hành lang đường bộ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp diễn tình trạng san lấp mặt bằng trái phép dọc đường Hồ Chí Minh đoạn qua Đắk R’lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO