Tiếp tục phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống và tố giác tội phạm

Thanh Bình thực hiện| 03/01/2019 10:13

Năm 2018, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đạt được nhiều kết quả. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tỉnh xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại huyện Đắk R'lấp

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn tỉnh trong năm 2018?

Đ/c Cao Huy: Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tỉnh vừa tiến hành kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác này trong năm 2018 của các huyện, thị xã. Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã đã thực hiện tốt việc triển khai các chương trình, kế hoạch mà Ban Chỉ đạo tỉnh đề ra từ đầu năm. Nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định, giữ vững.

Với vai trò nòng cốt, lực lượng công an toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm về trật tự xã hội, tội phạm kinh tế, tham nhũng, tội phạm hủy hoại rừng, vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản… Cùng với điều tra, khám phá các vụ án hình sự đạt tỷ lệ 88%, riêng trọng án đạt 100%, lực lượng công an đã mở nhiều chuyên án, các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, khởi tố nhiều vụ án, nhiều bị can, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Đơn cử như vụ vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản tại huyện Cư Jút, với việc khởi tố 5 bị can; vụ trộn phế phẩm cà phê vào hạt tiêu nhằm tăng trọng lượng tại xã Đắk Wer (Đắk R’lấp); khởi tố băng nhóm “tín dụng đen” tại thị xã Gia Nghĩa.

Công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ngày càng được các ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia. Hầu hết các thôn, bon đều thành lập được các “Tổ an ninh”, “Tổ hòa giải”... Nhiều địa phương xây dựng và duy trì hoạt động được các mô hình an ninh hiệu quả như: “Tiếng kẻng an ninh”, “Camera an ninh”, “Ánh sáng an ninh”, “Liên gia bảo vệ cà phê”… Đặc biệt, người dân đã tích cực tham gia tố giác tội phạm, là “tai mắt” cho lực lượng công an, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

PV: Thưa đồng chí, qua công tác kiểm tra tại các địa phương thì còn có những hạn chế nào cần quan tâm?

ADQuảng cáo

Đ/c Cao Huy: Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy một số địa phương vẫn chưa kiện toàn Ban chỉ đạo cấp xã. Sự phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể và chính quyền tại một số địa phương trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội có lúc, có thời điểm chưa được gắn kết. Việc giải quyết mâu thuẫn phát sinh ở cơ sở chưa được triệt để nên vẫn còn tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa chưa thật sự hiệu quả.

Bên cạnh đó, tại một số địa bàn, nhiều loại tội phạm có chiều hướng gia tăng như trộm cắp tài sản, “tín dụng đen”, giữ người trái pháp luật… Các tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy vẫn còn len lỏi, lôi kéo thanh thiếu niên hư tham gia. Việc quản lý và đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc chưa đạt được kết quả cao. Tại một số địa phương như Tuy Đức, Krông Nô vẫn còn xảy ra tình trạng tranh chấp đất đai giữa người dân với doanh nghiệp. Một số “tôn giáo lạ” xuất hiện, xâm nhập địa bàn. Những vấn đề trên tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự.

Đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tập huấn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

PV: Để công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong thời gian tới đạt kết quả cao, Ban Chỉ đạo tỉnh đã có sự chỉ đạo như thế nào, thưa đồng chí?

Đ/c Cao Huy: Tới đây, Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ tiến hành tổng kết và sẽ có chỉ đạo cụ thể cho Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra tại các địa phương, nhìn nhận ra những vấn đề còn hạn chế, Ban Chỉ đạo tỉnh đã yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, chương trình của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về phòng, chống tội phạm. Trọng tâm là Kết luận số 05 KL/TW, ngày 15/7/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” và Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 – 2025.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng ngừa, nhất là phòng ngừa xã hội; chú trọng và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật phòng, chống tội phạm sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là những địa bàn trọng điểm, phức tạp, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn tỉnh tiếp tục phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống và tố giác tội phạm; xây dựng và nhân rộng những mô hình hiệu quả về an ninh trật tự, các gương điển hình tiên tiến.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí !

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống và tố giác tội phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO